5 loại thực phẩm màu đen được ví như thuốc bổ, ăn đâu dưỡng đấy

15/08/2022 06:00

Những loại thực phẩm màu đen này ăn thường xuyên bạn sẽ thấy sức khỏe cải thiện đáng kể.

Anthocyanins là một sắc tố thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm có màu đen, xanh và tím. Nó có đặc tính chống oxy hóa cao, giúp tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc ung thư, phòng ngừa bệnh tim và đột quỵ.

Đặc biệt, nó còn đóng vai trò lớn trong việc tăng cường khả năng miễn dịch. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có màu đen phổ biến trong cuộc sống.

Tỏi đen

Thông qua quá trình lên men đặc biệt, tỏi trắng sẽ chuyển thành màu đen. Nó có vị mặn đậm đà, mùi thơm, thích hợp thêm vào các món xào, bánh mì…

Tỏi đen có những dưỡng chất tốt hơn tỏi trắng, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, phòng ngừa ung thư. Nó chứa chất oxy hóa cao gấp 2 lần so với tỏi trắng.

Bên cạnh 5 loại thực phẩm màu đen phổ biến này còn có những loại khác như nấm cục đen, quả mâm xôi, tiêu, đậu đen… Mỗi loại thực phẩm có những công dụng khác nhau đối với cơ thể.

Dù là loại nào đi chăng nữa, bạn cũng cần tiêu thụ với liều lượng thích hợp, tránh lạm dụng để không gây hại cho cơ thể.

5 loại thực phẩm màu đen được ví như thuốc bổ, ăn đâu dưỡng đấy-1

Gạo nếp cẩm

Gạo nếp cẩm là một trong những siêu thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất. Ở Trung Quốc, loại gạo này từng là cống phẩm trong thời cổ đại, chỉ dành cho vua chúa. Thế nhưng, giờ đây nó dễ dàng được tìm thấy khắp mọi nơi trên thế giới.

Gạo nếp cẩm thường được sử dụng thay thế cho gạo trắng, có thể chế biến thành cháo, mỳ, bánh mì… Nếu nấu đúng cách, hương vị của gạo nếp cẩm ngon không kém gạo trắng.

5 loại thực phẩm màu đen được ví như thuốc bổ, ăn đâu dưỡng đấy-2

Nho đen

Nho là loại trái cây có hương vị rất ngon, được nhiều người thích. So với nho xanh, nho đen có những thành phần dinh dưỡng vượt trội hơn.

Nho đen chứa lutein, zeaxanthin có tác dụng ngăn ngừa tổn thương võng mạc và thoái hóa điểm vàng. Resveratrol trong nho được biết là có đặc tính chống ung thư và có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức LDL.

Bạn có thể cho nho đen vào các món salad, làm sinh tố hoặc mứt.

5 loại thực phẩm màu đen được ví như thuốc bổ, ăn đâu dưỡng đấy-3

Mè đen

Mè đen rất giàu chất xơ, protein, magiê, kali, sắt, canxi, kẽm, đồng, selen và vitamin E. Nó cũng chứa sesamin, giúp giảm viêm và đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm đau khớp.

Bạn có thể đạt được tất cả những lợi ích này chỉ với liều lượng 1 – 2 thìa cà phê mè đen mỗi ngày. Mè đen dễ dàng được cho vào các món salad, nước sốt, bánh mì, sinh tố…

5 loại thực phẩm màu đen được ví như thuốc bổ, ăn đâu dưỡng đấy-4

Ôliu đen

Quả ô liu tươi thường được thêm vào các món như salad, mì ống, xào và cả đồ uống. Loại quả này chứa chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, Polyphenol và oleocanthal. Đây là những hợp chất chống viêm và giảm đau mạnh.

Ngoài ra, quả ô liu còn còn có thể giúp phòng ngừa động mạch bị tắc nghẽn, bảo vệ mắt, ngăn ngừa tổn thương DNA, sạch nội tạng, giúp da trắng mịn, tóc chắc khỏe.

Mase (t/h)
Theo VietNamnet

Bài liên quan
  • Công dụng giảm cân bất ngờ của 4 thực phẩm làm từ sữa
    Nhiều người lo ngại thực phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, sữa tự nhiên chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và protein, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng cơ nạc và có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 loại thực phẩm màu đen được ví như thuốc bổ, ăn đâu dưỡng đấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO