5 sai lầm khi ăn uống làm chậm trao đổi chất, khó giảm cân

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 29/03/2024 20:09

Tốc độ trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm dần theo tuổi tác, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như lão hóa, béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch. Dưới đây là 5 sai lầm khi ăn uống làm chậm trao đổi chất, khó giảm cân.

5 sai lầm khi ăn uống làm chậm trao đổi chất, khó giảm cân
Ăn uống sai cách có thể gây cản trở quá trình giảm cân, khó giảm cân. Đồ hoạ: Hạ Mây

Ăn trái cây và rau quả không rửa

Hiệp hội Y khoa Canada (CMA) đã phát hiện chất độc hại có trong thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu sẽ tích tụ trong tế bào mỡ sau khi vào cơ thể, cản trở quá trình chuyển hóa năng lượng và làm chậm quá trình trao đổi chất, khó giảm cân.

Do đó, khi ăn trái cây, rau củ chúng ta cần làm sạch dưới vòi nước chảy trong nửa phút. Bạn cũng có thể thêm một ít bột mì hoặc muối vào nước rồi ngâm, rửa sạch nhiều lần các loại rau ăn lá.

Luôn ăn thực phẩm chế biến sẵn

Việc luôn ăn các thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, bánh quy sẽ dẫn đến thiếu hụt vitamin B, E và giảm hấp thu các nguyên tố vi lượng như kali, kẽm, sắt, từ đó ảnh hưởng đến cơ thể, sự trao đổi chất.

Trong khi đó, những thực phẩm giàu protein chất lượng cao như cá, tôm, đậu... có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp giảm cân. Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và kiều mạch rất giàu chất xơ, có thể làm giảm cholesterol, làm sạch dạ dày và giúp duy trì quá trình trao đổi chất.

Không bao giờ ăn thức ăn cay

Capsaicin trong ớt kích thích quá trình trao đổi chất, tăng tốc độ hoạt động của tế bào cơ thể và giúp kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên với những người có thể chất nóng, dạ dày và tiêu hoá yếu nên ăn ớt vừa phải.

Không thích uống nước

Việc uống ít nước có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, giảm cân. Vì vậy, chúng ta nên uống ít nhất 6-8 ly nước mỗi ngày có thể duy trì quá trình trao đổi chất bình thường, từ đó ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và duy trì hệ tuần hoàn bình thường.

Không ăn sáng

Nghiên cứu từ Imperial College London cho thấy việc bỏ bữa sáng sẽ gửi tín hiệu từ não rằng nó cần lượng calo cao, dẫn đến việc ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài, quá trình trao đổi chất sẽ dần bị rối loạn, béo phì, cao huyết áp, mỡ máu cao...

Nghiên cứu từ Đại học Virginia Commonwealth ở Mỹ cho thấy, bữa sáng càng phong phú thì kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu càng tốt, nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa càng thấp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 sai lầm khi ăn uống làm chậm trao đổi chất, khó giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO