4 thực phẩm và đồ uống âm thầm gây sâu răng

Thanh Ngọc (Theo Eat this not that)| 13/12/2022 19:15

Theo trang Eat this not that, một số loại thực phẩm và đồ uống ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, gây sâu răng. Nếu không được điều trị, sâu răng có thể dẫn đến nhiễm trùng, đau nhức và thậm chí là mất răng.

4 thực phẩm và đồ uống âm thầm gây sâu răng
Đồ uống có đường như soda, nước tăng lực và trà ngọt có thể góp phần gây sâu răng theo thời gian. Ảnh: Thanh Ngọc

Đồ uống có đường

Đồ uống có đường như soda, nước tăng lực và trà ngọt có thể góp phần gây sâu răng theo thời gian. Đường trong những loại đồ uống này dễ dàng dính vào răng và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn sản xuất axit, dẫn đến sự tích tụ mảng bám gây sâu răng và đổi màu răng.

Nếu uống đồ uống có đường, chủ động vệ sinh răng miệng ngay sau đó là điều cần thiết cho sức khỏe răng miệng.

Thức ăn gây dính

Những thức ăn gây dính như kẹo, thậm chí là trái cây sấy khô, có thể dần dần trở thành một vấn đề cho răng theo thời gian. Những thức ăn này mắc kẹt giữa răng và khó có thể loại bỏ chỉ bằng cách đánh răng.

Những loại này cũng thường chứa đường, có thể dẫn đến sâu răng theo thời gian. Để giảm nguy cơ sâu răng, chọn những món ăn nhẹ lành mạnh hơn, không dính như rau, các loại hạt và pho mát.

Thực phẩm có tính axit

Các loại thực phẩm có tính axit cao như trái cây họ cam quýt, cà chua và giấm có thể làm suy yếu men răng. Những thực phẩm này tốt cho sức khỏe nhưng axit có trong thực phẩm này có thể ăn mòn men răng của bạn và gây sâu răng.

Nếu chọn ăn thực phẩm có tính axit, nhớ súc miệng bằng nước ngay sau đó để giúp trung hòa axit.

Carbohydrate tinh chế

Một số carbohydrate như bánh mì và khoai tây chiên có thể dẫn đến sâu răng. Vi khuẩn trong miệng ăn đường có trong carbohydrate, có thể góp phần hình thành mảng bám và sâu răng.

Vì vậy, đảm bảo chải răng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn carbohydrate. Ngoài ra, chọn các loại carbohydrate lành mạnh hơn như trái cây, rau và ngũ cốc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 thực phẩm và đồ uống âm thầm gây sâu răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO