4 thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe

Tuấn Đạt (Theo Health)| 01/07/2024 11:47

Dầu oliu, quả bơ, hạt chia... là những thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh nên sử dụng thường xuyên nhằm mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

4 thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe
Quả bơ là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất béo lành mạnh cho cơ thể. Ảnh: Pixabay

Trong chế độ ăn uống cân bằng, chất béo đóng vai trò khá quan trọng đối với cơ thể. Chất béo lành mạnh cũng giúp hỗ trợ chức năng não, cung cấp năng lượng, và hấp thụ các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K.

Theo đó, 4 loại thực phẩm giàu chất béo dưới đây được các chuyên gia tại chuyên trang sức khỏe Health khuyến nghị nên đưa vào thực đơn hàng ngày.

Dầu oliu

Dầu oliu, đặc biệt là dầu oliu nguyên chất (extra virgin olive oil) là một nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated fats) tuyệt vời. Loại dầu này không chỉ giàu axit oleic mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng dầu oliu trong chế độ ăn uống hàng ngày nhằm giảm nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường.

Có thể sử dụng dầu oliu để nấu ăn, làm nước sốt salad, đặc biệt cần lưu ý nên dùng dầu oliu nguyên chất, ưu tiên dùng ở nhiệt độ thấp hoặc không nấu chín để giữ nguyên các dưỡng chất tốt.

Quả bơ

Bơ là một loại trái cây có chứa nhiều chất béo lành mạnh, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn. Bơ cũng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin K, E, C, B5, B6 và kali. Hàm lượng chất xơ cao trong quả bơ sẽ giúp cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón cho người ăn.

Ngoài ra, bơ còn có khả năng giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Hãy cố gắng tăng cường thêm bơ vào bữa ăn thường ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Hạt chia

Hạt chia là một siêu thực phẩm giàu axit béo Omega-3, một loại chất béo không bão hòa (polyunsaturated fats) có lợi cho sức khỏe. Omega-3 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm viêm nhiễm, hỗ trợ chức năng não và tim mạch. Ngoài ra, hạt chia còn chứa nhiều chất xơ, protein, canxi và các khoáng chất cần thiết khác.

Hạt chia có thể bổ sung vào chế độ ăn uống khi kết hợp với sữa chua, sinh tố hoặc dùng để làm bánh. Ăn hạt chia thường xuyên sẽ giúp tạo cảm giác no lâu và kiểm soát cân nặng hiệu quả.Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp chất béo Omega-3 tốt cho cơ thể. Loại cá này chứa nhiều axit eicosapentaenoic (EPA) và docosahexaenoic (DHA), hai loại Omega-3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ và giảm viêm. Cá hồi cũng giàu protein, vitamin D và các khoáng chất như selenium.

Việc ăn cá hồi thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cải thiện chức năng não và hỗ trợ sức khỏe mắt. Cá hồi có thể chế biến nhiều món ăn đa dạng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nên đảm bảo chất lượng thực phẩm khi ưu tiên sử dụng cá tươi trong công tác chế biến đồ ăn.

Nổi bật Việt Báo
  • Lưu ý khi quét CCCD để xác thực sinh trắc học
    Một bộ phận nhỏ người dân gặp khó khăn khi quét NFC trên CCCD gắn chip. Điều này khiến cho quá trình xác thực sinh trắc học không thể hoàn thành.
  • Nhan sắc 'lão hóa ngược' của hoa hậu Thuỳ Lâm ở tuổi 37
    Ở tuổi 37, hoa hậu Thùy Lâm sở hữu nhan sắc xinh đẹp, ngày càng trẻ trung, tươi tắn. Hiện cô sống khá kín tiếng, tập trung chăm sóc gia đình và kinh doanh.
  • Đình Tây Đằng – công trình kiến trúc độc đáo thế kỉ 16
    Đình Tây Đằng tọa lạc tại thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội, được xem là một trong những ngôi đình cổ tiêu biểu nhất Việt Nam, nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và giá trị lịch sử, văn hóa to lớn. Nơi đây đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2013.
  • NAPAS và Mastercard khuyến mại toàn quốc
    Nhằm tiếp tục hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mại tập trung - Shopping season trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cùng Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard cho biết đã triển khai chương trình khuyến mãi toàn quốc nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc từ nay đến cuối năm 2024.
  • Ngôi sao tuyển Anh xô xát, chửi nhau với HLV Slovakia ngay trên sân
    Sau trận đấu giữa Anh và Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024, tiền vệ Declan Rice và HLV Francesco Calzona đã có màn xô xát và chửi nhau. Rất may, cầu thủ hai đội can thiệp kịp thời.
Đừng bỏ lỡ
4 thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO