5 thói quen ăn uống chính là bí quyết giúp người Nhật đạt tuổi thọ trung bình cao hàng đầu dù không thích thể thao

26/04/2022 10:34

Mặc dù người Nhật không thích tập thể dục nhưng phương pháp ăn uống của họ quả thực rất đáng học hỏi. Việc học theo chế độ ăn uống của người Nhật không chỉ có vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ mà còn giúp bản thân tránh xa bệnh tật và có được một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Quốc gia nào có tuổi thọ cao nhất thì câu trả lời đó phải là Nhật Bản. Theo báo cáo của "Japan Times", tuổi thọ trung bình của nam giới Nhật Bản đạt 81,64 tuổi (đứng thứ hai trên thế giới), tuổi thọ trung bình của phụ nữ đạt 87,74 tuổi (đứng đầu thế giới).

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã lập kỷ lục Guinness thế giới về "người sống lâu nhất trên thế giới". Cụ Riko Tanaka sống tại Fukuoka (Nhật Bản), năm nay 118 tuổi và được công nhận là "cụ già cao tuổi nhất thế giới".

Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát do The Lancet Global Health công bố năm 2018, Nhật Bản đứng thứ 11 trong số những quốc gia ít tập thể thao nhất trên thế giới, chỉ có khoảng 40% người dân đất nước này chăm tập thể dục.

Tại sao những người Nhật Bản không thích thể thao nhưng họ vẫn sống thọ? Sau khi tiến hành hàng loạt cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng thói quen ăn uống tốt là yếu tố then chốt để kéo dài tuổi thọ của người Nhật.

5 thói quen ăn uống chính là bí quyết giúp người Nhật đạt tuổi thọ trung bình cao hàng đầu dù không thích thể thao-1
Dưới đây là những thói quen ăn uống giúp người Nhật kéo dài tuổi thọ mà bạn có thể học theo.

1. Nhai chậm

Tác phong trên bàn ăn là điều mà người Nhật rất chú trọng, đối với người Nhật mọi thứ cần phải nhai ít nhất 15 lần trước khi nuốt.

Vì vậy, nhai và nuốt chậm đã trở thành thói quen ăn uống của người Nhật, chính nhờ thói quen này mà khả năng mắc bệnh của họ giảm đi rất nhiều. Theo thống kê, trong tất cả các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản có ít bệnh nhân mắc bệnh dạ dày mãn tính nhất, điều này hoàn toàn chứng minh rằng thói quen nhai và nuốt của người Nhật có liên quan mật thiết đến tuổi thọ của họ.

5 thói quen ăn uống chính là bí quyết giúp người Nhật đạt tuổi thọ trung bình cao hàng đầu dù không thích thể thao-2

2. Chỉ ăn no 70%

Người Nhật chỉ ăn uống no 70%, ăn no 70% có thể giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và tăng khả năng nhu động của ruột lên rất nhiều, có như vậy cơ thể mới có đủ khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Trong trường hợp dinh dưỡng đầy đủ, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều, điều này làm giảm tỷ lệ mắc bệnh của người Nhật ở một mức độ nhất định và do đó có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

3. Thích ăn cá

Như chúng ta đã biết, Nhật Bản là một quốc đảo, tứ phía đều hướng ra biển. Vì vậy, cá là loại thực phẩm ưa thích của người Nhật. So với các loại thực phẩm khác cá rất giàu protein, có thể bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng phong phú đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Không chỉ vậy, hàm lượng chất béo trong cá rất ít, dù ăn trong thời gian dài cũng không gây ra sự biến động lớn về hàm lượng chất béo trong cơ thể người ăn, thậm chí còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

5 thói quen ăn uống chính là bí quyết giúp người Nhật đạt tuổi thọ trung bình cao hàng đầu dù không thích thể thao-3

4. Chú ý cân bằng dinh dưỡng

Người Nhật rất chú trọng đến sự kết hợp giữa thịt và rau củ, họ luôn cân bằng đủ dinh dưỡng khi ăn. Khi họ ăn, trên bàn thường có đầy đủ các loại rau quả tươi, vì vậy chúng có thể bổ sung lượng vitamin dồi dào cho cơ thể khi được ăn cùng với thực phẩm chủ yếu.

Sau khi người Nhật ăn uống cân bằng trong một thời gian dài, các chỉ số khác nhau trong cơ thể có thể được duy trì ở mức ổn định. Do đó, việc cân bằng dinh dưỡng cũng là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ của người Nhật.

5 thói quen ăn uống chính là bí quyết giúp người Nhật đạt tuổi thọ trung bình cao hàng đầu dù không thích thể thao-4

5. Ăn ít dầu

Người Nhật sử dụng rất ít dầu khi nấu ăn, họ còn lót giấy thấm dầu lên thức ăn khi nấu và chỉ ăn sau khi giấy thấm dầu đã hút hết dầu.

Ngoài ra ở Nhật Bản còn rất ít khi làm món xào và hầu như mọi bữa ăn của họ đều có súp. Khi hầm súp, họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc ăn kiêng là ít dầu và ít muối, cho vào súp một chút tương miso là có thể ăn được rồi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 thói quen ăn uống chính là bí quyết giúp người Nhật đạt tuổi thọ trung bình cao hàng đầu dù không thích thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO