6 chi tiết quan trọng cần kiểm tra khi mua xe ô tô cũ

02/05/2024 19:56

Mua ô tô đã qua sử dụng không đơn giản đối với khách hàng thiếu kinh nghiệm. Chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cũ ở Anh hướng dẫn người mua đánh giá xe cũ dựa vào 6 điểm quan trọng.

Những mẫu xe ô tô đã qua sử dụng sẽ giúp người mua tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn thay vì mua ô tô mới. Tuy nhiên, việc mua ô tô cũ đối với những người thiếu kinh nghiệm chẳng khác nào chơi trò may rủi.

Nắm được điều này, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô qua sử dụng có tên Dorry Potter, ở Anh, đã "mách nước" người dùng 6 chi tiết dưới đây cần kiểm tra khi đi mua ô tô cũ.

Kiểm tra các vết móp, va quẹt

Dorry Potter cho rằng: "Việc kiểm tra các vết móp, va quẹt trên thân xe rất quan trọng khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng. Các dấu vết này sẽ giúp người mua đánh giá được tình trạng đâm đụng của xe trong quá khứ". Ngoài ra, phát hiện các dấu vết móp, xước cũng sẽ giúp người mua xe cân đối được các khoản sửa chữa phát sinh trong tương lai.

vet mop xe duc son.jpeg
Vết móp trên ô tô ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Ảnh: Đức Sơn

Một trong những vị trí quan trọng khi kiểm tra xe ô tô đã qua sử dụng là kính chắn gió trước và sau. Các vết nứt và các vết xước không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe mà còn gây nguy hiểm trong những tình huống tham gia giao thông.

Dorry còn hướng dẫn người mua xe cũ nên xem các khe hở giữa các vị trí liền nhau như nắp capo, cản trước, vị trí cửa,... Nếu các khe hở không đồng đều, có sự sai lệch thì chứng tỏ vị trí đó có thể đã bị thay thế, không còn nguyên bản từ nhà sản xuất. Hơn nữa, kiểm tra kỹ các ron cửa, đường chỉ cũng sẽ giúp người mua xe xác định được chiếc xe đã va chạm nặng ở bên ngoài hay chưa.

Để ý nước sơn xe

Nước sơn trên ô tô rất quan trọng, không chỉ thể hiện màu sắc mà còn bảo vệ bề mặt kim loại, tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường ăn mòn.

xuoc son xe lien hop.jpeg
Nước sơn bị hư hỏng do va quẹt. Ảnh: Liên Hợp

Dorry Potter nói rằng: "Nước sơn trên các vị trí xe phải đồng đều, không được lệch màu". Việc sơn bị lệch màu chứng tỏ vị trí đó đã được tháo ra và sơn lại vì một lý do nào đó. Vị chuyên gia này cũng khuyến khích người xem xe cũ nên sử dụng đèn flash trên điện thoại để soi kỹ bề mặt sơn, tìm các vết xước lớn hoặc các dấu vết lệch màu.

Nếu gặp hiện tượng bề mặt sơn bị sủi bọt, rất có thể đây là dấu hiệu của rỉ sét bên dưới lớp sơn xe hoặc vị trí này đã được sơn lại nhưng quá trình vệ sinh trước khi sơn chưa đạt.

Kiểm tra độ mòn lốp xe

Dorry cho rằng, kiểm tra độ mòn lốp sẽ giúp đánh giá được quãng đường mà chiếc xe đã đi trong quá khứ. Người mua xe cũ nên kiểm tra độ sâu của gai lốp trên các bánh xe và đảm bảo rằng độ sâu gai lốp tối thiểu nằm ở mức 1,6mm.

do mon lop cuu ho 24h.jpeg
Kiểm tra độ mòn lốp để phán đoán ODO xe. Ảnh: Cứu Hộ Xe

Tình trạng lốp xe khi quan sát bằng mắt thường cũng cung cấp cho người mua xe cũ cái nhìn tương đối về việc bảo quản và sử dụng xe. Những dấu hiệu như vết cắt trên bề mặt lốp, độ lão hoá của cao su cũng đánh giá được cách vận hành và bảo quản của chủ xe cũ.

Việc lái thử xe cũ cũng rất quan trọng trước khi mua. Dorry khuyên: "Hãy thương lượng để được lái thử xe trước khi mua, điều này giúp xác định xem mức áp suất lốp có chính xác so với con số thực tế hay không và nhận biết những vấn đề bất thường liên quan đến lốp".

Ngoài ra, với những chuyên gia có kinh nghiệm mua ô tô cũ, xem qua độ mòn lốp xe còn có thể phán đoán được quãng đường di chuyển của xe nằm ở mức bao nhiêu. Từ đó có thể đưa ra kết luận xe đã bị tua ODO hay chưa.

Kiểm tra hệ thống đèn xe

Hệ thống đèn xe rất quan trọng khi tham gia giao thông, nhất là khi trời tối. Đèn phanh trên xe là bộ phận quan trọng để giúp người khác biết và giảm tốc độ, tránh xảy ra va chạm. Chính vì vậy nên kiểm tra kỹ đèn phanh để xem có hoạt động bình thường hay không trước khi mua xe cũ.

den phanh hyundai binh thuan.jpeg
Hệ thống đèn phanh rất quan trọng khi lưu thông. Ảnh: Hyundai NT

Dorry Potter nói: "Có thể với nhiều người dùng, đèn sương mù là vô nghĩa và ít khi sử dụng nhưng nếu bạn lái xe trong điều kiện đường có nhiều sương mù, lúc đấy mới thấy giá trị của đèn sương mù".

Không chỉ tại Anh, ở Việt Nam cũng yêu cầu xe phải có hệ thống đèn phanh và đèn sương mù hoạt động ổn định. Nếu những hệ thống này bị hư hỏng và người lái xe không kịp thời thay thế có thể sẽ bị phạt tới 400.000 đồng.

Kiểm tra hộp số

Hộp số là bộ phận quan trọng giúp xe có thể di chuyển, chính vì vậy mà kiểm tra hộp số khi mua xe cũ cũng rất quan trọng. Dorry Potter cho biết: "Có rất nhiều vấn đề xảy ra với hộp số như bị quá nhiệt và có mùi khét. Người mua nên kiểm tra và xả nhớt hộp số ra, sau đó thay nhớt mới". Việc này nên thực hiện ngay khi phát hiện dấu hiệu để tránh hư hỏng các chi tiết bên trong hộp số.

W-hop-so-o-to-1.jpg
Nên kiểm tra hộp số trước khi mua xe cũ. Ảnh: Chí Tâm

Ngoài ra, người mua xe cũ cũng có thể nghe những tiếng kêu lạ phát ra từ hộp số. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy hộp số xe đang gặp vấn đề và nên cân nhắc việc không lựa chọn mua chiếc xe đó.

Không chỉ hộp số, các bộ phận liên quan đến vận hành của xe ô tô như động cơ, khung gầm, hệ thống treo, lái,... đều rất quan trọng. Nên cân nhắc không mua chiếc xe qua sử dụng có những trục trặc ở các bộ phận trên.

Kiểm tra nội thất

Chuyên gia xe cũ "mách" người mua nên kiểm tra thêm nội thất của xe để phát hiện có dấu hiệu bất thường hay không. Nếu người mua xe cũ không may ngửi thấy mùi ẩm mốc, điều này có nghĩa là xe có thể đã bị ngập nước, vệ sinh bảo quản ghế da nỉ không hiệu quả và hệ thống điều hoà bị ẩm mốc.

noi that o to am moc carcare.jpeg
Nội thất ẩm mốc là dấu hiệu cho thấy xe ngập nước. Ảnh: Car Care

Ngoài ra, các chi tiết bên trong nội thất như da, ốp nhựa, ốp kim loại, gỗ,... cũng cần được kiểm tra kỹ. Điều này giúp người mua đánh giá được mức độ bảo quản xe của chủ cũ. Qua đó, có thể thương lượng và mặc cả về giá bán để giảm bớt chi phí khi mua xe.

The The Sun

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 chi tiết quan trọng cần kiểm tra khi mua xe ô tô cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO