5 cách hạ axit uric, hạn chế purin kiểm soát bệnh gút

HẠ MÂY (Theo Aboluowang)| 29/04/2022 18:47

Một số người cần thuốc điều trị bệnh gút (gout), nhưng thay đổi chế độ ăn uống và lối sống cũng có thể hữu ích. Giảm axit uric có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút và thậm chí ngăn ngừa tái phát ở những người mắc bệnh.

Hạn chế thực phẩm giàu purin

Purin là các hợp chất xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm. Khi cơ thể phân hủy purin, nó sẽ tạo ra axit uric. Quá trình chuyển hóa thực phẩm giàu purin có thể góp phần gây ra bệnh gút bằng cách khiến cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric.

Cơ thể cũng cần một số thực phẩm chứa nhiều purin, vì vậy mục tiêu là giảm lượng purin chứ không phải loại bỏ hoàn toàn.

Thực phẩm giàu purin như động vật hoang dã, cá hồi, cá ngừ, nội tạng động vật...

Tránh các loại thuốc làm tăng nồng độ axit uric

Một số loại thuốc có thể làm tăng nồng độ axit uric, nhưng những loại thuốc này có thể điều trị các tình trạng bệnh lý khác ở bệnh nhân, vì vậy cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi thay đổi bất kỳ loại thuốc nào.

Duy trì cân nặng hợp lý

Duy trì cân nặng hợp lý có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút. Đặc biệt là ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa, làm tăng huyết áp và cholesterol, đồng thời có liên quan đến tăng nguy cơ tăng axit uric trong máu.

Nhưng giảm cân nhanh chóng, đặc biệt là khi ăn kiêng để giảm cân, cũng có thể làm tăng nồng độ axit uric. Do đó, chúng ta nên thử các cách bền vững lâu dài để kiểm soát cân nặng của mình, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, ăn uống cân bằng, lựa chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng,...

Tránh rượu và đồ uống có đường

Tiêu thụ nhiều rượu và đồ uống có đường, chẳng hạn như đồ uống có ga và nước trái cây ngọt, có liên quan đến nồng độ axit uric cao.

Đồng thời, rượu và đồ uống có đường cũng có thể bổ sung lượng calo dư thừa vào chế độ ăn, có khả năng dẫn đến tăng cân và các vấn đề về trao đổi chất.

Uống cà phê

Một số nghiên cứu cho rằng những người uống cà phê ít có nguy cơ mắc bệnh gút hơn. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 cách hạ axit uric, hạn chế purin kiểm soát bệnh gút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO