4 thực phẩm ăn sống dễ ngộ độc, thậm chí mất mạng như chơi

07/10/2021 19:00

Có nhiều loại rau củ quả ăn sống giúp hấp thụ hết các chất dinh dưỡng, nhưng 4 loại này tuyệt đối tránh xa kẻo ngộ độc, nguy hiểm tính mạng.

1. Củ sắn

4 thực phẩm ăn sống dễ ngộ độc, thậm chí mất mạng như chơi-1

Củ sắn vốn là một món ăn sáng mang đậm chất "quê nhà", không những vừa ngon vừa bùi mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên các dưỡng chất ấy chỉ có thể phát huy nếu được chế biến đúng cách.

Còn nếu ăn sống, bạn đang tự tay đưa một lượng lớn acid cyanhydric vào cơ thể với các triệu chứng ban đầu như khó thở, liệt cơ, mất tri giác… và nặng nhất là tử vong.

Vậy nên khi chế biến, bạn cần bóc sạch vỏ, ngâm kỹ vào nước rồi mới luộc chín, kẻo ăn thì ngon nhưng lại mang họa vào thân.

2. Trứng

4 thực phẩm ăn sống dễ ngộ độc, thậm chí mất mạng như chơi-2

Trứng sống hoặc chưa chín tới có thể chứa salmonella - một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng co thắt dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, sốt và đau đầu.

Thậm chí, trứng tái còn làm giảm khả năng hấp thụ protein và biotin khiến bạn có thể bị nôn mửa, chán ăn hay viêm nặng trong người.

Cách tốt nhất để "hưởng" các dinh dưỡng trong trứng là chế biến thật chín. Nếu muốn ăn lòng đào hãy đảm bảo nguồn gốc trứng, luộc kỹ.

3. Hải sản

4 thực phẩm ăn sống dễ ngộ độc, thậm chí mất mạng như chơi-3

Một loạt các món hải sản tái sống là món khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy rất ngon nhưng chúng lại là "ổ bệnh" gây ngộ độc thực phẩm khi axit trong chanh không thể tiêu diệt 100% các vi khuẩn ở hải sản được.

Nhất là với món hàu sống tái còn chứa vi khuẩn "ăn thịt người" V.vulnificus có tỷ lệ tử vong cao. Thế nên tuyệt đối không nên ăn hải sản sống, nên làm chín tối thiểu ở mức 63 - 74°C để đảm bảo an toàn.

4. Giá đỗ

4 thực phẩm ăn sống dễ ngộ độc, thậm chí mất mạng như chơi-4

Giá đỗ là rau mầm từ hạt đậu, nảy mầm trong điều kiện tối và ẩm ướt. Đây có thể xem như "ổ vi khuẩn" với hàng loạt các cái tên nguy hiểm như E.coli, Salmonella và Listeria.

Nếu giá đỗ không được rửa sạch, hay chần sơ trước khi ăn rất dễ gây ngộ độc, khó tiêu, đầy bụng. Chưa kể, giá đỗ còn rất dễ bị ngâm qua chất kích thích sinh trưởng gây hại đến cơ thể.

An Chi
Theo Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 thực phẩm ăn sống dễ ngộ độc, thậm chí mất mạng như chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO