44 thí sinh được 'cứu' sau khi ĐH Y Dược từ chối chứng chỉ tiếng Anh hợp lệ

Huyên Nguyễn| 17/05/2023 08:15

Trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết sẽ chấp thuận hồ sơ tuyển sinh sau đại học của 44 thí sinh đã từng bị từ chối bởi chứng chỉ tiếng Anh hợp lệ.

Trao đổi với Dân trí tối 16/5, đại diện cho biết với tinh thần cầu thị và mong muốn đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, đơn vị này đã tiến hành họp khẩn Hội đồng tuyển sinh sau đại học năm 2023 để giải quyết việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài.

Nhà trường cho biết đã có 44 thí sinh nộp hồ sơ sau đại học nhưng bị từ chối bởi chứng chỉ ngoại ngữ liên kết được cấp trước thời điểm Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực. Cụ thể, những người bị ảnh hưởng gồm 41 thí sinh dự thi thạc sĩ trong tổng số 1.354 thí sinh đăng ký và 3 thí sinh dự thi tiến sĩ trong tổng số 62 thí sinh đăng ký.

Theo nhà trường, công tác xây dựng đề án và kế hoạch tuyển sinh được tiến hành thường quy vào đầu tháng 2/2023 và công bố vào tháng 3/2023.

44 thí sinh được cứu sau khi ĐH Y Dược từ chối chứng chỉ tiếng Anh hợp lệ - 1

Chứng chỉ tiếng Anh IELTS (Ảnh: Mỹ Hà).

Thông báo tuyển sinh có đính kèm theo 8 phụ lục, trong đó có phụ lục 2 về điều kiện năng lực ngoại ngữ để dự tuyển vào trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Thông báo này đã báo cáo cho Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế và đăng trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

Do trong đợt tuyển sinh năm 2023 có một số quy định mới về chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài của Bộ GD&ĐT nên nhà trường đã chủ động công bố cho thí sinh về các điều kiện dự tuyển trước 30 ngày so với ngày nộp hồ sơ dự thi; có nhiều hình thức để thí sinh chọn lựa, chuẩn bị về điều kiện ngoại ngữ.

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ do có một số thí sinh chưa bổ sung kịp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài theo thông báo tuyển sinh, nhà trường gia hạn thời gian đến ngày 10/5. Như vậy, thí sinh có gần 2 tháng để hoàn tất chứng chỉ năng lực ngoại ngữ.

Cùng với việc gia hạn thời hạn nộp chứng chỉ, ngày 24/4/2023, nhà trường có công văn gửi Cục Quản lý chất lượng xin ý kiến về tính pháp lý của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài trước và sau Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT.

Sau đó, Cục Quản lý chất lượng xác nhận các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài được cấp trước ngày có hiệu lực của Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT và các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tiếng Anh TOEFL iBT và TOEIC do Công ty cổ phần IIG Việt Nam hợp tác với Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) được cấp trước ngày có hiệu lực của Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT có giá trị là minh chứng trình độ ngoại ngữ trong tuyển sinh và đào tạo.

"Theo tinh thần công văn trả lời của Cục Quản lý chất lượng, nhà trường với tinh thần cầu thị và mong muốn đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đã tiến hành họp khẩn hội đồng tuyển sinh sau đại học năm 2023. Hội đồng tuyển sinh đã ban hành thông báo với nội dung chấp thuận cho thí sinh được nộp bổ sung các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ hợp lệ đến 16h ngày 22/5/2023", đơn vị này cho biết.

Bộ phận tuyển sinh sau đại học sẽ liên hệ với từng thí sinh để thông báo chi tiết.

Trước đó, như Dân trí đưa tin, Trường ĐH Y Dược TPHCM không chấp nhận chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài được cấp trước thời điểm Thông tư số 11/2022 có hiệu lực trong tuyển sinh sau đại học khiến cho nhiều thí sinh bị ảnh hưởng.

Không ít thí sinh băn khoăn bởi chứng chỉ thi trước đó đã bị "vô hiệu hóa" dù cấp đúng quy định.

Trao đổi với Dân trí, đại diện Cục Quản lý Chất lượng cho biết Trường ĐH Y Dược TPHCM cần có trách nhiệm giải trình với xã hội về vấn đề này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
44 thí sinh được 'cứu' sau khi ĐH Y Dược từ chối chứng chỉ tiếng Anh hợp lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO