4 thay đổi đáng chú ý trong đăng kiểm ôtô

31/03/2023 15:19

Nhiều chỉnh sửa, bổ sung trong thông tư mới liên quan đến quá trình kiểm định phương tiện cần được chủ phương tiện nắm rõ.

Thông tư 02/2023/TT-BGTVT có nhiều thay đổi liên quan đến quá trình kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ so với Thông tư 16/2021. Chủ phương tiện cần nắm rõ những điều chỉnh, bổ sung của thông tư mới để chủ động hơn khi mang đi kiểm định.

Dưới đây là những điểm mới đáng lưu ý của Thông tư 02/2023. Thông tư này đã được áp dụng từ cuối tháng 3.

1. Nới lỏng việc nâng cấp ánh sáng

Thông tư mới đã không còn đề cập đến yêu cầu kiểm tra kiểu, loại của đèn chiếu sáng phía trước. Điều này đồng nghĩa với việc phương tiện không còn bắt buộc phải sử dụng loại bóng đèn nguyên bản theo nhà sản xuất.

Trước đây, khiếm khuyết đèn không đúng kiểu, loại được liệt vào nhóm khiếm khuyết quan trọng MaD (Major Defects). Nâng cấp từ bóng halogen lên LED hay Bi-LED thuộc khiếm khuyết này.

Thay doi dang kiem oto anh 1
Nâng cấp đèn xe vẫn cần đảm bảo quy chuẩn.

Việc thay đổi quy định liên quan đến đèn được khá nhiều chủ xe tán thành. Hầu hết cho rằng đèn nguyên bản trên những dòng xe dùng bóng halogen có cường độ sáng quá kém, không phù hợp để di chuyển trên cao tốc.

Dù cho phép nâng cấp ánh sáng, loại đèn được lắp vào vẫn phải đạt các yêu cầu về tiêu chí ánh sáng như hình dạng chùm sáng, cường độ sáng nhỏ hơn 10.000 cd (đèn chiếu xa), đường ranh giới tối sáng (đèn chiếu gần)... Những tiêu chí này sẽ được đánh giá thông qua thiết bị chuyên dụng tại trung tâm đăng kiểm.

2. Siết chặt quy định đổi màu sơn

Trái ngược với quy định đèn chiếu sáng, màu sơn ngoại thất của ôtô đã được siết chặt. Thay đổi màu sơn khác với giấy đăng ký đã được chuyển từ nhóm khiếm khuyết không quan trọng (MiD) sang nhóm khiếm khuyết quan trọng (MaD).

Thông tư 02/2023 ghi rõ các xe có lỗi MaD bị đánh giá gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Đồng nghĩa với việc xe sơn hay dán decal đổi màu sẽ không thể đăng kiểm.

Thay doi dang kiem oto anh 2
Thay đổi màu sơn sẽ không thể đăng kiểm.

Thông tư không ghi rõ quy định về tỉ lệ diện tích màu sơn ngoại thất thay đổi từ bao nhiêu phần trăm trở lên sẽ xếp vào nhóm khiếm khuyết MaD. Điều này khiến cho những phương tiện chỉ sơn hoặc dán decal đổi màu ở một vài chi tiết như ốp gương, nóc xe cũng gặp khó khăn khi đăng kiểm.

Thay đổi quy định ở thông tư mới khiến nhiều cửa hàng chuyên dịch vụ đổi màu xe gặp khó khăn. Anh Hiệp Nguyễn, chủ garage chuyên dịch vụ dán decal đổi màu ôtô tại TP Thủ Đức (TP.HCM), cho biết: "Năm trước gần như tuần nào tôi cũng có lịch dán wrap đổi màu xe cho khách, đặc biệt vào dịp lễ, Tết. Tuy nhiên bây giờ số lượng chủ xe có nhu cầu dán wrap giảm đến gần 90%. Có những tuần garage của tôi không có khách nào đặt lịch".

3. Xe mới không cần đăng kiểm

Thông tư nêu rõ ôtô chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm), có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều 6, sẽ được miễn kiểm định lần đầu.

Ước tính của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết người dân sẽ tiết kiệm được gần 130 tỷ đồng trong năm 2023 sau khi có quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe mới (khoảng 574.000 ôtô mua mới theo kịch bản kinh tế khả quan).

Thay doi dang kiem oto anh 3
Mẫu giấy kiểm định cho phương tiện đăng ký mới. Ảnh: D.Q.H.

Quy định mới này giúp chủ chủ phương tiện là ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tiết kiệm được 250.000 đồng chi phí kiểm định. Tuy nhiên mức phí cấp giấy kiểm định (sổ đăng kiểm) là 90.000 đồng vẫn phải đóng.

Khác với sổ đăng kiểm trước đây, sổ đăng kiểm dành cho xe mới sẽ không có hình phương tiện. Vị trí này được thay thế bằng dòng chữ "Xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu”.

4. Giãn chu kỳ đăng kiểm

Bên cạnh việc xóa bỏ kiểm định cho phương tiện mới, thông tư mới còn kéo giãn chu kỳ đăng kiểm cho nhóm ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống không kinh doanh vận tải.

Chu kỳ đầu tiên kể từ khi mua xe mới là 36 tháng, dài hơn 6 tháng so với quy định cũ. Lần kiểm định tiếp theo có chu kỳ 24 tháng cho đến năm thứ 7 của phương tiện. Từ năm thứ 7 đến năm thứ 20, chu kỳ đăng kiểm sẽ rút xuống còn 12 tháng. Xe sản xuất trên 20 năm buộc đăng kiểm mỗi 6 tháng/lần.

Thay doi dang kiem oto anh 4
Chu kỳ đăng kiểm một số loại xe được kéo giãn. Ảnh: Trương Hiếu.

Dù kéo giãn chu kỳ đăng kiểm, mức phí kiểm định xe vẫn được giữ nguyên ở mức 250.000 đồng (ôtô từ 9 chỗ trở xuống).

Việc giãn chu kỳ đăng kiểm khiến tài xế cần đóng phí sử dụng đường bộ nhiều hơn nếu muốn đồng bộ thời gian đăng kiểm và đóng phí đường bộ lần tiếp theo trùng nhau. Lấy ví dụ phương tiện mới mua có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 36 tháng thay vì 30 tháng như trước đây, phí đường bộ sẽ tăng gần 800.000 đồng, từ 3,65 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 thay đổi đáng chú ý trong đăng kiểm ôtô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO