4 thời điểm không nên uống nước cam tươi

Vũ Ngọc (Theo Health)| 25/12/2022 23:11

Nước cam tươi rất tốt cho sức khỏe khi mang lại nhiều hàm lượng dinh dưỡng, tuy nhiên, nếu không uống đúng thời điểm sẽ rất dễ gây phản tác dụng cũng như không mang lại hiệu quả cao.

4 thời điểm không nên uống nước cam tươi
Uống nước cam cần đúng thời điểm để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Ảnh: Xinhua

Nước cam tươi là một trong những loại nước hoa quả được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng thường xuyên khi mang lại nhiều khoáng chất, vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên không nên uống nước cam vào một số thời điểm vì sẽ mang lại những tác dụng ngược và có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Trước khi đi ngủ

Để có giấc ngủ ngon và sâu hơn, một số người thường nghĩ sẽ uống một cốc nước cam ấm giúp tăng nhiệt độ cơ thể cũng như bổ sung chất dinh dưỡng.

Nhưng một số nghiên cứu cho thấy, điều này hoàn toàn sai lầm vì uống nước cam vào buổi tối sẽ kích thích lợi tiểu và khiến mất giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, việc uống nước cam trước khi ngủ cũng dễ làm tăng lượng đường trong máu và gây mệt mỏi cho cơ thể.

Uống sữa

Khác với việc uống sữa vị cam, uống nước cam ngay sau khi uống sữa tươi là điều không nên làm. Cụ thể, khi uống sữa, protein trong sữa sẽ có những phản ứng với axit tartatic và vitamin C có trong cam.

Chúng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ đồ ăn, từ đó gây nên triệu chứng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Để đảm bảo an toàn, chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên nên uống tách biệt sữa và nước cam tối thiểu cách nhau khoảng 1 giờ đồng hồ.

Ăn hải sản không nên uống nước cam rất dễ gây đau bụng. Ảnh: Xinhua
Ăn hải sản không nên uống kèm nước cam tươi rất dễ gây đau bụng. Ảnh: Xinhua

Ăn hải sản

Khi ăn hải sản, để hạn chế cảm giác bị tanh miệng, nước ngọt hay nước hoa quả luôn là sự lựa chọn hoàn hảo. Nhưng nước cam lại không nên nằm trong số những sự lựa chọn đó. Lý do là bởi phần lớn hải sản đều chứa lượng lớn asen pentavenlent độc hại.

Trong đó, vitamin C có trong cam sẽ chuyển hóa thành asen trioxide hay còn gọi là thạch tín, rất dễ gây đau bụng hoặc ngộ độc cấp tính gây nguy hại đến sức khoẻ.

Chính vì vậy, tuyệt đối không uống nước cam khi đang ăn hải sản mà chỉ nên uống nước ngọt hoặc các loại trà, nước hoa quả chứa nhiều axit như nước chanh…

Ăn củ cải

Uống nước cam khi đang ăn các món ăn liên quan đến củ cải cũng gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Theo đó, các chất flavonoid trong cam sẽ phân hủy trong đường ruột và chuyển hóa thành axit hydroxy và axit ferulic.

Hai loại chất này khi xuất hiện quá nhiều sẽ dẫn đến sự ức chế axit thioxianic trong tuyến giáp và có thể gây nên tình trạng bướu cổ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 thời điểm không nên uống nước cam tươi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO