4 tháng phạt được...5 trường hợp hút thuốc lá

ANH ĐÀO| 30/05/2022 16:23

Trong 4 tháng (từ tháng 1 đến hết tháng 4), đội thực thi xử phạt hút thuốc lá điểm giao thông công cộng chỉ xử phạt 5 trường hợp hút thuốc lá là tài xế và tiếp viên.

vi-sao-hut-thuoc-la-rang-vang-hoi-mieng.jpeg
Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, lao phổi, lao... - Ảnh: Internet

Ngừng tim sau 20 năm hút thuốc lá

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư, là nguyên nhân gây nên những bệnh như viêm phế quản, ho, lao, ung thư phổi… Những người hút thuốc thụ động khi hít phải khói thuốc lá chịu ảnh hưởng gấp 4 lần những người trực tiếp hút thuốc.

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe con người mà còn "góp phần" không nhỏ vào việc hủy hoại môi trường. Cũng theo thống kê của WHO, hằng năm có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá và lấy gỗ để sấy thuốc lá. Ước tính mỗi năm cần 18 tỉ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá.

Việc sử dụng thuốc lá thải ra môi trường mỗi năm 3.000 - 6.000 tấn formaldehye, 12.000 - 47.000 tấn nicotine và 300 - 600 triệu kg chất thải độc hại từ các mẩu thuốc lá...

Mới đây, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam tại Hà Nội bị nhồi máu cơ tim trên nền hút thuốc lá lâu năm. Năm nay mới 34 tuổi nhưng anh T. đã có tới 20 năm hút thuốc lá.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quân, phòng cấp cứu nội nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết anh T. nhập viện trong tình trạng sốc tim, nhồi máu cơ tim do tắc động mạch vành, quả tim không co bóp được. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoán trong vòng 10-15 phút và chuyển ngay sang phòng can thiệp thành công.

Trong quá trình can thiệp, bệnh nhân có biểu hiện ngừng tim và được sốc điện thành công. Hiện bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, trở về cuộc sống bình thường.

Theo bác sĩ Quân, điều đáng nói anh T. vốn có tiền sử khỏe mạnh, chưa đi khám phát hiện bệnh bao giờ nhưng có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm (từ năm 14 tuổi). Bệnh nhân hút cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống.

"Hút thuốc lá nhiều gây xơ vữa mạch mãn tính, không chỉ mạch vành mà tất cả các mạch máu trong cơ thể sẽ hình thành các mảng xơ vữa và dần dần hẹp lại. Bệnh nhân sẽ có đợt cấp như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Những bệnh lý này cần được khắc phục như bệnh nhân không được hút thuốc lại, nếu không sẽ tái hẹp rất nhanh, kể cả bệnh nhân đặt stent thành công sẽ tái hẹp nhanh và có thể gây ra tái phát nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong. Hoặc bệnh nhân có thể nhồi máu não, nằm tại chỗ, liệt nửa người, không thể tự sinh hoạt được", bác sĩ Quân chia sẻ.

0001.....................................jpg
Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Ảnh: Internet

4 tháng phạt được... 5 người

Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD) cho biết  trong 4 tháng (từ tháng 1 đến hết tháng 4), đội thực thi tại các bến xe, bến phà, bến thủy ở TP.HCM chỉ xử phạt 5 trường hợp hút thuốc lá là tài xế và tiếp viên, đồng thời nhắc nhở 592 trường hợp.

Đại diện CHD cho biết đến nay việc xử phạt người hút thuốc lá tại các điểm giao thông công cộng như bến xe, bến phà, bến thủy... vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu nhắc nhở là chính.

"Lý do này liên quan đến quy định trong xử phạt vi phạm hành chính và chỉ cấp có thẩm quyền mới có thể ra quyết định xử phạt. Các đơn vị bến xe chủ yếu xử lý vi phạm trong nội bộ đơn vị và theo hợp đồng ký kết với các đơn vị vận tải", đại diện CHD chia sẻ thêm.

Đại diện bến xe Miền Đông cho biết việc xử phạt người dân hút thuốc tại bến xe hầu như không thể vì đơn vị không có thẩm quyền này.

Đối với các doanh nghiệp vận tải có đưa vào hợp đồng, quy định nếu tài xế, phụ xe hút thuốc, vứt tàn thuốc sẽ phạt 300.000 đồng cho lần vi phạm thứ nhất và hai. Lần 3 sẽ thông báo về đơn vị và không tiếp nhận tài xế, phụ xe vi phạm vào bến. Còn đối với hành khách không có thẩm quyền, chỉ có thể tuyên truyền bằng các bảng thông báo, loa thông báo.

Cũng theo vị này, bến xe thường xuyên có thông báo, nhắn tin cho các đơn vị vận tải để họ quán triệt cho tài xế mình. Nhưng một thực trạng hiện nay gần như 100% tài xế đều hút thuốc, đình chỉ ở nơi này thì họ xin qua nơi khác. Rồi đơn vị tuyển tài xế khác thì cũng trúng tài xế có hút thuốc.

Qua đó, ông kiến nghị cần tuyên truyền, nâng cao ý thức và phổ biến nghị định xử phạt rộng rãi để người dân được biết. Hành khách đi xe thì nhiều nơi tới, có những người lao động và họ hút thuốc theo thói quen lâu năm.

Để phòng ngừa tình trạng thuốc lá, tại TP.HCM hiện nay có 10 đơn vị nhận tư vấn miễn phí việc cai nghiện thuốc lá. Các đơn vị này nằm trải đều khắp các bệnh viện Q.1, Q.Thủ Đức, Q.11, huyện Bình Chánh, Phạm Ngọc Thạch, Nhân dân Gia Định, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Nguyễn Tri Phương, Triều An và Viện Y Dược học dân tộc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 tháng phạt được...5 trường hợp hút thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO