5 nước EU nhất trí khôi phục vận chuyển ngũ cốc của Ukraine

30/04/2023 07:56
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ủy ban châu Âu thông báo vừa đạt thỏa thuận cho phép nối lại quá trình vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua 5 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Tuần trước, Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã áp lệnh tạm thời cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ Ukraine, với lí do ngũ cốc từ Ukraine trên đường xuất khẩu sang các nước khác có thể bị mắc kẹt lại đất nước họ do trục trặc trong khâu hậu cần vì cuộc xung đột với Nga, làm giá nông sản địa phương sụt giảm, gây khó cho nông dân tại những quốc gia này.

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 28/4, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho hay, ủy ban vừa đạt một thỏa thuận về nguyên tắc với 5 nước nói trên "nhằm giải quyết mối quan ngại của các nông dân ở Ukraine và những nước láng giềng EU".

Ông Dombrovskis nói thêm, thỏa thuận bao gồm "các biện pháp bảo vệ" đối với 4 sản phẩm gồm lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương cũng như gói hỗ trợ trị giá 100 triệu Euro (110,25 triệu USD) cho các nông dân địa phương.

Theo Reuters, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã trao đổi với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel về những gì Kiev coi là “lệnh cấm xuất khẩu nông sản có tính hủy hoại”. Ông Zelensky tin, những lệnh cấm này sẽ gây chia rẽ châu Âu và có lợi cho Nga.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 nước EU nhất trí khôi phục vận chuyển ngũ cốc của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO