4G, 5G, 6G sẽ cùng tồn tại trong tương lai

01/10/2024 17:01

Trong tương lai, các thế hệ mạng như 4G, 5G, 6G có thể cùng tồn tại dựa trên những ứng dụng cụ thể, được tối ưu hóa trong lĩnh vực tương ứng.

Doanh nghiệp viễn thông có thể mở rộng hơn nữa vai trò trong kỷ nguyên AI khi cung cấp dịch vụ đa dạng, trong đó, việc hợp tác với Big Tech là cần thiết để cải thiện chất lượng.

Đây là nhận định của CEO KT Kim Young Shub tại M360 APAC, hội nghị di động toàn cầu do Hiệp hội GSM tổ chức tại Seoul hôm 1/10.

Trong bài phát biểu chính, ông Kim cho biết, các dịch vụ dựa trên AI đã có mặt trong mọi lĩnh vực, từ viễn thông, y tế đến giao thông công cộng, sản xuất, hậu cần.

r3x7j39h.png
CEO KT Kim Young Shub chia sẻ về tầm nhìn của nhà mạng tại M360 APAC. Ảnh: Yonhap

Theo người đứng đầu KT, có một mạng lưới truyền thông hỗ trợ băng thông siêu rộng và độ trễ cực thấp là điều cần thiết để phát huy trọn vẹn các dịch vụ dựa trên AI như dịch vụ di động được cá nhân hóa, xe tự hành và các nhà máy không con người.

“Các công ty viễn thông phải tiếp tục dẫn đầu công cuộc hướng tới các mạng thế hệ tiếp theo như 6G", ông Kim phát biểu.

Đây là năm thứ hai M360 APAC diễn ra. Với chủ đề "Thúc đẩy các quốc gia kỹ thuật số bằng AI", sự kiện năm nay quy tụ lãnh đạo của các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm CelcomDigi Berhad, Huawei, Samsung Electronics và Telstra.

Đối với các nhà mạng, yếu tố then chốt để hiện thực hóa những đổi mới sẽ phụ thuộc vào mức độ tích cực của họ khi hợp tác với Big Tech, startup và các công ty khác trong ngành.

KT đã thiết lập quan hệ hợp tác 5 năm với Microsoft để phát triển các giải pháp AI tùy chỉnh cho Hàn Quốc và xây dựng một trung tâm đổi mới công nghệ.

Bên cạnh đó, các công ty nên đảm bảo chủ quyền đối với dữ liệu, giải pháp và cơ sở hạ tầng, theo CEO KT. Ông Kim cũng nêu triển vọng về việc các thế hệ mạng như 4G, 5G, 6G cùng tồn tại dựa trên các ứng dụng cụ thể, được tối ưu hóa trong các lĩnh vực tương ứng.

KT đang vận hành hàng loạt dịch vụ dựa trên AI như phân tích hình ảnh thông minh, hệ thống giao thông thông minh. “Kỷ nguyên AI đã đến, những dịch vụ như vậy sẽ được tích hợp trong cuộc sống hàng ngày”, ông nói.

Tại sự kiện, Chủ tịch Samsung Electronics Kim Woo June, người đứng đầu mảng kinh doanh mạng, kêu gọi các hãng viễn thông đại tu toàn diện cơ sở hạ tầng, quy trình và cơ cấu tổ chức để nắm bắt đầy đủ tiềm năng chuyển đổi của AI, chỉ ra cấu trúc hiện tại là "không linh hoạt".

Theo ông, vấn đề lớn của nhà mạng là các chức năng khác nhau lại được phát triển dựa trên phần cứng khác nhau, hệ thống quản trị khác nhau và người quản lý khác nhau.

Chủ tịch Samsung Electronics cho rằng, mạng lưới tương lai nên là mạng đa năng, linh hoạt và chỉ cần một điểm kiểm soát duy nhất để có thể bổ sung và thay đổi mọi thứ dễ dàng. Những thay đổi này sẽ dẫn đến đơn giản hóa tổ chức, hoạt động hiệu quả hơn và chi phí thấp hơn.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc Yoo Sang Im nhận xét, công nghệ AI rất quan trọng, giúp giải quyết các vấn đề xã hội khác nhau.

Ông chỉ ra, nó ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của các ngành công nghiệp, con người và quốc gia, đồng thời gây tranh cãi chưa từng có.

Tuy nhiên, ngay lúc này, AI nổi lên như một động lực để tăng trưởng kinh tế, giúp vượt qua các thách thức mang tính cấu trúc mà xã hội đang phải đối mặt.

(Theo Korea Herald, Korea Times)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4G, 5G, 6G sẽ cùng tồn tại trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO