5 thắc mắc thường gặp của chị em khi điều trị ung thư vú

Hà An| 29/03/2022 19:23

Nhiều thói quen ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ tái phát ung thư vú và cải thiện tỷ lệ sống của bệnh nhân, đồng thời đảm bảo sức khỏe nói chung.

Điều quan trọng nhất trong lối sống được khuyến cáo ở bệnh nhân ung thư vú là đạt được và duy trì cân nặng hợp lý bằng cách thay đổi chế độ ăn và hoạt động thể chất.

Tôi có cần uống bổ sung thêm vitamin và chất khoáng?

Phụ nữ ung thư vú thường cần bổ sung thêm canxi và vitamin D do nguy cơ loãng xương là tác dụng phụ của điều trị hóa chất và nội tiết.

5 thắc mắc thường gặp của chị em khi điều trị ung thư vú - 1

Tôi có nên sử dụng các chất chống oxy hóa để ngăn chặn ung thư quay trở lại?

Các chất chống oxy hóa gồm vitamin C, vitamin E, selenium, beta-carotene. Các thực phẩm chức năng có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa chưa chứng minh được vai trò giảm nguy cơ tái phát ung thư, hơn nữa có thể gây tác dụng phụ. Vì vậy khi chưa có bằng chứng khoa học về vai trò của các chất này thì chúng ta nên sử dụng những thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa tự nhiên như rau, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt.

Tôi có triệu chứng bốc hỏa khi sử dụng tamoxifen. Liệu uống vitamin E có giúp giảm các triệu chứng trên?

Nhiều phụ nữ cho rằng sử dụng vitamin E giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh do điều trị hóa chất hoặc nội tiết. Vitamin E chưa được chứng minh có hiệu quả trong điều trị bốc hỏa. Hơn nữa, việc sử dụng vitamin E có thể có tác dụng phụ vì vậy không được khuyến cáo dùng.

Tôi có nên uống trà và cà phê?

Trà và cà phê có chứa caffein có thể ảnh hưởng tới sự thư giãn và giấc ngủ nếu sử dụng nhiều. Hơn nữa nếu dùng cùng với bữa ăn có thể làm giảm sự hấp thu sắt. Vì vậy, nên sử dụng với số lượng vừa phải và điều độ để hạn chế những yếu tố bất lợi trên.

Tôi đọc được rằng "đường" không tốt cho hệ miễn dịch. Tôi cũng nghe nói rằng "đường" nuôi ung thư. Vậy tôi có nên tránh sử dụng các loại "đường" không?

Ăn đường là không tốt cho hệ miễn dịch là một sự hiểu nhầm. Trong điều kiện bình thường, khi cơ thể sử dụng đường sẽ không làm tăng đường huyết do cơ thể tiết insulin để điều hòa lượng đường trong máu do vậy nó không gây tổn hại cho hệ miễn dịch. Cả tế bào bình thường và tế bào ung thư đều sử dụng đường là nguồn năng lượng. Tuy nhiên, loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn để chống ung thư là điều không thể. Chế độ ăn khỏe mạnh là chế độ ăn sử dụng nguồn đường tự nhiên có trong hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt được khuyên dùng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 thắc mắc thường gặp của chị em khi điều trị ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO