5 bí quyết lãnh đạo doanh nghiệp của Mark Zuckerberg

01/07/2024 16:41

Từ khi thành lập Facebook trong phòng ký túc đại học Harvard 20 năm trước, Mark Zuckerberg luôn là lãnh đạo tối cao của mạng xã hội này.

Dù nổi tiếng nhất với câu thần chú “Di chuyển nhanh chóng và phá vỡ mọi thứ”, Mark Zuckerberg không ngừng thay đổi cách quản trị và chia sẻ nhiều bí quyết điều hành trong 20 năm lèo lái Facebook thành một trong những công ty lớn nhất thế giới.

068932wc.png
Mark Zuckerberg lãnh đạo Facebook từ khi thành lập cách đây 20 năm. Ảnh: The Verge

Dưới đây là một số lời khuyên đáng chú ý nhất của CEO Meta Mark Zuckerberg.

Tinh gọn

Zuckerberg tuyên bố năm 2023 là “năm của hiệu quả” đối với Meta. Ông muốn “là phẳng” cơ cấu tổ chức bằng cách loại bỏ một số lớp quản lý cấp trung. Ông không muốn một tổ chức mà trong đó những người quản lý quản lý lẫn nhau.

Tháng 11/2022, Meta cắt giảm 11.000 nhân sự và thêm 10.000 nữa vào tháng 3/2023.

Theo Insider, nỗ lực tinh gọn Meta của Zuckerberg vẫn đang tiếp tục và ngay cả các lãnh đạo cấp cao cũng cảm thấy sức nóng của điều này. Công ty mẹ Facebook tìm cách giảm số lượng các phó chủ tịch xuống thấp hơn nữa. Năm 2023, tập đoàn có khoảng 300 cá nhân đang giữ chức vụ phó chủ tịch.

Không trốn tránh trách nhiệm

Một trong những bí quyết gây tranh cãi nhất của Zuckerberg là lãnh đạo doanh nghiệp không trốn tránh trách nhiệm. Theo ông, về cơ bản, người sáng lập nên đưa ra càng nhiều quyết định và tham gia càng nhiều thứ càng tốt.

Zuckerberg cho biết đây là điều bản thân cảm thấy tự tin hơn theo thời gian. “Không phải mọi thứ sẽ tốt đẹp trong ngắn hạn nhưng bạn chỉ cần học hỏi, rũ bỏ và làm lại. Hãy làm tốt công việc trong một thời gian dài”, ông nói hồi đầu năm.

Đọc trước khi họp

Tương tự nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, Zuckerberg đặc biệt quan tâm đến các cuộc họp. “Tôi thực sự muốn có một quy tắc… đó là mỗi một giờ họp, cả nhóm nên gửi các báo cáo trước cho tôi”, ông chia sẻ trên tạp chí Forbes. “Tôi muốn có ít nhất một giờ để đọc các tài liệu và suy nghĩ. Sau đó, tôi muốn có ít nhất một giờ để theo sát những người khác nhau sau cuộc họp”.

Thực thi, thực thi và thực thi

Theo Zuckerberg, thay vì lo lắng quá nhiều về đối thủ cạnh tranh và các ý tưởng, hãy tập trung vào việc thực thi. "Tôi nghĩ rằng hầu hết các công ty có lẽ tập trung quá nhiều vào các đối thủ cạnh tranh và thậm chí có thể tập trung quá nhiều vào các ý tưởng", ông nói trong cuộc phỏng vấn của Forbes. “Tôi nghĩ rằng, cuối cùng, thứ làm cho các công ty trở nên vĩ đại là khả năng thực thi không ngừng nghỉ, làm việc hiệu quả và làm điều đó một cách nghiêm ngặt. Tất cả sẽ ngày càng tốt hơn”.

Di chuyển nhanh chóng

Năm 2022, Meta công bố bộ giá trị mới của công ty, một trong số đó là “di chuyển nhanh chóng”. Đây là phiên bản rút gọn của câu nói nổi tiếng nhất của Zuckerberg, “di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ”.

Trước đó, vào năm 2014, phương châm của Facebook là “di chuyển nhanh chóng với hạ tầng ổn định”.

Facebook định nghĩa di chuyển nhanh chóng là "hành động khẩn cấp và không đợi đến tuần sau để làm điều gì đó bạn có thể làm hôm nay" "liên tục làm việc để tăng tốc các sáng kiến ưu tiên cao nhất bằng cách loại bỏ một cách có phương pháp các rào cản”.

(Theo Insider)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 bí quyết lãnh đạo doanh nghiệp của Mark Zuckerberg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO