5 tác dụng phụ của việc uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói

Hoàng Xuyến (Theo HEALTHSHOTS)| 13/03/2024 11:35

Mặc dù cà phê có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng và tươi tắn suốt cả ngày, nhưng cũng có một số tác dụng phụ của cà phê nếu bạn uống khi bụng đói. Dưới đây là những tác dụng phụ của việc uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói.

5 tác dụng phụ của việc uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói
Tác dụng phụ của việc uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói. Đồ họa: Hoàng Xuyến

Lo lắng và bồn chồn

Caffeine là một chất kích thích có thể làm tăng mức độ tỉnh táo và năng lượng. Tuy nhiên, tiêu thụ nó khi bụng đói có thể khuếch đại tác dụng của nó, dẫn đến tăng sự lo lắng, hồi hộp và bồn chồn. Trạng thái này có thể gây khó chịu và cản trở các hoạt động hàng ngày và không có khả năng tập trung.

Nguy cơ tăng axit dạ dày

Cà phê có tính axit và uống khi bụng đói có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về axit trong dạ dày. Sự kết hợp giữa caffeine và nồng độ axit cao có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dẫn đến khó chịu, ợ nóng và thậm chí là trào ngược axit. Việc tiếp xúc thường xuyên với cà phê có tính axit có thể làm ảnh hưởng tới đường tiêu hóa như viêm dạ dày hoặc loét dạ dày.

Làm trầm trọng thêm các vấn đề về tiêu hóa

Đối với những người đang phải đối mặt với các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bệnh viêm ruột (IBD) thì uống cà phê khi bụng đói có thể làm các vấn đề này càng thêm trầm trọng. Tác dụng kích thích của caffeine có thể làm tăng nhu động ruột, có khả năng gây tiêu chảy hoặc đau bụng.

Cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng

Cà phê có chứa các hợp chất được gọi là tannin, có thể cản trở sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng, bao gồm sắt và canxi. Điều này đặc biệt liên quan đến những người dựa vào chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng để tăng cân.

Biến động lượng đường trong máu

Caffeine có thể ảnh hưởng đến độ nhạy insulin và chuyển hóa glucose, dẫn đến sự biến động về lượng đường trong máu. Uống cà phê khi bụng đói có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, sau đó là tụt dốc. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và thèm nhiều đường hoặc caffeine hơn để giảm bớt các triệu chứng.

Theo thời gian, những biến động này có thể góp phần gây kháng insulin và tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 tác dụng phụ của việc uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO