5 loài rắn nguy hiểm nhất trên hành tinh

Minh Khôi| 29/07/2022 09:46

Chạm trán với một trong số những loài rắn nguy hiểm này có thể khiến nạn nhân phải trả giá bằng mạng sống.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rắn cắn trung bình 5,4 triệu người mỗi năm, dẫn đến cái chết của từ khoảng 138.000 người.

Thứ khiến rắn trở nên đáng sợ là chất độc thần kinh được tạo ra trong tuyến nước bọt bị biến đổi của chúng. Rắn sau đó sẽ dùng răng nanh để tiêm chất độc này vào nạn nhân qua các vết cắn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nọc độc của rắn đã phát triển trong hàng triệu năm, để gây ra các phản ứng nghiêm trọng ở nạn nhân, từ tê liệt, viêm mô, cho tới xuất huyết dẫn đến tử vong.

Dưới đây là 5 loài rắn được xem là nguy hiểm nhất hành tinh nhờ nọc độc cực mạnh của chúng.

1. Rắn Taipan nội địa

5 loài rắn nguy hiểm nhất trên hành tinh - 1

Theo International Journal of Neuropharmacology, rắn Taipan nội địa (Oxyuranus microlepidotus) là một trong những loài rắn độc nhất thế giới. Chúng sống ẩn mình trong các khe đất sét của vùng ngập lũ ở Queensland và miền Nam nước Úc.

Khi rắn taipan cảm thấy bị đe dọa, con rắn sẽ cuộn cơ thể của nó thành hình chữ S, giống như một lò xo bị nén, trước khi phóng ra với một cú đớp cực nhanh.

Thành phần chính bên trong nọc độc của loài rắn này là enzym hyaluronidase. Enzym này làm tăng tỷ lệ hấp thụ chất độc trong cơ thể nạn nhân. Thông thường, chỉ cần một giọt nọc độc của nó là đã đủ giết chết con mồi. Ngay cả một người trưởng thành cũng sẽ rơi vào tình trạng hôn mê, dẫn tới tử vong nếu vô tình dính phải nọc độc đáng sợ này.

2. Rắn hổ mang chúa

5 loài rắn nguy hiểm nhất trên hành tinh - 2

Rắn hổ mang chúa (Ophiophagus hannah) là loài rắn độc dài nhất thế giới, có kích thước lên tới 5,4 mét. Đặc điểm dễ nhận biết của rắn hổ mang là vùng mang cổ có thể mở rộng của chúng.

Sự nguy hiểm của rắn hổ mang không phải là hiệu lực của nọc độc, mà là lượng nọc độc được tiêm vào nạn nhân. Theo đó trong mỗi vết cắn, rắn sẽ tiêm vào nạn nhân khoảng 7 ml nọc độc, chưa kể tới việc con rắn có xu hướng tấn công với 3 hoặc 4 vết cắn liên tiếp

Điều này khiến nạn nhân nhanh chống bị sốc phản vệ sau ít phút. Ước tính, lượng độc được rắn tiêm vào từ vết cắn có thể giết chết một người trưởng thành trong 15 phút, hoặc một con voi trưởng thành chỉ trong vài giờ.

3. Rắn Mamba đen

5 loài rắn nguy hiểm nhất trên hành tinh - 3

Rắn Mamba đen (Dendroaspis polylepis) là loài rắn nguy hiểm bậc nhất châu Phi, khi có thể giết chết một người trưởng thành chỉ với 2 giọt nọc độc.

Đáng chú ý, những con rắn mamba đen được sinh ra đã có từ 2 - 3 giọt nọc độc trong mỗi chiếc răng, nên chúng đã vô cùng nguy hiểm khi còn nhỏ. Khi trưởng thành, chúng có thể chứa tới 20 giọt nọc độc bên trong mỗi chiếc nanh.

Nọc độc của rắn Mamba đen dẫn đến tê liệt và ngừng tim. Do đó nếu không được điều trị, vết cắn của loài rắn châu Phi này luôn gây ra cái chết.

4. Rắn Boomslang

5 loài rắn nguy hiểm nhất trên hành tinh - 4

Rắn Boomslang (Dispholidus typus) có thể được tìm thấy ở khắp châu Phi, và là một trong những loài rắn độc nhất thế giới. Nọc độc của loài rắn này có chứa chất chống đông máu, khiến nạn nhân bị chết do xuất huyết trong và ngoài.

Theo mô tả của Scientific American, nạn nhân trúng vết cắn của rắn Boomslang sẽ ngay lập tức bị xuất huyết trầm trọng. Máu sẽ rỉ ra từ mắt, mũi, nướu răng... và thậm chí có trong nước tiểu, nước bọt và chất nôn của nạn nhân, cho đến khi họ tử vong.

5. Rắn Viper vảy cưa

5 loài rắn nguy hiểm nhất trên hành tinh - 5

Loài rắn Viper vảy cưa (Echis carinatus) là thành viên nhỏ nhất trong nhóm "Bộ Tứ" ở Ấn Độ, thường xuyên chịu trách nhiệm cho các trường hợp tử vong liên quan tới rắn cắn tại quốc gia này.

Khi cảm thấy bị đe dọa, loài rắn này phát ra tiếng "xèo xèo" bằng cách cọ xát các vảy đặc biệt, có hình răng cưa của chúng.

Khi bị rắn viper cắn, nạn nhân sẽ bị sưng và đau cục bộ, sau đó là xuất huyết. Giống như rắn Boomslang, nọc độc của rắn Viper gây rối loạn khả năng đông máu, nên có thể khiến nạn nhân bị xuất huyết trong đến chết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 loài rắn nguy hiểm nhất trên hành tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO