4 nội dung quan trọng được quyết tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5

Hoài Thu| 08/01/2024 19:46

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5 sẽ xem xét, quyết định 4 nội dung quan trọng, trong đó có 2 dự án luật "đồ sộ" và rất phức tạp, là Luật Đất đai sửa đổi và Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi.

Chiều 8/1, phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo về việc chuẩn bị kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết có 4 nội dung dự kiến được trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Một là xem xét thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Hai là xem xét thông qua dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Ba là xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Bốn là xem xét, quyết định một số vấn đề cấp bách về tài chính, ngân sách Nhà nước.

4 nội dung quan trọng được quyết tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5 - 1

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo việc chuẩn bị kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV (Ảnh: Hồng Phong).

Ngoài ra, Chính phủ đã có Tờ trình số 695, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) -  Chơn Thành (Bình Phước) và Tờ trình số 698, trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và không đề xuất cụ thể thời điểm trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Trong đó, dự án đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa -  Chơn Thành vẫn chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị chưa trình Quốc hội 2 nội dung nêu trên tại kỳ họp bất thường.

Về dự kiến chương trình, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết kỳ họp bất thường lần thứ 5 sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội, trong đó có bố trí thời gian nghỉ 1 ngày để các cơ quan có thời gian tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật, nghị quyết trước khi trình Quốc hội thông qua tại phiên bế mạc.

Với phương án này, kỳ họp bất thường sẽ khai mạc ngày 15/1, bế mạc vào sáng 18/1 và nghỉ ngày 17/1.

Với dự kiến thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Quốc hội dành ngày đầu tiên của kỳ họp để nghe trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật; thảo luận tại hội trường (0,5 ngày/dự án luật), chỉ tập trung vào các điểm mới so với kỳ họp thứ 6 và những nội dung còn ý kiến khác nhau. Hai dự thảo luật này sẽ được biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc kỳ họp.

4 nội dung quan trọng được quyết tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5 - 2

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (Ảnh: Hồng Phong).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thống nhất với báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội.

Riêng với Dự án cao tốc Gia Nghĩa -  Chơn Thành, ông Thanh cho biết thời gian tới kỳ họp bất thường chỉ còn vài ngày nữa. Trong khi đó, hướng tuyến dự án đang lệch xuống phía Nam và theo Luật Đầu tư công, các cơ quan phải khảo sát xem điều chỉnh hướng tuyến như vậy có phù hợp hay không.

"Việc này mất nhiều thời gian nên thống nhất chưa trình nội dung tại kỳ họp bất thường thứ 5", ông Thanh nói.

Với 2 dự án Luật Đất đai sửa đổi và Luật Tổ chức tín dụng sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh đây là những luật khó và đồ sộ. Ngày 9/1, Ủy ban Kinh tế sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến xem  2 dự án này có đủ điều kiện trình ra Quốc hội hay không.

4 nội dung quan trọng được quyết tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5 - 3

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Văn Tùng (Ảnh: Hồng Phong).

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đồng tình để lại nội dung về dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, để xem xét tại kỳ họp thứ 7.

Liên quan nội dung sửa đổi Luật Đất đai và Luật Tổ chức tín dụng, ông Tùng cho rằng cách làm và thời hạn để xem xét 2 dự án luật rất quan trọng là "chưa từng có tiền lệ".

Với quỹ thời gian đã bố trí tại kỳ họp bất thường, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng rất khó đủ để tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến. Vì vậy, cần tập trung cho ý kiến có trọng tâm, trọng điểm về những nội dung lớn, quan trọng của 2 dự án luật này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 nội dung quan trọng được quyết tại kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO