5 dấu hiệu máy giặt sắp hỏng

11/12/2023 13:30

Máy giặt rung lắc mạnh, rò nước hoặc lồng giặt không quay là những dấu hiệu cảnh báo thiết bị đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

5 dấu hiệu máy giặt sắp hỏng-1

Nếu không kiểm tra thường xuyên, máy giặt có thể gặp lỗi sau thời gian dài sử dụng. Ảnh: Shutterstock.

Máy giặt là một trong những vật dụng phổ biến. Sau thời gian dài sử dụng, thiết bị có thể mắc nhiều vấn đề. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, chúng có thể bị hỏng, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy máy giặt có thể gặp sự cố. Người dùng nên thường xuyên theo dõi để chủ động phát hiện và khắc phục.

Máy giặt kêu to, rung lắc mạnh

Khi máy hoạt động, lồng giặt xoay với tốc độ cao nhưng tiếng ồn không lớn. Do đó, nếu máy giặt kêu to và rung mạnh hơn bình thường, người dùng cần xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục.

Một số lý do khiến máy giặt rung mạnh đến từ vị trí không bằng phẳng, dàn đồ không đều, lượng quần áo bỏ vào quá nhiều hoặc vật thể lạ trong lồng giặt. Nếu đã xử lý nhưng máy giặt vẫn ồn, nguyên nhân có thể nghiêm trọng hơn.


5 dấu hiệu máy giặt sắp hỏng-2
Không chỉ gây khó chịu, máy giặt quá ồn là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng. Ảnh: Moore Appliance Service.

Theo Slashgear, âm thanh lạ từ máy giặt gồm tiếng rít, va đập của lồng giặt. Tình trạng trên đến từ nhiều lý do như vỡ bạc đạn (vòng bi), lỏng vòng đệm giữa giá đỡ với lồng giặt, hoặc lò xo giảm xóc gặp vấn đề.

Nếu máy giặt hoạt động quá ồn nhưng không có kinh nghiệm tháo lắp, người dùng nên liên hệ thợ sửa chữa để kiểm tra và khắc phục.

Rò rỉ nước

Một trong những dấu hiệu phổ biến cảnh báo máy giặt sắp hỏng là nước rò rỉ xung quanh. Người dùng có thể khắc phục nhanh chóng bằng cách lau khô vũng nước, nhưng nếu tình trạng xảy ra liên tục, hãy kiểm tra máy giặt càng sớm càng tốt.

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, gồm vị trí đặt không bằng phẳng, mòn vòng bi, hỏng máy bơm, nứt lồng giặt hoặc lỗi cảm biến nước.

Những nguyên nhân khác do ống dẫn nước bị nghẹt, đứt hoặc lỏng. Người dùng có thể kiểm tra bằng cách nhìn vào ống nước phía sau máy và cắm lại nếu lỏng. Trong trường hợp ống bị đứt, hãy thay thế chúng.

Nếu nguyên nhân gây rò rỉ nước đến từ bên trong máy giặt hoặc những bộ phận khó tiếp cận, hãy liên hệ thợ sửa chữa để được xử lý sớm.

Mùi hôi trong lồng giặt và quần áo

Sau thời gian dài sử dụng, máy giặt thường xuất hiện mùi hôi do nấm mốc, vi khuẩn tích tụ. Tình trạng này có thể xảy ra trong lồng giặt, lan sang quần áo gây khó chịu khi mặc.

Nếu nguyên nhân gây mùi đến từ ẩm mốc, người dùng có thể tự khắc phục bằng cách vệ sinh lồng giặt với dung dịch trộn giữa thuốc tẩy (hoặc giấm) cùng nước nóng.

5 dấu hiệu máy giặt sắp hỏng-3
Mùi hôi trong lồng giặt và quần áo khiến người dùng khó chịu. Ảnh: Shutterstock.

Để ngăn ngừa mùi hôi, cần vệ sinh máy giặt định kỳ, duy trì thói quen lau sạch các bộ phận ẩm ướt như nắp, lồng giặt và ngăn chứa chất tẩy rửa (nếu có) sau khi giặt xong.

Trong trường hợp hóa chất không thể xử lý, nhiều khả năng nấm mốc đã xâm nhập sâu vào những bộ phận khó tiếp cận. Ngoài ra, chất lượng nước cũng có thể ảnh hưởng đến mùi của máy giặt và quần áo.

Nước đọng trong lồng giặt

Trước khi hoàn tất nhiệm vụ, máy giặt sẽ kích hoạt chu trình vắt để loại bỏ hầu hết nước trong quần áo và lồng giặt.

Thông thường, quần áo sau khi giặt vẫn còn ẩm để tiếp tục phơi hoặc sấy. Tuy nhiên nếu sau khi giặt, quần áo và lồng giặt đọng nước nhiều hơn bình thường, đó là dấu hiệu cho thấy thiết bị hoạt động không bình thường.

Một trong những vấn đề khiến nước đọng bởi lồng giặt không thể khởi động hoặc vắt không đúng cách. Lý do đến từ hệ thống áp suất gặp trục trặc, lỗi cảm biến, mòn chổi than hoặc động cơ quay quá yếu.

5 dấu hiệu máy giặt sắp hỏng-4
Nước đọng trong lồng giặt hoặc rò rỉ xung quanh là những dấu hiệu đáng chú ý khi sử dụng máy giặt. Ảnh: The Spruce.

Những nguyên nhân khác khiến nước đọng đến từ ống xả nước bị nghẹt hoặc đứt, lưới lọc bẩn hoặc bộ phận bơm nước bị hỏng.

Nếu vấn đề đến từ ống xả hoặc lưới lọc, người dùng có thể tự làm sạch hoặc thay thế. Trong trường hợp không có kinh nghiệm hoặc nguyên nhân phức tạp hơn, hãy liên hệ thợ sửa chữa.

Lồng giặt không quay

Nếu đã cho quần áo, nước giặt, cắm điện và khởi động nhưng lồng giặt không quay, người dùng cần kiểm tra kỹ thiết bị. Một số nguyên nhân phổ biến như cảm biến đóng nắp bị hỏng, chốt cửa gặp trục trặc hoặc lỗi khóa liên động.

Nếu đã kiểm tra các lỗi trên nhưng lồng giặt vẫn không quay, lý do có thể đến từ cây curoa bị đứt hoặc lỏng. Khả năng khác liên quan đến ống dẫn nước khiến máy giặt không được cấp nước, lỗi động cơ hoặc các bộ phận bên trong.

Tương tự những dấu hiệu trên, nếu lồng giặt không quay và không có kinh nghiệm kiểm tra, người dùng nên liên hệ thợ sửa chữa để xác định nguyên nhân. Nếu tình trạng quá nặng và chi phí sửa chữa cao, hãy cân nhắc mua máy giặt mới.

Theo Znews.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 dấu hiệu máy giặt sắp hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO