50-80% bệnh nhân ung bướu nhập viện khi ở giai đoạn nặng

NGUYỄN LY| 10/05/2024 15:58

Bệnh viện Ung bướu TPHCM mỗi năm tiếp nhận xạ trị 180.000 người và hoá trị 300.000 trường hợp. Bệnh nhân chủ yếu phát hiện bệnh muộn (giai đoạn 3-4) chiếm 50-80%.

50-80% bệnh nhân ung bướu nhập viện khi ở giai đoạn nặng
Bệnh viện Ung bướu TPHCM hiện nay mỗi ngày tiếp nhận khoảng 4.800 lượt khám. Ảnh: NGUYỄN LY

Tại Hội nghị khoa học kỹ thuật Bệnh viện Ung bướu TPHCM diễn ra hôm nay (10.5), TS.BS Diệp Bảo Tuấn - Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 4.800 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó 81% là bệnh nhân từ các tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi năm, bệnh viện mổ hơn 37.000 trường hợp; xạ trị 180.000 và hoá trị 300.000 trường hợp.

Theo bác sĩ Tuấn, ghi nhận trên thế giới, bệnh ung thư ngày càng tăng. Riêng tại cơ sở 2 (thành phố Thủ Đức) của bệnh viện, lượng bệnh nhân cũng tăng hơn so với cơ sở 1 (quận Bình Thạnh). Nguyên nhân, do người bệnh có nhiều điều kiện tiếp nhận với các phương tiện chẩn đoán. Bên cạnh đó, tình hình giao thông hiện tại từ các tỉnh đến TPHCM thuận tiện hơn để người dân từ các tỉnh đến khám bệnh.

Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc mới ung thư thuộc nhóm trung bình của thế giới, nhưng lại thuộc nhóm tử vong cao tại khu vực Đông Nam Á.

Lý giải nguyên nhân tử vong cao, bác sĩ Tuấn cho biết, theo số liệu ghi nhận, nghiên cứu tại 3 bệnh viện ở Việt Nam cho thấy, do bệnh nhân chủ yếu phát hiện bệnh trễ (giai đoạn 3-4) chiếm 50-80%. Dù đã có sự nỗ lực của cả bệnh nhân, gia đình, bệnh viện nhưng kết quả không như mong muốn.

“Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao phát hiện sớm hơn. Ví dụ tại Hàn Quốc, Nhật Bản dù tỉ lệ người bệnh mắc mới cao hơn Việt Nam, nhưng tỉ lệ tử vong thấp hơn. Bởi họ có chương trình tầm soát bệnh tốt giúp phát hiện bệnh sớm” - bác sĩ Tuấn trăn trở.

Theo bác sĩ Tuấn, gần 10 năm qua, bệnh viện cũng có Khoa Tầm soát ung thư nhằm chuyên tầm soát ung thư từ khi chưa có triệu chứng. Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao vì đa phần bệnh nhân đến bệnh viện khi có triệu chứng, bên cạnh đó, cơ sở 1 thời điểm đó cơ sở vật chất chưa đáp ứng. Ngoài ra, bệnh viện còn có chương trình đến các cơ quan tầm soát cho người bình thường không có bệnh và qua đó cũng phát hiện bệnh sớm cho một số trường hợp.

Bác sĩ Tuấn cho biết, ngành Y tế đã trình các cấp thẩm quyền, tương lai, thành phố sẽ xây trung tâm tầm soát ung bướu tại cơ sở 1 để giúp các bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm giúp điều trị hiệu quả, đỡ tốn kém hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
50-80% bệnh nhân ung bướu nhập viện khi ở giai đoạn nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO