5 loại quả hạch giúp giảm đường huyết

Hà Lê (Theo VFA)| 17/01/2024 19:31

Chế độ ăn lành mạnh, lựa chọn thực phẩm an toàn và phù hợp với chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường luôn khỏe mạnh, ổn định đường huyết và ngăn chặn những biến chứng khác của bệnh tiểu đường như tim mạch, huyết áp. Trong đó, quả hạch là có thể chống viêm giúp hạ đường huyết.

5 loại quả hạch giúp giảm đường huyết
Quả óc chó giúp giảm đường huyết Ảnh: AFP

Các loại quả hạch như hạt dẻ cười, óc chó, hạt điều, lạc/đậu phộng hay hạnh nhân rất tốt cho trái tim của người tiểu đường lẫn người bình thường vì các chất có trong những loại quả này giúp trung hòa axit béo không no, giảm cholesterol trong máu. Ngoài ra, còn có các hoạt chất, vi chất khác giúp quá trình tuần hoàn cho cơ thể hoạt động tốt hơn.

Quả hạch có hương vị tuyệt vời, lại rất bổ dưỡng. Tất cả các loại quả hạch đều chứa chất xơ và rất ít tinh bột đường tiêu hóa (một số loại sẽ chứa nhiều hơn).

Thường xuyên ăn các loại quả hạch này có thể giảm sự viêm nhiễm, hạ thấp mức đường huyết.

Quả hạch giảm đáp ứng đường huyết tối thiểu, giúp ngăn ngừa tăng đường huyết sau bữa ăn, tăng huyết áp và sản xuất AGEs bên cạnh tác dụng giảm GL của toàn bộ bữa ăn.

Quả hạch còn giúp bạn duy trì cân nặng, điều này khá quan trọng vì thừa cân là yếu tố nguy cơ đầu tiên dẫn đến tiểu đường. Bất chấp hàm lượng calo, tiêu thụ nhiều quả hạch có liên quan đến giảm cân, có thể là do sự ức chế thèm ăn của các acid béo không bão hòa có trong quả hạch.

Quả hạch có thể chống viêm giúp ngăn ngừa kháng insulin.

Hạnh nhân: Có thể giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy mắc các biến chứng tim mạch cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

ặt nạ sữa tươi hạnh nhân giúp ngăn ngừa lão hóa da. Đồ họa: Thanh Ngọc
Hạnh nhân giúp hạ đường huyết. Đồ họa: Thanh Ngọc

Nguyên nhân là bởi hạnh nhân rất giàu chất xơ hòa tan, chất chống oxy hóa nên giúp ngăn chặn tăng đường huyết sau ăn. Đồng thời ăn hạnh nhân sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, hạn chế việc thèm ăn để hỗ trợ làm giảm cân.

Quả óc chó: Có thể giúp người bệnh tiểu đường giảm cân bằng cách khiến bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ngọt, thèm ăn vặt. Ăn hạt óc chó thường xuyên sẽ làm giảm nồng độ insulin lúc đói cho người bệnh tiểu đường.

Hạt điều: Người bệnh tiểu đường type 2 ăn nhiều hạt điều sẽ có huyết áp thấp hơn, nồng độ cholesterol “tốt” HDL cao hơn. Ăn hạt điều trong các bữa phụ cũng không làm tăng đường huyết, không khiến người bệnh tăng cân.

Nguồn: Spreademkitchen
Nguồn: Spreademkitchen

Hạt dẻ cười: Với người đã mắc tiểu đường, hạt dẻ cười có thể giúp kiểm soát đường huyết nhờ thành phần giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh.

Lạc/đậu phộng: Loại quả hạch này không chỉ hỗ trợ kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường mà còn giúp hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch.

Ăn lạc đúng cách sẽ giúp giảm cân và ngăn ngừa một số bệnh khác. Ảnh: Xinhua
Ăn lạc đúng cách sẽ giúp giảm cân và ngăn ngừa một số bệnh khác. Ảnh: Xinhua
Bài liên quan
  • Bún măng vịt - Món ăn yêu thương của bà
    Hễ mỗi khi các cháu ở quê có dịp ghé vô Sài Gòn đi du lịch hay công tác thì bà Tư phải nằng nặc tìm đủ mọi cách kéo về nhà bà để ăn uống và nghỉ ngơi. Bà toàn nấu những món ăn ngon để cho các cháu thưởng thức, nhất là món bún măng vịt sao lại ngon lạ ngon lùng đến như vậy.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 loại quả hạch giúp giảm đường huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO