5 sai lầm thường gặp khi lái xe dễ gây tai nạn của các chị em và đây là các cách sửa sai để phụ nữ lái xe ngon lành, thành thạo

01/04/2022 19:00

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô, nguyên nhân khiến nữ tài xế ô tô gây ra tai nạn thường bắt nguồn bởi những thói quen xấu của họ.

Để đảm bảo an toàn trên mọi cung đường khi tham gia giao thông, các nữ tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc quan trọng trước khi khởi động xe.

Dưới đây là 5 lỗi lớn nhất mà phụ nữ thường mắc phải khi tham gia giao thông và chi tiết cách sửa để hành trình lái xe ô tô của các chị em nhẹ nhàng, vui vẻ và an toàn hơn:

1. Quên điều chỉnh ghế ngồi

Khi mới lên xe, các thao tác chỉnh gương, ghế và hạ phanh tay là những thao tác rất cơ bản nhưng rất quan trọng của tài xế. Bởi nếu ghế không được điều chỉnh vừa tầm với người lái sẽ gây ra tình trạng khó quan sát, không có tư thế ngồi hợp lý cũng khiến tài xế khó quan sát, dễ xảy ra tai nạn.

Phụ nữ thường mắc lỗi này vì ghế ngồi hầu như luôn luôn do một người đàn ông điều chỉnh trước đó. Và đàn ông đa số luôn ngồi thấp hơn phụ nữ.

5 sai lầm thường gặp khi lái xe dễ gây tai nạn của các chị em và đây là các cách sửa sai để phụ nữ lái xe ngon lành, thành thạo-1
Điều chỉnh tư thế ngồi lái trước khi khởi động xe giúp các chị em di chuyển an toàn. Nguồn: Carmudi

Đây là lỗi cơ bản mà các chị em vừa học lái xe ô tô thường mắc phải do chưa có thói quen và quá tập trung vào điều khiển xe, chân côn, chân ga… Họ thường không quan tâm đến việc ngồi như thế nào là hợp lý, điều chỉnh vô-lăng, kính chiếu hậu sao cho đúng vị trí.

Cách sửa:

- Kiểm tra vị trí chỗ ngồi của bạn mỗi khi lên xe và tự hình thành thói quen này cho chính mình, đặc biệt nếu bạn đi chung xe với người khác. Nếu việc di chuyển ghế lên vị trí cao hơn khiến việc chạm vào bàn đạp trở nên khó khăn, hãy thử điều chỉnh vô lăng.

- Điều chỉnh ghế ngồi để có một tư thế thoải mái và tầm nhìn tốt bằng cách:

Nếu ô tô của bạn có bộ điều chỉnh độ cao bằng tay, hãy tìm phần tay cầm ở bên ghế và kéo nó lên để điều chỉnh chiều cao (làm ngược lại nếu bạn muốn ghế ngồi thấp hơn). Nhiều bạn có thể cần phải kéo tay cầm lên xuống nhiều mới điều chỉnh được độ cao phù hợp.

Các chuyên gia khuyên rằng nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho khoảng cách từ ghế đến vô lăng phải phù hợp với thân người, khoảng trống dùng để đạp chân ga, chân phanh vừa tầm.

2. Giữ khoảng cách quá gần với xe trước

Việc di chuyển quá gần so với xe ở phía trước không chỉ gây khó chịu cho xe khác mà còn gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Tuy vậy, đây lại là lỗi mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là những người mới lái.

Cách sửa:

Để khắc phục thói quen nguy hiểm này, các chị em hãy nhớ rằng phải luôn giữ xe mình cách xe trước một khoảng từ 1-1,2m. Khoảng cách này cho phép bạn có thể xử lí tình huống kịp thời nếu xe phía trước phanh gấp hay dừng đột ngột trên đường.

3. Không điều chỉnh gương chiếu hậu

5 sai lầm thường gặp khi lái xe dễ gây tai nạn của các chị em và đây là các cách sửa sai để phụ nữ lái xe ngon lành, thành thạo-2

Chỉnh gương chiếu hậu đúng cách sẽ giúp mở rộng tầm nhìn, phát huy tối đa tác dụng của gương trung tâm.

Một số lái mới thường quá tập trung vào vô lăng, cần số, chân ga hay hệ thống giải trí mà bỏ qua việc chỉnh gương chiếu hậu.

Do đó dẫn đến tình trạng tầm nhìn bị hạn chế, khiến tài xế khó có thể nhìn bao quát xung quanh, gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Cách sửa:

- Điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho bạn nhìn thấy rõ phía sau nhất có thể. Gương chiếu hậu cần có tầm nhìn song song với đường chân trời và con đường phía sau bạn.

Với những chiếc gương được đặt như thế này, bạn sẽ có thể nhìn thấy những chiếc ô tô đang tiến đến và chuyển làn phía sau hoặc có ý định tấp vào lề để bạn luôn biết được tình hình giao thông xung quanh mình trong khi di chuyển.

- Đối với một số chị em thường quên không mở gương thì để khắc phục điều này, các bạn có thể chọn mua ô tô có sẵn tính năng gập/mở gương tự động khi khóa/mở cửa xe hoặc "độ" thêm ở các cửa hàng làm đẹp xe.

4. Ngồi quá gần vô lăng

Đây là một trong những thói quen vô cùng nguy hiểm. Bởi nếu ngồi với khoảng cách gần như vậy, bạn sẽ có nguy cơ bị thương nặng nếu không may xảy ra va chạm. Khoảng cách từ ngực tới tâm vô lăng cần duy trì tối thiểu ở mức ~30,5 cm.

5 sai lầm thường gặp khi lái xe dễ gây tai nạn của các chị em và đây là các cách sửa sai để phụ nữ lái xe ngon lành, thành thạo-3


Ngoài những việc làm mất tập trung khi lái xe của chị em phụ nữ thì những thao tác kỹ thuật lái xe bị sai cũng có thể gây ra những hậu quả nghiệm trọng.

Cách sửa:

Điều chỉnh độ cao của ghế ở mức vừa phải. Sau đó điều chỉnh tay lái của bạn. Nếu tay lái của bạn có kính thiên văn, hãy đặt nó sao cho vừa tầm với. Cánh tay của bạn phải mở rộng khoảng 3/4 và bạn sẽ nhìn rõ cụm đồng hồ trên ô tô của mình.

5. Đặt sai vị trí của túi xách

Đây là một mối quan tâm lớn với rất nhiều phụ nữ khi mà các nhà sản xuất xe ô tô đã không tạo ra một vị trí riêng cho túi xách trên xe hơi. Bởi thế, nhiều người thường đặt chúng trên ghế hành khách, điều này có thể nguy hiểm. Nó có thể trở thành lý do khiến các chị em gặp tai nạn khi cố gắng lấy một vật dụng cần thiết trong túi xách khi đang lái xe.

Cách sửa:

- Lời khuyên tốt nhất dành cho các chị em là nên để túi xách ở ghế hành khách phía sau, vì ở vị trí này, túi xách sẽ không còn quá gần đến mức có thể khiến các chị em mất tập trung khi đang lái xe.

- Nếu không gian trong xe thực sự chật hẹp, hãy lấy các vật dụng thực sự cần thiết như: ví, điện thoại, son dưỡng môi và đặt chúng vào hộc đựng găng trên xe ô tô và cất túi xách cùng những đồ khác ở vị trí đằng sau của xe (hoặc cốp xe). Đương nhiên, vị trí túi xách của bạn có thể được xem xét tuỳ từng trường hợp cụ thể nhưng đó là điều quan trọng.

Ngoài những việc làm mất tập trung khi lái xe của chị em phụ nữ thì những thao tác kỹ thuật lái xe bị sai cũng có thể gây ra những hậu quả nghiệm trọng. Do đó, các chị em cần trang bị cho mình thêm những kinh nghiệm lái xe ô tô kỹ càng và chuẩn chỉ hơn để không gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Còn bây giờ, hãy sẵn sàng tận hưởng chuyến đi của mình thôi.

Chúc các chị em lái xe an toàn và có những hành trình trải nghiệm thật vui vẻ!

Theo Nhịp sống Việt

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 sai lầm thường gặp khi lái xe dễ gây tai nạn của các chị em và đây là các cách sửa sai để phụ nữ lái xe ngon lành, thành thạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO