5 bước giúp con học ngoại ngữ hiệu quả

Kim Dung| 24/11/2021 08:46

GD&TĐ - Trước nhiều lợi ích của việc học song ngữ, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn cho con phát huy năng khiếu ngoại ngữ từ nhỏ.

Cha mẹ có thể cùng con học ngoại ngữ từ những bước cơ bản.Cha mẹ có thể cùng con học ngoại ngữ từ những bước cơ bản.

Tuy nhiên, thực tế, không phải cha mẹ nào cũng có thể tìm ra phương pháp tốt nhất để thực hiện điều đó.

Học ngoại ngữ có thể giúp trẻ thành công hơn trong cuộc sống. Học ngoại ngữ sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp và trở thành “vũ khí” để trẻ du lịch nước ngoài. Học ngoại ngữ thậm chí có thể tăng cường trí nhớ.

Với những phụ huynh biết nhiều thứ tiếng, họ có lợi thế khi có thể tự dạy con mình ngôn ngữ thứ hai ngay từ khi trẻ chào đời. Song, theo các chuyên gia, khi dạy trẻ song ngữ, các cha mẹ cần tuân theo một số chiến lược cụ thể. Trong khi đó, đối với những phụ huynh không biết ngoại ngữ, việc dạy con sẽ là một thách thức. Dưới đây là 5 bước các phụ huynh có thể thực hiện để dạy ngoại ngữ cho con một cách hiệu quả:

Giới thiệu ngoại ngữ cho con từ sớm

Bước đầu tiên trong việc dạy trẻ ngoại ngữ hiệu quả là bắt đầu càng sớm càng tốt. Các phụ huynh có thể bắt đầu dạy con bất kể trẻ bao nhiêu tuổi. Ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể học nếu được tiếp xúc với ngoại ngữ.

Nhiều người cho rằng, khi trẻ lớn hơn, “thời kỳ quan trọng” để khả năng học ngôn ngữ phát huy tối đa sẽ giảm dần. Thực tế, điều đó không có nghĩa là trẻ lớn hơn không thể học ngoại ngữ tốt. Thay vào đó, điều này có nghĩa là trẻ sẽ tiếp thu kiến thức theo cách khác nhau, hoặc có thể không dễ dàng như khi còn nhỏ. Do đó, việc làm quen từ sớm với một ngôn ngữ mới sẽ cho trẻ cơ hội tốt nhất để thông thạo ngoại ngữ khi chúng lớn hơn.

Bắt đầu dạy từ những điều cơ bản

Ngay cả khi không biết ngoại ngữ, phụ huynh vẫn có thể bắt đầu bằng việc cùng con học những kiến thức cơ bản. Trước hết, việc lắng nghe ngoại ngữ có thể giúp trẻ hiểu được các âm sắc khác nhau.

Sau đó, cha mẹ và trẻ có thể cùng nhau học nói ngoại ngữ về chủ đề màu sắc và hình dạng, hoặc đếm số và tìm hiểu các bài hát. Phụ huynh và trẻ cũng có thể cùng tham gia các trò chơi để vận dụng những từ mới đã học.

Ví dụ, khi học từ mới về các đồ vật, cha mẹ có thể dán nhãn những thứ xung quanh nhà và cùng con luyện tập bằng cách xác định chúng. Một cách hiệu quả nhất để dạy trẻ học ngoại ngữ là nghe nhạc. Vì vậy, cha mẹ hãy thường xuyên bật các bài hát bằng ngôn ngữ muốn học. Khi đó, chắc chắn là trẻ sẽ lắc lư theo giai điệu bài hát.

Điều quan trọng là cha mẹ hãy để trẻ tham gia vào các hoạt động mà con yêu thích. Khi đó, việc học ngôn ngữ với trẻ sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Bởi, trẻ em học tốt hơn khi chúng được vui chơi. Cho dù đó là tham gia trò chơi hay vẽ, phụ huynh cũng hãy tận dụng thời gian để thực hành cùng con. Từ đó, cha mẹ có thể giới thiệu từ vựng và cụm từ mới tới trẻ.


Để trẻ tiếp xúc với người bản địa cũng là cơ hội trau dồi khả năng ngoại ngữ.

Tận dụng tài liệu

Khi dạy trẻ học ngoại ngữ, các nguồn tài liệu sẽ là “người bạn” tốt nhất của phụ huynh. Cha mẹ hãy tìm hiểu về những công cụ hữu hiệu như sách, ứng dụng ngôn ngữ, chương trình trực tuyến, trò chơi và các hoạt động.

Ngoài ra, cha mẹ có thể tận dụng thời gian bằng cách để trẻ xem phim hoạt hình hoặc chương trình truyền hình yêu thích của chúng bằng tiếng nước ngoài. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể đăng ký cho trẻ tham gia các khóa học trực tuyến ngắn hạn về ngoại ngữ.

Tìm sự hỗ trợ từ bên ngoài

Sự hỗ trợ từ bên ngoài có thể sẽ vô cùng hữu ích, trong trường hợp phụ huynh không nói được ngôn ngữ thứ hai. Khi đó, cha mẹ có thể tìm một lớp học ngoại ngữ ở khu vực gần nhà. Các bài học từ một người bản ngữ sẽ là sự trợ giúp tuyệt vời, ngay cả khi trẻ chỉ có thể tham gia lớp mỗi tuần một lần.

Điều quan trọng là, việc học sẽ hiệu quả nhất khi trẻ có khả năng tiếp xúc và thực hành thường xuyên với ngoại ngữ.

Mang tới cơ hội để thực hành

Những lớp học ngoại ngữ, các nhóm và tài liệu học tập sẽ tạo nền tảng tốt cho việc học của trẻ. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng khác là phụ huynh cần đưa ra phương pháp phù hợp để con có cơ hội thực hành những gì đã học. Thực tế, chỉ nghe hoặc học từ mới là chưa đủ. Thay vào đó, trẻ em cần thực hành thường xuyên để có thể thành thạo ngoại ngữ.

Do đó, nếu có thể, phụ huynh nên tìm cho con một gia sư song ngữ. Thậm chí, các cha mẹ có thể tổ chức một cuộc “trao đổi sinh viên”. Đó có thể là những cách tuyệt vời để giúp con thành thạo ngoại ngữ. Việc thường xuyên tiếp xúc với người bản ngữ trong một môi trường tự nhiên sẽ giúp trẻ học ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất. Đồng thời, đó cũng là cơ hội để trẻ có nhiều thời gian luyện tập.

Ngoài ra, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ tham gia vào những hoạt động xã hội với những người nói thành thạo ngoại ngữ. Hoặc, cho trẻ đi du lịch đến các quốc gia sử dụng ngôn ngữ đang học. Như vậy, trẻ sẽ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể kết bạn với người nước ngoài. Nhờ đó, con có thể rèn luyện kỹ năng viết và tìm hiểu về văn hóa ở quốc gia khác. Chắc chắn, việc học ngoại ngữ sẽ không dễ dàng. Việc thành thạo ngoại ngữ sẽ không thể xảy ra trong “một sớm một chiều”. Tuy nhiên, việc dạy con ngoại ngữ chính là đang trao cho trẻ một món quà có thể song hành bên con suốt đời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 bước giúp con học ngoại ngữ hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO