5 hiểu lầm phổ biến về ung thư phổi

Minh Nhật| 13/07/2022 17:08

Mặc dù bệnh ung thư phổi được nhiều người quan tâm tìm hiểu, nhưng vẫn còn rất nhiều hiểu lầm về căn bệnh này.

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và phụ nữ trên khắp thế giới.

Khoảng 85% các trường hợp ung thư phổi là do hút thuốc. Hút cần sa, ô nhiễm không khí, tiếp xúc với chất độc (ví dụ amiăng, radon) và khói thuốc thụ động cũng có thể dẫn đến ung thư phổi.

Có hai loại ung thư phổi chính: ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Khi đã xác định được loại ung thư phổi, các bác sĩ sẽ sử dụng các xét nghiệm hình ảnh và kết quả sinh thiết để xác định mức độ tiến triển của ung thư.

5 hiểu lầm phổ biến về ung thư phổi - 1

Mặc dù bệnh ung thư phổi được nhiều người quan tâm tìm hiểu, nhưng vẫn còn rất nhiều hiểu lầm về căn bệnh này.

Dưới đây là 5 trong số rất nhiều hiểu lầm phổ biến về ung thư phổi, theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam:

Chỉ có những người hút thuốc mới bị ung thư phổi?

Bất kỳ ai cũng có thể bị ung thư phổi, mặc dù những người đã và đang hút thuốc sẽ có nguy cơ ung thư phổi cao hơn. Những người thường xuyên phải hít vào một lượng lớn khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) cũng có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn.

Nguy cơ bị ung thư phổi của những người mắc bệnh viêm phổi cũng sẽ cao hơn.

Những yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi của một người bao gồm: phơi nhiễm với tia phóng xạ, ô nhiễm không khí và một số hóa chất công nghiệp như asen và amiăng.

Tôi quá trẻ để có thể bị ung thư phổi?

Ung thư phổi có thể xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi nào, bao gồm cả trẻ em, mặc dù ung thư phổi thường phổ biến hơn ở người già. Tuy nhiên sự thật là có một loại ung thư phổi gọi là ung thư phế quản - phế nang (bronchioloalveolar cancer) thường có tỷ lệ mắc cao hơn ở những người trẻ hoặc ở những phụ nữ không hút thuốc.

Tôi không cần phải lo lắng vì không có triệu chứng gì?

Khoảng 25% số người bị ung thư phổi sẽ không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào. Tình trạng ung thư phổi của họ thường được phát hiện thông qua việc chụp CT định kỳ hoặc chụp X quang phổi định kỳ, khi đi khám sức khỏe tổng quát. Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư phổi có thể mất một vài năm mới bắt đầu xuất hiện và thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu của một số bệnh khác.

Nếu tôi đã bị ung thư phổi rồi, việc cai thuốc lá sẽ là vô ích?

Nếu bạn đã bị ung thư phổi rồi mà vẫn đang hút thuốc thì cần biết rằng, cai hút thuốc có thể làm tăng tỷ lệ thành công của phẫu thuật và làm giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh khác. Nếu bạn có thể ngừng hút thuốc trước khi được chẩn đoán ung thư, các mô phổi của bạn có thể bắt đầu dần dần trở lại bình thường.

Tôi quá già để điều trị ung thư phổi?

Trừ khi mắc một loại bệnh tật khác, ngăn bạn không thể điều trị ung thư, còn nếu không không bao giờ là quá muộn để điều trị ung thư phổi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 hiểu lầm phổ biến về ung thư phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO