5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt

27/03/2021 17:37

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn để làm dịu bụng và giữ cho đường tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru.

Thực phẩm giúp đường tiêu hóa trơn tru

1. Sữa chua

5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 1
5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 2

Bạn có hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong ruột giúp bạn tiêu hóa thức ăn và sữa chua có chứa một số loại vi khuẩn lành mạnh này.

Bác sĩ Tim McCashland - bác sĩ tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska nói: “Sữa chua có vi khuẩn lành mạnh giúp bổ sung hệ vi khuẩn bình thường trong đường tiêu hóa để nó khỏe mạnh hơn.

2. Kim chi

5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 3

Kim chi là món ăn yêu thích của người Hàn Quốc thường được làm từ bắp cải, củ cải hoặc hành tây, cùng với rất nhiều loại gia vị. Thành phần chính thường là bắp cải, giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong ruột kết.

Và bắp cải là một loại chất xơ không được tiêu hóa, vì vậy nó giúp loại bỏ chất thải, giữ cho việc đi tiêu đều đặn. Tuy nhiên, món ăn này có thể cay, vì vậy nó có thể không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn nhận thấy rằng thức ăn cay gây ra các vấn đề về tiêu hóa cho bạn.

3. Thịt nạc và cá

5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 4

Nếu bạn định ăn thịt, hãy ăn thịt gà, cá và các loại thịt nạc khác, chúng sẽ dễ tiêu hơn rất nhiều so với một miếng bít tết ngon ngọt.

Jessica Anderson - chuyên gia về bệnh tiểu đường tại Trung tâm Khoa học Y tế Texas A&M, ở Corpus Christi (Mỹ) cho biết: “Các loại thịt đỏ có xu hướng béo hơn. Cơ thể của bạn có thể xử lý thịt nạc và cá và gà tốt hơn rất nhiều so với một miếng sườn tảng".

Và thịt nạc và cá không có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư ruột kết như các loại thịt đỏ giàu chất béo.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 5

Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì nguyên cám, yến mạch và gạo lứt, là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Chất xơ cũng có thể giúp bạn cảm thấy no và giảm cholesterol, nhưng nó có thể gây đầy hơi và các vấn đề khác nếu ăn quá nhanh. Do đó, tốt nhất nên ăn chậm để có thể tiêu hóa từ từ.

5. Chuối

5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 6

Chuối giúp phục hồi chức năng bình thường của ruột, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy (giả sử do uống quá nhiều rượu). Và chúng phục hồi các chất điện giải và kali có thể bị mất do tiêu chảy. Loại quả này cũng có nhiều chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Thực phẩm nên tránh khi có vấn đề tiêu hóa

1. Đồ chiên rán và chất béo

5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 7

Cả thức ăn nhiều chất béo và thức ăn chiên rán đều có thể khiến dạ dày bị quá tải, dẫn đến trào ngược axit và ợ chua.

Thực phẩm giàu chất béo cũng có thể dẫn đến phân có màu nhạt, một hiện tượng gọi là tăng tiết mỡ, về cơ bản là chất béo dư thừa trong phân. Nhiều người bị hội chứng ruột kích thích cần tránh xa các loại thực phẩm giàu chất béo, bao gồm bơ và kem vì chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

2. Ớt

5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 8

Món ăn cay chủ yếu này có thể gây kích ứng thực quản và dẫn đến chứng ợ chua. Đây có thể là một vấn đề đặc biệt đối với những người bị hội chứng ruột kích thích hoặc những người đã bị chứng ợ nóng mãn tính, bác sĩ Tim McCashland cho biết.

3. Rượu, bia

5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt - 9

Rượu, bia giúp thư giãn cơ thể, nhưng thật không may, nó cũng làm giãn cơ vòng thực quản. Điều này có thể dẫn đến trào ngược axit hoặc ợ chua.

Chuyên gia Anderson cho biết, uống rượu, bia cũng có thể làm viêm niêm mạc dạ dày, làm suy giảm một số enzyme và ngăn không cho các chất dinh dưỡng được hấp thụ. Uống quá nhiều rượu, bia có thể gây tiêu chảy và chuột rút, nhưng trừ khi bạn bị rối loạn tiêu hóa, lượng rượu vừa phải sẽ không gây kích ứng đường tiêu hóa.

Dịch từ Health
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 thực phẩm giúp tiêu hóa trơn tru và 3 thực phẩm bạn nên tránh càng nhiều càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO