5 lý do khiến tình yêu trở nên... nhạt nhẽo

23/04/2024 11:44

Khi mới yêu, lúc nào bạn cũng cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và khát khao. Nhưng theo thời gian, tình cảm đó dần trở nên quá đơn điệu, mệt mỏi, nhàm chán.

Không ai bước vào mối quan hệ tình cảm với ý nghĩ một ngày nào đó hai người sẽ chia tay. Nhưng thực tế cho thấy, ngay cả những mối quan hệ được xây dựng trên tình yêu và sự tôn trọng cũng không phải lúc nào cũng đi đến hôn nhân.

Những vấn đề như lạm dụng, ngoại tình hoặc cách giao tiếp “độc hại” góp phần làm các mối quan hệ trở nên nhạt nhẽo và sớm kết thúc. Ngoài ra, theo các nhà tâm lý học và nhà trị liệu mối quan hệ, dưới đây là 5 lý do phổ biến nhất khiến tình yêu dù lãng mạn đến mấy cũng không thể cứu vãn.

Sợ cam kết

Chắc chắn không có gì lạ khi một người trong mối quan hệ sẵn sàng cho “bước tiếp theo”, trong khi người kia, vì bất kỳ lý do gì, vẫn chưa muốn.

“Trong một mối quan hệ, một bên thường quan tâm đến việc kết hôn hơn bên kia. Khi một người không cảm thấy sẵn sàng hoặc không chắc chắn rằng họ có muốn dành phần đời còn lại của mình với người kia hay không, điều này thường dẫn đến chia tay”, Aura de los Santos - nhà tâm lý học lâm sàng có trụ sở tại Santo Domingo, Cộng hòa Dominica cho biết. Rõ ràng nhiều cặp đôi chia tay vì không thể đồng thuận các vấn đề hôn nhân.

Nỗi sợ phải cam kết không chỉ giới hạn ở vấn đề hôn nhân. Khi một người sẵn sàng thực hiện thay đổi trong mối quan hệ thể hiện sự cam kết sâu sắc hơn, cho dù đó là gặp gỡ cha mẹ hai bên gia đình, chuyển đến sống cùng nhau,... còn người kia thì không, thì có khả năng sẽ xảy ra xích mích, cuối cùng có thể kết thúc mối quan hệ.

5 lý do khiến tình yêu trở nên... nhạt nhẽo-1

Mục tiêu cuộc sống khác nhau

Khi một mối quan hệ chỉ mới bắt đầu, bạn có thể tưởng tượng rằng những khác biệt tồn tại giữa mục tiêu hoặc giá trị của hai người sẽ dễ dàng được giải quyết. Chẳng hạn, một người luôn muốn chuyển đến vùng nông thôn và bắt đầu làm trang trại, trong khi người kia lại quyết tâm theo đuổi một nghề nghiệp đòi hỏi phải sống ở một thành phố lớn.

“Các cặp đôi có thể kết thúc một mối quan hệ vì họ có những dự án cuộc sống khác nhau và không thể thống nhất được. Cả hai đều không muốn hy sinh vì ước mơ của người khác”, Santos giải thích.

Những giá trị hoặc niềm tin khác nhau
Tương tự lý do trên, những khác biệt về văn hóa, chính trị hoặc tôn giáo mà ban đầu dường như không phải là vấn đề lớn trong một mối quan hệ có thể bắt đầu dẫn đến những bất đồng theo thời gian.

Ví dụ, những thứ như tôn giáo có thể trở thành điểm vướng mắc lớn khi có con, nếu hai vợ chồng có những ý tưởng khác nhau về cách nuôi dạy.

“Có những cặp đôi đến từ những hoàn cảnh khác nhau. Lúc đầu, họ thường nói rằng sẽ tôn trọng sự khác biệt của nhau, nhưng những xung đột văn hóa sau đó xảy ra nhiều đến mức một hoặc cả hai không thể giải quyết được, dẫn đến chấm dứt mối quan hệ”, Santos nói.

Những thay đổi hoặc vấn đề cá nhân

Con người rất phức tạp và các mối quan hệ đều bị thử thách bởi những yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống bình thường mà mọi người phải đối mặt.

Nói cách khác, những thay đổi trong công việc, thách thức về sức khỏe và các vấn đề gia đình không thể tách rời khỏi mối quan hệ. Đôi khi, việc cùng nhau vượt qua giông bão có thể mang cặp đôi đến gần nhau hơn, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Ví dụ, nếu một người trong mối quan hệ đang phải chiến đấu với chứng trầm cảm hoặc vừa mất cha mẹ và đang gánh chịu đau buồn thì mối quan hệ đó có thể bị ảnh hưởng.

Santos giải thích: “Đôi khi một trong những thành viên của mối quan hệ đang phải trải qua một tình huống khó khăn và điều này khiến họ không thể cống hiến những điều tốt đẹp nhất trong mối quan hệ của mình. Họ không bỏ bê đối phương, nhưng những vấn đề cá nhân thường lấy đi năng lượng của họ”.

Không hòa hợp chuyện phòng the

Quan hệ tình dục thường không được nhắc đến hoặc trò chuyện thường xuyên, nhưng nếu nhu cầu hoặc mong muốn tình dục của một trong hai người không được đáp ứng, điều đó sẽ không tốt cho mối quan hệ.

Ngoài ra, nếu các đối tác có nhu cầu hoặc sở thích tình dục khác nhau, điều đó cũng dẫn đến sự thất vọng và không hài lòng về nhau.

Theo GDTĐ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 lý do khiến tình yêu trở nên... nhạt nhẽo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO