5 cách giảm cảm giác nóng rát khi ăn thực phẩm cay

PHỐ HOÀI (THEO MEDICALDAILY) | 30/11/2021, 06:00

Thực phẩm cay có cường độ nóng rát từ chất capsaicin và chỉ có thể được trung hòa bằng một số thực phẩm nhất định. Tham khảo 5 biện pháp khắc phục sau đây để làm hết cảm giác bỏng rát do ăn cay.

Uống sữa

Một trong những cách làm giảm bớt sự bỏng rát do thức ăn cay nhanh nhất là uống sữa tươi. Theo Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, casein – một loại protein trong sữa giúp phá vỡ các liên kết mà capsaicin hình thành trên bề mặt lưỡi khi tiêu thụ thức ăn cay. Đó là lý do tại sao các nền văn hóa sử dụng nhiều gia vị cay như Ấn Độ và Mexico thường có sữa trong công thức nấu ăn của họ để giảm bớt ảnh hưởng của capsaicin.

Uống rượu, bia

Khi ăn cay, bạn có thể nhấm nháp một vài ngụm bia hoặc rượu để giảm nhẹ cảm giác cay nóng trong miệng. Bởi loại thức uống có cồn này có thể làm hòa tan capsaicin và làm dịu tác động của thức ăn trong miệng.

Ngậm đường

Ngậm đường cũng là một trong những cách có thể giúp trung hòa nhiệt từ một món ăn cay vì loại gia vị này hấp thụ capsaicin, từ đó giúp giảm tình trạng bỏng rát trong miệng.

Ăn socola

Một thanh socola nhỏ có thể hữu ích để làm giảm cảm giác nóng rát, ngứa ran trong miệng. Hàm lượng chất béo cao trong sô cô la sẽ giúp loại bỏ một số capsaicin ra khỏi miệng vì loại chất này dễ hòa tan trong chất béo hơn so với các dung dịch gốc nước. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, socola sữa sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn socola đen vì có hàm lượng chất béo và casein cao hơn, từ đó giúp giảm độ nóng rát tốt hơn.

Nhai một lát bánh mì

Một lát bánh mì có thể giúp giảm độ cay một cách hiệu quả. Vì vậy, hãy nhai bánh mì kỹ và lâu để tinh bột thấm hút chất capsaicin của đồ ăn cay ra khỏi bề mặt lưỡi. Ngoài bánh mì, cơm cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự, nhưng sẽ thấm được ít capsaicin hơn do cơm có kết cấu dạng hạt.

Bài liên quan
    Nổi bật Việt báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    5 cách giảm cảm giác nóng rát khi ăn thực phẩm cay
    vietnam.vn