5 câu hỏi cần giải đáp vụ hộ dân ở TPHCM có hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng

An Huy| 19/03/2024 12:13

Chủ căn nhà cho biết, mỗi ngày gia đình thất thoát 50m3 nước (2m3/giờ), tức nước chảy liên tục 2 tháng mới đủ 3.000m3. Lượng nước đó đổ tràn ra nhà hoặc sân, gia đình không thể không biết.

Ngày 19/3, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ quận 3) cho biết, sau hai buổi làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định, giữa ông và công ty vẫn chưa có kết luận nguyên nhân thất thoát nước.

Theo ông Huy, tại buổi làm việc, phía gia đình đã đưa ra 5 câu hỏi nhưng công ty cấp nước chưa thể giải thích được vì sao hóa đơn tiền nước lên đến hơn 57 triệu đồng (tương đương 3.000m3).

5 câu hỏi cần giải đáp vụ hộ dân ở TPHCM có hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng - 1

Đồng hồ nước nhà ông Huy (Ảnh: An Huy).

Câu hỏi thứ nhất ông Huy đặt ra, tại sao gia đình thất thoát 3.000m3 nước mà nhà không hay, không có dấu hiệu tường thấm nước, nền sụt lún. Nhà ông thấp hơn các hộ kế bên, hàng xóm sinh hoạt xung quanh nhưng không thấy nước tràn ra từ bồn chứa.

Nếu lập luận mỗi ngày thất thoát 50m3 nước (2m3/giờ), tức nước chảy liên tục 2 tháng mới đủ 3.000m3. Lượng nước kia đổ tràn ra nhà hoặc sân không thể nào không biết. Vậy, lượng nước kia đi đâu?

Thứ 2, nếu đem đồng hồ nước đi kiểm định có kiểm tra được nguyên nhân không. Nếu trong đường ống không phải nước, mà là áp suất khí thổi qua, liệu kim đồng hồ có quay không?

Thứ 3, đồng hồ có thể bị kẹt cát làm thay đổi vòng tua hay không? Đồng hồ nhảy số hàng đơn vị, hàng chục nhưng nếu kẹt cát có thể nhảy lên số hàng nghìn. Một hộ ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã từng xảy ra trường hợp này. Hộ này đã đưa đồng hồ nước đi giám định thông qua Hội Bảo vệ người tiêu dùng để xác định.

Thứ 4, từng khu vực, phía công ty sẽ có tổng lưu lượng nước đầu vào từng khu dân cư. Khi cấp nước cho khu vực đó, tổng các hóa đơn các hộ lại có khớp với số nước tiêu thụ hay không? Công ty biết tổng lượng nước đầu vào và ra trong khu dân cư, tính toán sẽ ra ngay 3.000m3 nước thất thoát kia nằm đâu.

5 câu hỏi cần giải đáp vụ hộ dân ở TPHCM có hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng - 2

Ông Huy tại khu vực bồn chứa nước của gia đình (Ảnh: An Huy).

Cuối cùng, gia đình ông đã đo được tốc độ nước đổ vào trong bồn chứa nhiều lần và tính được mỗi giờ nước chảy chỉ đạt 648 lít nước/giờ. Nếu nói nước chảy 2m3/giờ, một ngày 50m3 và 2 tháng là 3.000m3 nước là phi lý.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định cho biết, đồng hồ nước trước khi lắp ở nhà dân đã được đưa qua một đơn vị đo lường kiểm định, sau đó dán tem và đi lắp cho khách hàng.

Việc 3.000m3 nước thất thoát đi đâu, phía công ty không trả lời được với lý do không thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị. Việc này được quy định tại Khoản 5, Điều 4 Quyết định 01 hợp đồng. Tức, từ vị trí đồng hồ nước trở vào trong nhà khách hàng, công ty không quản lý.

Ông Huy nói sẽ mời chuyên gia đến kiểm định. Quá trình kiểm định này không thuộc trách nhiệm từ phía công ty.

Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, thời gian tới, ông sẽ nhờ Hội Bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc và sẽ làm việc lại với Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định cho biết, phía công ty và khách hàng đang trong giai đoạn xác định nguyên nhân thất thoát nước và chưa có kết luận cuối cùng.

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.

Theo ông Huy, tháng 1 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn và tính toán lại sau.

Tháng 2, khi nhận mức phí sử dụng nước trên, ông Huy quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông nghi đồng hồ nước có vấn đề mới xảy ra chuyện như vậy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 câu hỏi cần giải đáp vụ hộ dân ở TPHCM có hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO