5 đội bóng của tài phiệt Nga có nguy cơ bị ‘khóa tủ’ như Chelsea

Bình An| 12/03/2022 12:45

Các tỷ phú Nga sở hữu khá nhiều đội bóng tại châu Âu. Trong trường hợp EU thực hiện phong tỏa tài sản của các doanh nhân Nga, nhiều đội bóng sẽ có kết cục như Chelsea.

AS Monaco

Monaco là câu lạc bộ duy nhất trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu thuộc sở hữu của một người Nga, đó là tỷ phú Dmitry Rybolovlev. Ông mua lại Monaco tháng 12 năm 2011. Năm 2021, Rybolovlev được Forbes định giá tài sản ròng khoảng 6,7 tỷ đô la.

1279518-afp_1mw77ejpg.jpg
Tỷ phú Dmitry Rybolovlev thường xuyên xuất hiện trong các trận đấu của Monaco.

Nguồn tiền của ông chủ người Nga giúp Monaco thay đổi bộ mặt sau quãng thời gian bết bát, đỉnh cao là vượt qua PSG để giành Ligue 1 mùa giải 2016-2017. Tuy nhiên, có thời điểm, Monaco đứng trên bờ vực phá sản khi tài chính của Rybolovlev cạn kiệt và đã phải bán đi những cầu thủ có giá trị cao, điển hình là Kylian Mbappe sang PSG và Bernardo Silva sang Man City năm 2017.

Rybolovlev được cho là nắm giữ 66,6% cổ phần tại Monaco nhưng lại để con gái là Ekaterina đứng tên. Theo L’Equipe, ông có thể phải chịu lệnh trừng phạt nếu các nhà tài phiệt bị cấm điều hành các công ty Pháp.

Hiện tại, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno le Maire cho biết có 26 nhà tài phiệt đang bị nhắm tới nhưng nhưng Rybolovlev không nằm trong số này.

Cercle Brugge

Cũng như Monaco, CLB Cercle Brugge đang thi đấu tại giải Jupiler Pro của Bỉ cũng thuộc sở hữu của Dmitry Rybolovlev.

0ba2703df1229f83a953a92b1eb4e971331b7168.jpg
Dmitry Rybolovlev (thứ 3 từ trái sang) khi tiếp quản Cercle Brugge.

Cercle Brugge là đội bóng có tuổi đời hơn 100 năm và là từng là một tên tuổi của bóng đá Bỉ, nhiều lần giành chức VĐQG nhưng dần mất dạng và từ đầu thế kỷ 21 chủ yếu chơi ở giải hạng Nhì.

3588314.jpg
Cercle Brugge (trước) đổi đời kể từ khi được Rybolovlev đầu tư.

Năm 2017, trước nguy cơ phải phá sản vì khó khăn tài chính, Dmitry Rybolovlev đã mua lại đội bóng này và đặt dưới quyền kiểm soát của Monaco. Với nguồn tài chính và một số cầu thủ do Monaco tăng cường, Cercle Brugge giành chức vô địch giải hạng Hai Bỉ năm 2018, giành quyền lên chơi tại giải hạng Nhất của Bỉ.

AFC Bournemouth

Tại Anh, ngoài Abramovich với Chelsea còn có một CLB khác thuộc sở hữu của người Nga, đó là AFC Bournemouth. CLB hiện đang chơi ở Championship này thuộc sở hữu của tỷ phú Maxm Demin. Năm 2011, ông đã bỏ ra 850.000 bảng để mua lại CLB lúc này đang thi đấu ở giải League 1 và nợ nần ngập đầu.

maxim.jpg
Maxim Demin đã thay đổi bộ mặt AFC Mournemouth.

Với đầu tư của Maxim Demin, Bournemouth thăng tiến một mạch lên Championship và giành quyền thăng hạng Premier League năm 2016. Đội bóng này có 4 năm chơi ở hạng đấu cao nhất của Anh trước khi rớt hạng năm 2020.

maxim-demin-bournemouth-premier-league_3296330.jpg
Ông được các CĐV Bournemouth yêu quý và không dính líu đến các hoạt động chính trị.

Bournemouth hiện đang đứng thứ 3 tại Championsship mùa này và có nhiều tiềm năng được thăng hạng. Khả năng ông chủ của đội bóng này bị trừng phạt cũng khá thấp vì Maxim Demin không tham gia hoặc dính líu gì đến chính trị. Ông cũng có quốc tịch Anh và gần như sinh sống chủ yếu tại Anh hàng chục năm qua, ít liên hệ với các đồng hương Nga.

Vitesse Arnhem

Chủ sở hữu của CLB đang chơi ở giải Eredevisie của Hà Lan này là tỷ phú người Nga Valeriy Oyf. Ông có mối quan hệ bạn bè thân thiết với Abramovich do có thời gian từng là cộng sự của ông chủ Chelsea.

oyf.jpg
Tỷ phú Valeriy Oyf có mối quan hệ thân thiết với Abramovich.

Nhờ mối quan hệ này, Vitesse Arnhem từng được xem là “sân sau” của Chelsea. Oyf đã đứng ra mượn các cầu thủ trẻ của Chelsea về thi đấu tích lũy kinh nghiệm và kiếm giấy phép lao động trước khi trở lại Anh. Có thể kể đến Mason Mount, Fikayo Tomori và Armando Broja

Oyf vẫn chưa có tên trong danh sách các doanh nhân bị trừng phạt hoặc bị phong tỏa tài sản vì có liên hệ với Tổng thống Putin. Tuy nhiên, mối liên hệ mật thiết với các công ty như Rosneft và Gazprom có ​​thể khiến ông trở thành mục tiêu.

Giá trị tài sản ròng của Valeriy Oyf không được tiết lộ nhưng phỏng đoán vào khoảng hơn 1 tỷ USD.

download.jpg
CĐV Vitesse Arnhem không thích ông chủ CLB và thường xuyên đả kích ông này.

Tuy nhiên, sự đầu tư của tỷ phú này vào Vitesse Arnhem không được thành công như các đồng hương làm tại Monaco hay Chelsea. Các khoản nợ của Vitesse gia tăng dần khiến Oyf liên tục phải dốc hầu bao nhằm duy trì đội bóng. Có tin đồn ông đang tính bán lại CLB để chuyển sang đầu tư vào một đội bóng khác.

Krasnodar

Năm 2008, tỷ phú Sergey Galitsky thành lập CLB bóng đá Krasnodar và ngay lập tức biến đội này thành một trong những tên tuổi hàng đầu của bóng đá Nga.

Sergery Galitsky là nhà sáng lập và đồng sở hữu Magnit, nhà bán lẻ lớn nhất của Nga. Tài sản của ông ước tỉnh khoảng 3,5 tỷ USD. Galisky đã đầu tư khoảng hơn 400 triệu USD vào đội bóng Krasnodar, tiêu biểu là việc xây dựng sân vận động 35.000 chỗ ngồi. Mùa trước Krasnodar của Galisky từng đối đầu Chelsea của Abramovich tại Champions League.

sergei-galitsky.jpg
Sergey Galitsky đổ khá nhiều tiền vào Krasnodar từ năm 2008.

Không nhiều tỷ phú Nga như Galitsky có thể sánh ngang với Abramovich trong lĩnh vực siêu du thuyền. Ông chủ 53 tuổi cuả Krasnodar sở hữu chiếc du thuyền sang trọng trị giá đến 213 triệu USD. Sở dĩ Sergey Galisky có nguy cơ bị phong tỏa vì ông được cho là đang có kế hoạch đầu tư vào Everton ở Premier League.

Khi Nga nổ súng tấn công Ukraine, HLV người Đức của Krasnodar là Daniel Fakke và toàn bộ ban huấn luyện 6 người đã từ chối làm việc. Các cầu thủ nước ngoài gồm: Krychowiak, John Cordoba, Remy Cabella…cũng ra đi.

Theo Mirror
Copy Link
Bài liên quan
  • Toni Kroos, vị thần của Real Madrid
    Toni Kroos được ví như một vị thần, kết hợp với những người trẻ giúp Real Madrid vô địch La Liga và hướng đến chung kết Cúp C1.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 đội bóng của tài phiệt Nga có nguy cơ bị ‘khóa tủ’ như Chelsea
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO