5 đặc điểm ở người mẹ khó tạo ra những đứa con ưu tú

13/12/2023 20:08

Mẹ là người có ảnh hưởng nhiều nhất tới sự phát triển và hình thành nhân cách của con cái. Tuy nhiên, có nhiều kiểu người mẹ có thể tác động xấu tới con.

Dưới đây là một số trường hợp điển hình.

1. Người mẹ có cảm xúc không ổn định

5 đặc điểm ở người mẹ khó tạo ra những đứa con ưu tú-1Ảnh minh họa

Những năm đầu đời của trẻ là giai đoạn vô cùng quan trọng để cha mẹ và con cái thiết lập gắn bó - gắn bó này liên quan đến cảm giác an toàn trong tương lai đứa trẻ.

Nếu người mẹ thường xuyên đánh mắng, dọa nạt, phàn nàn về trẻ thì cảm giác an toàn bên trong con sẽ bị phá hủy. Trẻ sẽ hình thành thói quen quan sát mặt người khác để hành xứ, dần dần hình thành tính cách nhút nhát, tự ti.

Ngoài ra trẻ sẽ bắt chước các cảm xúc và hành vi của mẹ. Nếu cảm xúc người mẹ dễ lo lắng, bồn chồn, hoặc mất kiểm soát thì cảm xúc của trẻ sẽ không được ổn định cho lắm. Người đời nói cảm xúc của mẹ quyết định "nhiệt độ" của gia đình.

Hầu hết những đứa trẻ đều thích xem Peppa Pig (series phim hoạt hình dành cho lứa tuổi tiền tiểu học ở Anh), không chỉ bởi sự dễ thương của Peppa và George, mà còn bởi sự ấm áp, lạc quan của mẹ heo và sự hòa thuận, hạnh phúc của gia đình Peppa. Dù Peppa và em nghịch thế nào, heo mẹ luôn như một ngọn gió xuân, không giận dữ mà thường xuyên gắn kết lũ trẻ với nhau. Người mẹ có cảm xúc tốt là nền tảng cho một gia đình hạnh phúc.

Nếu trẻ mắc lỗi, mẹ không nên ngay lập tức phê bình mà nên kiên nhẫn hỏi trẻ nguyên nhân mắc lỗi, giúp trẻ tự tìm ra khuyết điểm của mình, để rèn luyện cho trẻ thói quen tốt là sửa lỗi. Những đứa trẻ được nuôi dạy theo cách này sẽ tốt hơn trong tương lai.

Một số bà mẹ gắt gỏng hơn, sau khi trẻ mắc lỗi, họ chỉ trích trẻ một cách bừa bãi. Đứa trẻ không những không nhận ra lỗi lầm của mình mà còn sợ mẹ hơn. Lần sau khi mắc sai lầm, điều đầu tiên nó nghĩ đến là làm thế nào để trốn tránh trách nhiệm, những đứa trẻ như vậy sẽ thiếu tinh thần trách nhiệm khi lớn lên.

2. Người mẹ có tính kiểm soát cao

5 đặc điểm ở người mẹ khó tạo ra những đứa con ưu tú-2Ảnh minh họa

Người mẹ có xu hướng kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống của con cái mình, từ việc chọn bạn bè cho đến quyết định về sự nghiệp. Điều này có thể dẫn đến trẻ không còn tự do và thiếu tự tin khi đối mặt với những quyết định lớn trong cuộc sống.

Những bà mẹ có ham muốn kiểm soát mạnh mẽ luôn có cách ngụy biện của riêng mình và thường nói: "Mẹ làm vậy vì tốt cho con". Câu nói nhân danh tình yêu này đã cướp đi giấc mơ của vô số đứa trẻ.

Mong ước của nhiều bậc cha mẹ là mong con cái thành công. Thế nhưng, người mẹ quá quan tâm và kiểm soát con cái sẽ khó khiến trẻ thành công.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều khác nhau, con đường bố mẹ sắp đặt có thể đúng nhưng chưa chắc đã phù hợp với con.

Những bà mẹ có tầm nhìn xa biết cách cho đi một cách hợp lý. Ngay cả khi đứa trẻ làm theo ý mình trong mọi việc, chúng vẫn là một đứa trẻ ngoan ngoãn, độc lập. Một đứa trẻ sống và học tập theo ý muốn của mẹ, cuộc sống của trẻ chưa chắc đã hạnh phúc.

3. Người mẹ quá tiết kiệm

5 đặc điểm ở người mẹ khó tạo ra những đứa con ưu tú-3Ảnh minh họa

Một số bà mẹ cho rằng, con cái là cả cuộc đời của họ. Họ có thể hy sinh mọi thứ, không dám ăn uống, dành hết mọi thứ cho con. Điều này khiến họ rất keo kiệt với bản thân và tằn tiện trong cuộc sống.

Người mẹ cứ nghĩ làm như vậy con cái sẽ biết ơn mình nhưng ngược lại trẻ chỉ thấy khó chịu, thậm chí nghĩ mẹ mình quá hà tiện.

Việc chứng kiến mẹ mình sống khổ sở, chắt chiu mọi thứ, khiến trẻ trở nên tự ti, không thể ngẩng cao đầu tự tin trước các bạn cùng lớp. Trong tâm trí của trẻ, chúng luôn thấy mình thật kém cỏi.

4. Người mẹ lười

5 đặc điểm ở người mẹ khó tạo ra những đứa con ưu tú-4Ảnh minh họa

Nhiều bà mẹ vô cùng lo lắng và mong muốn thay đổi con , mong con thích đọc sách, muốn con thích tiếng Anh, con phải thành thạo các loại đàn, cờ vua, thư pháp ... Nhưng thực tế, bị mẹ ép buộc thì càng ngày mẹ con càng xa cách, đứa trẻ không nghe lời, thậm chí còn nổi loạn.

Để nâng cao trình độ học vấn gia đình không nhất thiết mẹ phải thay đổi con mà phải bắt đầu từ chính bản thân mình. Nếu cha mẹ không làm gương thì sao đứa trẻ bắt chước được. Một bà mẹ tối ngày lướt điện thoại, khiến những đứa trẻ nghĩ chiếc di động chứa đầy những thứ hay ho, hấp dẫn.

5. Người mẹ thích "hạ nhục" con cái

5 đặc điểm ở người mẹ khó tạo ra những đứa con ưu tú-5Ảnh minh họa

Một số người mẹ rất thích áp dụng kiểu dạy con chỉ trích, hạ nhục con cái để trẻ rút ra bài học và không tái phạm. Khi con cái phạm sai lầm, người mẹ thường mắng "sao con ngốc thế", "con thật vô dụng"…

Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, con cái sẽ cố tình xa lánh cha mẹ, không dám chia sẻ khi có vấn đề xảy ra, sống hai mặt, trở nên thu mình, tự ti, lòng tự trọng thấp.

Tất nhiên, không phải tất cả người mẹ đều có những vấn đề trên. Tuy nhiên, những kiểu người mẹ này có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của con cái, cần thay đổi để trẻ có thể phát triển toàn diện và lành mạnh.

Theo Giadinh.suckhoedoisong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 đặc điểm ở người mẹ khó tạo ra những đứa con ưu tú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO