5 món ăn vặt vừa ít calo và hạ đường huyết nhanh chóng, thoải mái ăn không lo béo, phụ nữ chăm dùng còn làm da mịn hơn

21/02/2022 22:38

Chọn đồ ăn vặt cho bệnh nhân tiểu đường luôn là vấn đề nan giải, lúc này nên dùng 5 món này vì chúng giúp hạ đường huyết tự nhiên, giảm cân nhanh.

Bệnh nhân tiểu đường thường phải kiêng khem nhiều thứ, nhất là các món ngọt và nhiều tinh bột, để kiểm soát sự phát triển của bệnh. Chính vì vậy, người tiểu đường nên ăn gì luôn là vấn đề "nan giải", vì không biết phải ăn gì để vừa kiểm soát bệnh mà còn không gây tăng cân.

Theo các chuyên gia, khi chọn món ăn vặt cho người tiểu đường, bạn chỉ cần nhớ một nguyên tắc duy nhất là chọn những món nhiều chất xơ, protein và chất béo. Nguyên do là những dưỡng chất này sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, thậm chí còn giúp giảm cân nhanh nếu sử dụng đúng cách.

benh-tieu-duong-1.jpg

Đồ ăn vặt nhiều đường rất có hại với bệnh nhân tiểu đường, cần hạn chế.

Vậy người tiểu đường nên ăn gì? Bạn có thể tham khảo 5 món ăn vặt sau đây để sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường. Kể cả khi bạn không mắc bệnh, những món này cũng chứa cực ít calo nên có thể ăn nhiều mà không gây tăng cân:

5 món ăn vặt kiểm soát đường huyết, giúp giảm cân nhanh

1. Sữa chua kèm trái cây

Hai thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ tạo nên món ăn nhẹ tốt cho người tiểu đường. Cụ thể, trái cây giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương các tế bào ở tuyến tụy – cơ quan chịu trách nhiệm giải phóng các hormone làm giảm lượng đường trong máu.

Phần còn lại, sữa chua lại nhiều men vi sinh với công dụng làm giảm lượng đường trong máu, bằng cách cải thiện khả năng chuyển hóa thực phẩm chứa đường trong dạ dày. Loại thực phẩm này cũng giàu protein, ít calo nên giúp hạ đường huyết hiệu quả. Hãy ăn cả 2 cùng với nhau để tận hưởng gấp đôi lợi ích.

benh-tieu-duong-2.jpg

Sữa chua kèm trái cây luôn là thực phẩm ít calo, giàu dưỡng chất giúp ngừa bệnh.

2. Bắp rang không bơ đường (bỏng ngô)

Thường thì ai cũng biết món bắp rang bơ thơm nức nổi tiếng, nhưng liệu bạn có nghĩ, bắp rang không bơ sẽ ăn như thế nào? Món ăn vặt này cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì có hàm lượng calo thấp: 8g bắp rang chỉ chứa khoảng 30 calo. Nhờ vậy mà hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm lượng đường máu và điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Nhìn chung, các sản phẩm bắp rang ngoài thị trường đều chứa quá nhiều muối và đường, ăn vào sẽ không tốt cho sức khỏe tổng thể. Do vậy nếu muốn ăn, bạn nên mua bắp về tự làm tại nhà, nhớ là đừng cho bơ đường vào kẻo béo phì thêm.

benh-tieu-duong-3.jpg

Bắp rang bơ không thêm gì tuy khó ăn nhưng lại cực tốt để kiểm soát đường huyết.

3. Trứng luộc

Chỉ cần mở tủ lạnh lấy trứng và luộc lên, bạn đã có ngay 1 món ăn vặt nhẹ bụng mà không gây tăng cân. Theo các chuyên gia, trứng luộc là "bạn thân" với bệnh nhân tiểu đường, chúng chứa hàm lượng protein cao có tác dụng giữ cho đường huyết không tăng mạnh sau khi ăn.

Bên cạnh đó, ăn trứng còn mang lại cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn sau đó nên rất hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường loại 2. Mỗi khi đói, bạn nên ăn 1 quả trứng luộc sẽ giúp hạn chế nguy cơ thừa cân và các bệnh tim mạch nguy hiểm.

benh-tieu-duong-4.jpg

Ăn trứng luộc khi đói bụng sẽ giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

4. Hạnh nhân

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, hạnh nhân là một món ăn vặt rẻ tiền nhưng giúp kiểm soát lượng đường trong máu cực tốt. Hạnh nhân là sự kết hợp giữa chất xơ, protein và chất béo lành mạnh – những chất đóng vai trò quan trọng kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, hạnh nhân còn giúp giảm nồng độ insulin – hormone khiến các triệu chứng tiểu đường trở nên nghiêm trọng nếu tăng cao.

Một nắm hạnh nhân (28g) cung cấp hơn 15 loại vitamin và khoáng chất gồm 32% mangan, 19% magiê và 17% riboflavin theo lượng khuyến nghị hàng ngày. Bạn nên ăn khoảng 1 nắm hạnh nhân/ngày là tốt nhất, đừng thấy nhỏ mà ăn quá nhiều sẽ gây phản ứng không tốt.

benh-tieu-duong-5.jpg

Hạnh nhân cũng là một món ăn vặt rẻ tiền nhưng giúp kiểm soát đường huyết tốt.

5. Táo và bơ đậu phộng

Vốn dĩ táo đã sở hữu nhiều lợi ích, cộng thêm sự kết hợp với bơ đậu phộng sẽ tạo nên một món ăn vặt hoàn hảo cho bệnh nhân tiểu đường. Táo giàu vitamin B, C và kali… trong khi bơ đậu phộng cung cấp nhiều vitamin E, magie và mangan – những dưỡng chất được đánh giá cao khi kiểm soát đường huyết.

Thêm vào đó, táo và bơ đậu phộng đều rất giàu chất xơ, giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Các chất chống oxy hóa polyphenol trong táo còn giúp bảo vệ các tế bào tuyến tụy khỏi tổn thương. Bạn có thể kết hợp ăn cả hai hoặc dùng bơ đậu phộng với các loại trái cây khác (chuối, lê…) cũng tốt.

benh-tieu-duong-6.jpg

Táo và bơ đậu phộng, tuy lạ nhưng lợi ích vô vàn ít người biết.

Một số lưu ý khi chọn món ăn vặt cho người tiểu đường

Điều quan trọng bạn cần lưu ý khi chọn đồ ăn vặt cho bệnh nhân tiểu đường là lượng carbohydrate. Những thực phẩm nhiều carbohydrate sẽ làm tăng mạnh đường huyết, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Một bữa ăn phụ của người bị tiểu đường chỉ nên chứa 15g carbohydrate, bằng 1 quả táo hoặc 1 lát bánh mì nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý 3 điều sau khi chọn mua đồ vặt cho người tiểu đường:

- Hạn chế những món ăn vặt nhiều đường nhưng không có dinh dưỡng, chẳng hạn như bánh, kẹo hay chocolate…

- Ưu tiên mua rau củ, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt vì chúng cực kỳ bổ dưỡng, giúp kiểm soát đường huyết tự nhiên.

- Khi mua đồ ăn vặt cho người tiểu đường, cần đọc kỹ thông tin và thành phần trên bao bì để chọn đúng sản phẩm ít đường, hoặc những sản phẩm phù hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 món ăn vặt vừa ít calo và hạ đường huyết nhanh chóng, thoải mái ăn không lo béo, phụ nữ chăm dùng còn làm da mịn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO