5 giờ 45 ngày 21/8: Anthony Joshua tái đấu Usyk – cuộc chiến 4 đai

Bình An| 20/08/2022 18:37

Thời tiết ở Jeddah (Saudi Arabia) đang lúc nóng bức với nhiệt độ hơn 30, độ ẩm cao, đêm nay càng ‘nóng’ hơn với trận tái đấu đỉnh cao giữa hai tay đấm hạng nặng Anthony Joshua và Oleksandr Usyk.

Trận tái đấu giữa Anthony Joshua (AJ ) và Oleksandr Usyk sẽ diễn ra tại sân vận động King Abdullah Sports City, Jeddah, Ả-Rập. Dự kiến, hai võ sĩ sẽ bước lên sàn đấu lúc 22 giờ 45 ngày 20/8 giờ Anh, tức 5 giờ 45 ngày 21/8 giờ Việt Nam.

3394881-1886268744_11zon.jpg
Hai võ sỹ trong buổi họp báo trước trận.

Tiền thưởng 50-50

Ở trận đấu hồi tháng 9/2021 tại London, võ sỹ người Ukraine Usyk đã đánh bại Joshua sau 12 hiệp đấu với tỉ số 117–112, 116–112 và 115–113 để giành lấy bốn chiếc đai WBO, WBA, IBF, IBO từ đối thủ.

4235_11zon.jpg
Tiền thưởng cho trận tái đấu là 50-50.

Ban đầu trận tái đấu được ấn định vào tháng 5/2022 nhưng phải hoãn do tình hình chiến sự tại Ukraine, quê hương của Usyk.

Tối ngày 17/8, hai tay đấm AJ và Usyk đã có mặt tại thành phố Jeddah, để tiến hành buổi họp báo trước trận. Võ sỹ 35 tuổi của Ukraine đã đến buổi họp báo trong trang phục chiến binh Cossack, đầu kết tóc vảy, phía sau có đuôi ngựa và ria mép được tỉa tót gọn gàng. Trong khi đó AJ mặc khá đơn giản với trang phục thể thao của thương hiệu tài trợ.

8486902c-5cce-4392-bd8a-614c596b9132_11zon.jpg
Usyk đã 'tước' 4 đai vô địch do AJ nắm giữ sau trận thắng hồi tháng 9/2021.

AJ năm nay 32 tuổi và đã có 26 trận đấu chuyên nghiệp, thắng 24 trận (22 trận bằng knock-out) và thua 2 trận. Usyk năm nay 35 tuổi, dù chỉ mới có 19 trận chuyên nghiệp nhưng thắng 100% và giành đến 4 đai hạng nặng, trở thành một trong những tay đấm đáng gờm nhất hiện nay của quyền anh hạng nặng. Sau trận thắng Joshua kể trên, Usyk đang sở hữu các đai WBA, IBF, WBO và IBO, là võ sỹ thứ 3 sau Evander Holyfield và David Haye có được thành tích này.

Với việc hạ AJ ở “lượt đi”, việc thương lượng tiền thưởng cho trận đấu này trở nên thuận lợi hơn cho Usyk. Ở trận đấu hồi tháng 9, AJ khi đó với tư cách võ sĩ giữ đai được đảm bảo nhận 13,6 triệu đô la Mỹ, Oleksandr Usyk nhận được 4,1 triệu đô. Ngoài ra, hai bên còn thu về thêm tiền bản quyền truyền hình với tỉ lệ Joshua 60% - Usyk 40%.

4800_11zon.jpg
Usyk năm nay 35 tuổi còn AJ 32 tuổi.

Theo các nguồn tin cho biết, trong trận tái đấu vào rạng sáng Chủ Nhật 21/8 tới đây, tỉ lệ chia lợi nhuận được thay đổi thành 50-50, mỗi võ sỹ có thể nhận 40 triệu USD tiền thưởng, cộng thêm tiền bản quyền truyền hình, con số có thể tăng lên thành 70-75 triệu USD cho mỗi người. Riêng về phía Anthony Joshua, tay đấm người Anh có thể đạt mức thu nhập 119 triệu đô nếu tính cả những hợp đồng quảng cáo - tài trợ từ các ông bầu trên khắp thế giới.

Usyk chiến đấu vì người Ukraine

Kể từ trận thua hồi tháng 9/2021, AJ đã thay đổi đội ngũ huấn luyện bằng việc chấm dứt cộng tác với HLV Rob McCracken và mời về HLV người Mỹ Robert Garcia, người từng huấn luyện 14 nhà vô địch trong sự nghiệp của mình, để cùng HLV Angel Fernandez lo chuyên môn. Tay đấm này cũng chuyển “võ đường” từ Sheffield về London cho tiện di chuyển và tập luyện.

3500_11zon-2-.jpg
Usyk nói sẽ chiến đấu và chiến thắng để tặng người dân Ukraine.

AJ rất quyết tâm đòi lại “cả vốn lẫn lời” sau trận thua lần trước. Cách đây vài hôm trên Sky Sport, khi bị bình luận viên “cà khịa”, AJ đã bực bội thề rằng không bao giờ giải nghệ nếu thất bại: “Tôi sắp có một trong những trận chiến lớn nhất trong đời. Mọi người sẽ luôn đặt câu hỏi về việc giải nghệ. Thật điên rồ nếu thực hiện điều đó chỉ vì thua một trong những võ sĩ giỏi nhất thế giới. Đó là loại hành xử gì vậy? Tôi tôn trọng ý kiến ​​của mọi người, nhưng tôi không muốn giải nghệ”.

Trong khi đó, Usyk cũng thề rằng sẽ chiến đấu đến cùng để lấy chiến thắng giành tặng cho người dân Ukraine đang đau khổ vì cuộc chiến.

newfile-4_11zon.jpg
Dù thấp hơn và thi đấu chuyên nghiệp trễ hơn nhưng Usyk vẫn hạ Aj hồi tháng 9/2021.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, Usyk tiết lộ rằng một tháng sau khi chiến tranh nổ ra, anh đã sụt 4,5kg, như mọi người dân Ukraine khác vì điều kiện thiếu thốn. Usyk đã nhập ngũ ngay lập tức và cầm súng chiến đấu chống quân Nga. Tuy nhiên, sau một tháng, anh đã được đặc cách “giải ngũ” và được sang Ba Lan để tập luyện nhằm chuẩn bị cho trận tái đấu này.

Mỗi ngày, võ sỹ sinh năm 87 này được cho là đạp xe 100 km dưới cái nóng như thiêu đốt, bơi 5 giờ mỗi ngày và nín thở dưới nước hơn 4 phút để tăng cường sức chịu đựng. Trong buổi họp báo, Usyk khẳng đinh: “Chúng tôi sinh ra để chiến đấu cho sự sống, những chiếc đai, hay bất cứ điều gì. Ai không chiến đấu thì không tồn tại. Tất cả cuộc sống của chúng ta là những trận đấu cho bất cứ điều gì, cho mọi thứ và cho tất cả mọi người”.

16608568252284.jpg
"Chúng ta sinh ra là để chiến đấu. Ai không chiến đấu người đó không tồn tại".

Usyk kể anh đã nhận được rất nhiều tin nhắn, lời động viên từ những người lính đồng đội Ukraine: “Tôi không bị thúc đẩy bởi tin tức, cũng như chiến tranh. Động lực của tôi là người dân Ukraine, những người đang đấu tranh khó khăn để bảo vệ nền độc lập, bảo vệ tự do và nền văn hóa đang bị người Nga phá hủy, họ không muốn chúng tôi tồn tại nữa. Tôi nhận được tin nhắn thoại và video từ họ với những lời ủng hộ và tin rằng họ đang cầu nguyện cho tôi và cho chiến thắng của tôi. Họ đang nắm chặt tay và cầu nguyện cho chiến thắng của tôi và điều đó thúc đẩy tôi."

Đồng nghiệp tin AJ thắng

Trận tái đấu này được xem là đáng chú ý nhất của quyền anh hạng nặng trong năm 2022, thu hút sự quan tâm của nhiều võ sỹ khác. “Vua giang hồ” Tyson Fury lẫn Dilian Whyte khi được hỏi đều đánh giá AJ sẽ chiến thắng nhờ chuẩn bị tốt và lợi thế về nhiều mặt.

1660667406_newfile-13_11zon.jpg
AJ khẳng định dù thắng hay thua cũng không giải nghệ.

Huyền thoại Mike Tyson cũng chung niềm tin như vậy nhưng vẫn đánh giá rất cao Usyk: "Sẽ rất khó để hạ knock-out Usyk, anh ta rất nhanh và vượt trội với những cú ‘jab’. Joshua cần tìm cách tránh xa chúng, đó là thứ duy nhất cậu ấy không thể kiểm soát được từ phía Usyk. Điều cần làm là tạo ra áp lực liên tục trong 12 hiệp" - Mike Tyson đưa ra quan điểm về trận tái đấu.

Còn nhớ ở cuộc so tài trước, AJ đã có một thế trận tương đối cân bằng trên bảng điểm cho tới hiệp 8, trước khi các đòn đánh của Usyk khiến anh chấn thương ở hiệp 9 - mở màn cho thất bại hoàn toàn của tay đấm người Anh ở các hiệp sau đó.

anthony-joshua-durante-una-sesion___ifyove8cn_720x0__1_11zon.jpg
AJ chuẩn bị rất kỹ và đầu tư bài bản cho trận tái đấu.

Mike Tyson cũng chỉ ra nhược điểm lớn của AJ là thiếu quyết đoán trong những tình huống tấn công quyết định: “Joshua không chỉ là phải ra đòn, cậu ta cần thực sự tận dụng các tình huống nhỏ nhất thành cơ hội. Chúng ta đều thấy rõ là Usyk rất khó bị đánh trúng nhờ bộ pháp di chuyển linh hoạt, cách nhử đòn đa dạng. Anh ấy tiến bộ không ngừng từ một võ sỹ nghiệp dư trở thành tay đấm thượng thặng, điều đó trở nên nguy hiểm cho AJ”.

Theo Sky Sport, Guardian
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 giờ 45 ngày 21/8: Anthony Joshua tái đấu Usyk – cuộc chiến 4 đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO