5 thực phẩm lợi sữa các mẹ mới sinh con cần biết

HẠ MÂY| 28/09/2023 11:03

Theo BS Phạm Ánh Ngân - Bệnh viện Đại học y dược TP HCM (cơ sở 3), đối với phụ nữ sau sinh, việc có đủ sữa cho con bú là mối quan tâm lớn. Việc chậm hoặc tắc sữa không chỉ ảnh hưởng đến việc cho bé bú, mà còn gây căng thẳng và áp lực cho mẹ. Dưới đây là một số loại thực phẩm lợi sữa các mẹ nên biết.

5 thực phẩm lợi sữa các mẹ mới sinh con cần biết
Một số loại thực phẩm có lợi cho sữa. Đồ hoạ: Hạ Mây

Hoa chuối (Musa paradisiaca)Hoa chuối được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền của nhiều quốc gia, có tác dụng tăng tiết prolactin - một hormone giúp tăng tiết sữa. Các món ăn chế biến từ hoa chuối nên được có trong thực đơn dành cho mẹ sau sinh.

Cây diệp hạ châu (Phyllanthus urinaria)

Diệp hạ châu còn được gọi là cây chó đẻ răng cưa. Loại cây này mọc hoang ở nhiều nơi trên khắp nước ta. Toàn cây đều có thể dùng làm thuốc.

Cây có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giúp thông tiểu tiện, thông lợi sữa. Phù hợp dùng trong trường hợp tắc sữa do viêm tuyến vú. Mỗi ngày, mẹ sau sinh uống 20 - 40 gram cây tươi sao khô, sắc đặc.

Rau đay (Corchorus olitorius)

Rau đay là loại rau quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Canh cua rau đay là món ăn vừa giàu dinh dưỡng, vừa có tác dụng nhuận tràng.

Tuần đầu tiên sau sinh, có thể ăn 150 - 200 gram rau đay trong bữa ăn chính. Các tuần lễ sau, mỗi tuần ăn từ 200 - 250 gram giúp lợi sữa.

Trâu cổ (Ficus pumila)

Trâu cổ hay còn gọi là cây xộp, hạt thường được gọi là hạt vương bất lưu hành. Chữa tắc tia sữa, sữa không xuống hoặc ít sữa, có thể phối hợp với bồ công anh, sắc uống hoặc nấu với móng giò heo, ăn một tuần vài lần.

Trường hợp tắc tia sữa: quả trâu cổ 40 gram và lá mua, bồ công anh, mỗi thứ 15 gram, sắc uống. Đồng thời, dùng lá bồ công anh giã nhỏ thêm chút giấm thanh, sao nóng, chườm, đắp vào vùng đầu vú.

Thông thảo (Tetrapanax papyrifera)Đây làcây mọc hoang ở những nơi ẩm vùng cao như Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang. Có vị ngọt, tính nhạt, tác dụng lợi tiểu, thanh thấp nhiệt, lợi sữa. 10 gram thông thảo, với 10 gram cám gạo nếp, 15 gram hạt bông (sao vàng), sắc uống, tác dụng lợi sữa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 thực phẩm lợi sữa các mẹ mới sinh con cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO