5 lý do phụ huynh nên 'cai nghiện' điện thoại thông minh

Bảo Chi(Nguồn: brightside.me)| 08/03/2022 11:04

Những đứa trẻ sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả tai hại nếu cha mẹ lạm dụng thiết bị điện tử thay vì dành thời gian kết nối với chúng.

Các nhà tâm lý học cho rằng các gia đình hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn cho việc “ở một mình cùng nhau”. Đây là khái niệm chỉ việc các phụ huynh dù vẫn hiện diện trước mặt con nhưng lại hy sinh thời gian quý báu để chìm đắm vào chiếc điện thoại có kết nối mạng.

Dưới đây là những tác động xấu đối với trẻ khi chúng ta để điện thoại thông minh kiểm soát cuộc sống của mình.

1. Gặp vấn đề với sự phát triển về mặt xã hội

Thiếu sự quan tâm của cha mẹ, trẻ thường ít chủ động và trở nên chậm chạp hơn, đồng thời sự phát triển trí não cũng bị ảnh hưởng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) đã phát hiện rằng nếu cha mẹ lơ là con cái, đặc biệt là người mẹ, trẻ có nhiều khả năng bị rối loạn cảm xúc. Trầm cảm hay hành động liều lĩnh cũng là các nguy cơ có thể xảy ra với trẻ.

2. Trẻ cáu giận và cư xử sai lệch

Nhiều bậc phụ huynh thường giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử đối với con cái, nhưng lại quá dễ dãi với thời gian của bản thân. Điều này không mang lại thông điệp đúng đắn cho trẻ mà chỉ khiến chúng buồn bã, tức giận và cô đơn khi cha mẹ chọn điện thoại thay vì chọn mình. Trong một số trường hợp cực đoan, trẻ còn thể hiện dấu hiệu hung hăng ở mức độ nhẹ như cố tình làm hỏng điện thoại của cha mẹ để nhận được sự chú ý như mong muốn.

Cha mẹ dành quá nhiều thời gian cho điện thoại thông minh có thể khiến trẻ cảm thấy bị bỏ rơi. Nó hủy loại lòng tự trọng của trẻ và gây ra các vấn đề về hành vi, thường xuyên căng thẳng không cần thiết.

5 lý do phụ huynh nên 'cai nghiện' điện thoại thông minh - 1

3. Không xem cha mẹ là hình mẫu tốt

Đối với nhiều người, không kiểm tra điện thoại dù chỉ một phút cũng là cực hình. Quan sát các gia đình trong các nhà hàng thức ăn nhanh, các nhà nghiên cứu chỉ ra khoảng 70% trong số đó sử dụng điện thoại khi đang ăn. Thậm chí một số thành viên trong gia đình còn rút điện thoại ra ngay khi vừa ngồi vào bàn. Bằng cách này, cha mẹ đã tước đi cơ hội giao tiếp trực tiếp của trẻ và giúp chúng học cách cư xử đúng đắn.

Trẻ em bắt chước hành vi của người lớn và hình thành các kỹ năng xã hội thông qua giao tiếp với họ. Nếu cha mẹ không làm gương, con cái sẽ bỏ lỡ kỹ năng bày tỏ tình yêu thương và thể hiện sự quan tâm đến người khác.

4. Bị tổn thương vì phải tranh giành sự chú ý

Dù cha mẹ thật lòng yêu thương và tôn trọng con cái, việc lạm dụng điện thoại thông minh có thể khiến trẻ cảm thấy bản thân không đủ quan trọng để được yêu thương và khiến chúng phát điên vì phải tranh giành sự chú ý của cha mẹ. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, trẻ em nói rằng “kiểm tra điện thoại khi đang trò chuyện” là một trong những thói quen tồi tệ nhất của cha mẹ.

Trẻ em cần được quan tâm để thấy an toàn và tự tin. Điều đó góp phần vào sự phát triển cảm xúc của chúng và giúp chúng dễ dàng tương tác với người khác hơn. Khi cảm nhận được sự yêu thương của cha mẹ, trẻ sẽ hiểu giá trị của bản thân và không cần cố gắng chứng minh mình quan trọng.

5. Trở nên tách biệt và ít quan tâm đến cha mẹ

Mối dây tình cảm giữa cha mẹ và con cái bền chặt nhưng cũng rất dễ bị tổn thương. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá hành vi của trẻ sơ sinh từ 7-24 tháng tuổi trong tình huống mẹ ngừng chơi với chúng và đổ dồn sự chú ý vào điện thoại. Phản ứng tình cảm của trẻ khá bất ngờ.

Họ phát hiện rằng trẻ có biểu hiện đau khổ và không hứng thú khám phá môi trường xung quanh khi mẹ đang sử dụng điện thoại. Mẹ sử dụng điện thoại càng lâu, trẻ càng tỏ ra tách biệt và không quan tâm đến mẹ. Ngay cả khi mẹ đã sẵn sàng để chơi cùng trẻ trở lại, chúng không còn tham gia giao tiếp nhiều như trước.

Trẻ luôn khao khát tình yêu và sự quan tâm của cha mẹ. Trả lời một cuộc gọi là điều hoàn toàn bình thường, nhưng trong hầu hết trường hợp, bạn nên cất điện thoại và dành thời gian hữu ích cho con.

Bảo Chi(Nguồn: brightside.me)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 lý do phụ huynh nên 'cai nghiện' điện thoại thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO