5 việc đơn giản mọi cha mẹ đều cần làm ngay để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ

18/07/2022 08:14

Bác sĩ nhi khoa Wang Xuemei đã chỉ ra 5 việc đơn giản bố mẹ cần làm để có thể ngăn ngừa dậy thì sớm cho trẻ.

Trong trường hợp bình thường, bé gái thường bắt đầu dậy thì vào khoảng 10-12 tuổi, còn bé trai sẽ dậy thì vào 12-14 tuổi.

Dậy thì sớm là một rối loạn tăng trưởng, được định nghĩa về mặt y học là các bé xuất hiện đặc điểm sinh dục phụ (phát triển vú ở bé gái trước 8 tuổi và tinh hoàn ở bé trai trước 9 tuổi).

Do phát triển quá sớm, trẻ dậy thì sớm phải đối mặt với không ít hậu quả về cả thể chất lẫn tinh thần. Trẻ sẽ có nguy cơ thấp còi hơn, dễ mắc các vấn đề tâm lý như lo lắng, trầm cảm... ảnh hưởng đến quá trình học tập và thích ứng xã hội.

5 việc đơn giản mọi cha mẹ đều cần làm ngay để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ-1

Theo bác sĩ Wang Xuemei, trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Y dược Bắc Kinh, cho biết tình trạng trẻ dậy thì sớm đến khám ngày một phổ biến.

"Mỗi ngày đến viện, tôi gặp cả chục trẻ dậy thì sớm, tỷ lệ mắc bệnh này chỉ đứng thứ 2 sau bệnh tuyến giáp và nó cũng xếp thứ hai trong các bệnh nội tiết ở trẻ em", bác sĩ Xuemei kể.

Yếu tố di truyền, chế độ ăn uống, những thói quen xấu... đều có thể là nguyên nhân kích thích trẻ dậy thì sớm hơn so với bình thường.

Bác sĩ Wang Xuemei đã chỉ ra 5 việc đơn giản bố mẹ cần làm để có thể ngăn ngừa dậy thì sớm cho trẻ.

5 việc đơn giản mọi cha mẹ cần làm để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ

1. Cho con ăn uống lành mạnh, khoa học

Trẻ béo phì thường dễ bị kích thích dậy thì hơn vì các tế bào mỡ sẽ chuyển hóa nhanh thành hormone giới tính.

Sau đó, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ và gây ra dậy thì sớm. Bác sĩ khuyên bố mẹ nên cho trẻ ăn một chế độ ăn khoa học, tránh đồ ăn nhiều chất béo, ăn ít đồ ngọt. Để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ lượng vitamin, bố mẹ hãy cho con ăn nhiều trái cây và rau quả.

Cần lưu ý không nên cho trẻ ăn những thực phẩm trái mùa. Bởi vì rau củ, trái cây trái mùa thường được kích chín sớm bằng hormone sẽ gây ra dậy thì sớm.

2. Không nên cho con lạm dụng thuốc bổ

Với các loại thuốc bổ bao gồm nhân sâm, đông trùng hạ thảo… nếu cho trẻ dùng càng nhiều thì càng dễ thay đổi môi trường nội tiết bình thường của cơ thể, dẫn đến mất cân bằng trong phát triển thể chất và tinh thần.

3. Không để con tiếp cận sách báo, phim có nội dung người lớn

Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên kiểm soát để tránh con xem video tình yêu hoặc sách báo, nếu không thì đây sẽ là thủ phạm thúc đẩy sự phát triển tình dục của trẻ em trước tuổi.

5 việc đơn giản mọi cha mẹ đều cần làm ngay để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ-2

4. Tắt đèn ban đêm để giấc ngủ của trẻ có chất lượng cao

Tắt hết đèn vào ban đêm sẽ giúp tuyến yên tiết ra đủ hormone tăng trưởng khi trẻ ngủ. Ngược lại, ánh sáng mạnh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, dẫn đến rối loạn bài tiết hormone tăng tiết gonadotropin, theo thời gian sẽ khiến trẻ dậy thì sớm.

5. Cho trẻ hoạt động thể dục 20-30 phút/ngày

Bác sĩ khuyên rằng bố mẹ nên cho trẻ hoạt động thể dục 20-30 phút/ngày. Đặc biệt là những bài tập có lợi cho sự phát triển lâu dài của trẻ bao gồm nhảy dây, leo cầu thang, kéo xà ngang, chạy, nhảy cao, đá cầu….

5 việc đơn giản mọi cha mẹ đều cần làm ngay để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ-3

Việc phát hiện sớm - can thiệp kịp thời sẽ giúp trẻ tránh được những hậu quả nặng nề mà dậy thì sớm gây ra. Tốt nhất bố mẹ nên quan tâm, để ý đến quá trình phát triển của trẻ. Nếu nhận ra con có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể thì nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ chuyên khoa sâu để được chẩn đoán, điều trị càng sớm càng tốt.

Phụ huynh lưu ý không nên quát mắng, trách móc vì có thể làm cho tinh thần trẻ bị hoảng loạn.

Bố mẹ cũng không nên sử dụng các mẹo hay bài thuốc dân gian để trị dậy thì sớm vì thường không đem lại hiệu quả, thậm chí còn khiến cho trẻ nhỏ có thể đối mặt với nhiều tác dụng phụ của thuốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 việc đơn giản mọi cha mẹ đều cần làm ngay để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO