5 cách cải thiện trao quá trình đổi chất để giảm cân hiệu quả

TUỆ NHI (Theo aboluowang)| 12/11/2023 15:02

Khả năng ngăn ngừa béo phì hay giảm cân liên quan nhiều đến thói quen hằng ngày của bạn. Ngoài ra, tốc độ trao đổi chất của cơ thể cũng đóng một vai trò nhất định.

5 cách cải thiện trao quá trình đổi chất để giảm cân hiệu quả
Ảnh minh họa: Tuệ Nhi

Nếu quá trình trao đổi chất chậm, đương nhiên việc giảm cân sẽ khó khăn hơn. Ăn uống đúng cách và tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này.

1. Uống nhiều nước

Uống nước rất quan trọng, tưởng chừng như đơn giản nhưng nó có thể giúp cải thiện quá trình trao đổi chất. Vì nước cần thiết để tiêu thụ calo nên nếu cơ thể thiếu nước, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại.

Uống nước là một thói quen nhỏ đơn giản mà ai cũng nên làm. Mỗi ngày, bạn hãy mang theo một chai nước lớn để nhắc nhở bản thân uống nhiều nước hơn, đặc biệt, sau khi tập thể dục, bạn cần bổ sung nước kịp thời.

2. Xây dựng thói quen ăn đồ cay

Những thứ cay như hạt tiêu, ớt có thể kích thích tiết hormone tuyến giáp, rất hữu ích cho việc cải thiện quá trình trao đổi chất. Vì hormone tuyến giáp kiểm soát tốc độ trao đổi chất của cơ thể nên khi nồng độ thyroxine tăng lên, tốc độ trao đổi chất sẽ tăng nhanh. Vì vậy, chị em hãy lựa chọn thêm đồ cay trong thời gian giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn đồ cay thì nên xem xét tình trạng thể chất của mình, tránh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

3. Uống nhiều trà xanh mỗi ngày

Ngoài việc uống nhiều nước, bạn có thể uống thêm trà xanh và trà ô long mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Vì trà xanh và trà ô long rất giàu catechin và caffeine nên uống 2 đến 4 tách trà mỗi ngày có thể giúp cơ thể tiêu thụ 17% lượng calo. Tuy nhiên, bạn nên uống trà điều độ để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Xây dựng cơ bắp và giảm mỡ

Việc tăng cơ bắp có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể và tiêu thụ nhiều calo hơn nên khi cơ bắp trong cơ thể tăng lên thì quá trình trao đổi chất tự nhiên sẽ trở nên nhanh hơn. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên xây dựng kế hoạch tăng cơ và giảm mỡ riêng biệt, vì xây dựng cơ bắp cần carbohydrate và protein thích hợp, trong khi giảm mỡ đòi hỏi phải kiểm soát lượng calo và carbohydrate nạp vào nên các bạn có thể lựa chọn thực hiện cả hai.

5. Không nên ăn kiêngKhi giảm cân, nhiều người cho rằng, ăn ít có thể đẩy nhanh quá trình giảm cân. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Nếu hàng ngày bạn ăn ít hơn, quá trình trao đổi chất cơ bản của cơ thể sẽ suy giảm. Khi đang thực hiện kế hoạch giảm cân, bạn có thể ăn thêm trái cây, rau quả tươi và protein để tăng cảm giác no.

Bài liên quan
  • 6 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp giảm cân, đường huyết
    Một nghiên cứu trên 4 quốc gia được công bố trên tạp chí Nature cho thấy, khoảng 2% bệnh đái tháo đường (tiểu đường) trên thế giới là do chế độ ăn uống kém. Do đó, chúng ta cần thay đổi một số thói quen trong ăn uống để có thể giảm cân và đường huyết.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 cách cải thiện trao quá trình đổi chất để giảm cân hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO