5 điều nên làm trong ngày Tết Hàn thực để cả năm may mắn, yên vui

Thủy Linh| 03/04/2022 08:26

Tết Hàn thực là dịp tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên đồng thời đánh dấu sự chuyển mình của vạn vật khi chuẩn bị bước sang mùa hè. Vậy vào ngày này chúng ta nên làm 5 việc này để đem lại một năm may mắn, bình an.

Tảo mộ

Trong văn hóa Việt Nam, Tết Hàn thực còn được biết đến là dịp để nhớ về cội nguồn. Trong ngày này, các gia đình sẽ viếng thăm, tảo mộ và sửa sang lại phần mộ của tổ tiên, ông bà. Điều này không chỉ thể hiện sự biết ơn, lòng kính trọng mà còn cầu mong một năm mới an lành với nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình và bản thân.

Nhắc nhở con cháu ghi nhớ cội nguồn của dân tộc

Với thế hệ con cháu sau này thường sẽ ít nghe và biết nhiều về những người thân đã khuất trong gia đình hay dòng họ mình. Do đó, Tết Hàn thực chính là khoảng thời gian ý nghĩa khi cả gia đình sum vầy, ông bà, cha mẹ sẽ kể cho con cháu nghe các câu chuyện về những người thân đã mất.

Đây là một cách hay bởi cả nhà vừa có thể nhớ lại kỷ niệm tươi đẹp trong quá khứ, lại có thể khuyên dạy con cháu biết "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", biết ơn và tôn trọng những người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng ông bà, cha mẹ để có được chúng ta ngày hôm nay.

Tết Hàn Thực nói lời hay ý đẹp

Trong ngày này, cả gia đình nên tránh gây mâu thuẫn hay những cuộc cãi vã. Nếu có vấn đề tranh chấp, cả hai bên nên ngồi tìm cách giải quyết và giảng hòa nhé.

Ngoài ra, bạn cũng đừng nói những lời không may mắn, khiến không khí gia đình trở nên trùng xuống và buồn rầu.

Thay vào đó hãy ngồi tụ họp bên nhau, đơn giản có thể kể cho nhau nghe những niềm vui, các điều nhỏ nhặt trong cuộc sống nhé. Điều này giúp các thành viên trong gia đình đều tận hưởng một ngày nghỉ Tết bình yên và ý nghĩa.

Chuẩn bị mâm lễ cúng tươm tất

Đây là nghi thức quan trọng không thể thiếu trong bất cứ lễ cúng nào. Trong dịp này, nhiều gia đình sẽ cùng nhau dọn dẹp bàn thờ, vệ sinh nhà cửa và đặc biệt là chuẩn bị những mâm cỗ cúng tươm tất để dâng lên thần Phật, tổ tiên, ông bà.

Mâm lễ cúng có thể bày biện đơn giản nhưng phải đầy đủ những lễ vật cần thiết nhất như: Nhang, hoa tươi, trầu cau, trái cây, bánh trôi, bánh chay… Một mâm cúng đủ đầy không chỉ để bày tỏ lòng thành tâm đến tổ tiên, mà còn cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với bản thân lẫn gia đình.

Trang phục đứng đắn, nghiêm túc

Thắp nhang chính là hành động bày tỏ sự thành tâm của gia chủ đến với thần, Phật và những người đã khuất. Do đó, việc ăn mặc nghiêm túc khi thực hiện lễ cúng rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều người không coi trọng ngày Hàn Thực, họ ăn mặc xuề xòa, không nghiêm trang và nghĩ điều này không sao. Nhưng thực chất, điều này cho thấy bạn có thái độ không tôn trọng và "bất kính" với người bề trên hay người đã khuất.

Vì vậy, dù trong bất cứ ngày lễ cúng nào không không riêng gì Tết Hàn Thực, bạn cũng phải ăn mặc trang phục nghiêm túc, gọn gàng, để thể hiện sự thành kính với thần linh, người đã khuất.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 điều nên làm trong ngày Tết Hàn thực để cả năm may mắn, yên vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO