4 nhóm thực phẩm người mắc cúm A nên ăn ngay để tăng sức đề kháng

27/07/2022 11:34

Những bệnh nhân sau khi bị cúm A cần nhanh chóng bổ sung chất dinh dưỡng cho quá trình hồi phục.

Tuy là bệnh thông thường nhưng cúm A cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được chăm sóc điều trị đúng. Biến chứng dễ xảy ra ở người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và những người có hệ miễn dịch kém.

Chính vì vậy mà người bệnh cần ăn những thực phẩm lành mạnh để cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng để nhanh chóng hồi phục.

Dưới đây là 4 nhóm thực phẩm người mắc cúm A cần bổ sung ngay để tăng cường sức đề kháng.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với nhiều chức năng sinh học, đặc biệt là hệ miễn dịch, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và chống lại nhiễm trùng.

4 nhóm thực phẩm người mắc cúm A nên ăn ngay để tăng sức đề kháng-1

Nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung kẽm có thể giảm nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng và rút ngắn thời gian mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như: cúm, cảm lạnh, viêm xoang, viêm phổi...

Kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật thường chứa ít kẽm và có giá trị sinh học thấp do khó được hấp thu.

Người bệnh nên ăn thức ăn giàu kẽm từ động vật như: sò, hàu, thịt bò, gà, thịt lợn nạc, sữa, trứng, cá, tôm, cua…

Rau quả

Rau quả tươi là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng, kháng viêm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, rất tốt cho người mắc bệnh cúm.

Người bệnh nên ăn các loại rau củ quả có màu đậm như các loại rau lá xanh: rau ngót, cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, gấc, cà rốt, cà chua, bí đỏ…

4 nhóm thực phẩm người mắc cúm A nên ăn ngay để tăng sức đề kháng-2

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu tấn công vi khuẩn và virus nên cũng được xem là một phần phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, vốn là một chất chống oxy hoá mạnh nên vitamin C cũng giúp bảo vệ các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa được các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

Vì vậy, bổ sung vitamin C rất hiệu quả để ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của bệnh cúm.

Nguồn thực phẩm bổ sung vitamin C tốt nhất là trái cây họ cam quýt, nho, dâu tây, đu đủ, táo, lê, chuối, ổi, kiwi… các loại rau như: bông cải xanh, cà chua, ớt chuông…

4 nhóm thực phẩm người mắc cúm A nên ăn ngay để tăng sức đề kháng-3

Các loại gia vị

Một số gia vị như hành, tỏi, gừng, mật ong… có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, rất tốt cho người mắc bệnh cảm cúm.

- Trong tỏi có chứa chất allicin, hợp chất sulfur có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm mạnh. Do đó, tỏi được coi là thực phẩm tốt để trị bệnh cúm, giảm ngạt mũi, giảm ho.

Vì vậy, người bệnh nên bổ sung tỏi trong bữa ăn hàng ngày để cải thiện triệu chứng cúm, tăng cường miễn dịch, giúp nhanh hồi phục sức khỏe.

4 nhóm thực phẩm người mắc cúm A nên ăn ngay để tăng sức đề kháng-4

- Gừng cũng là vị thuốc dùng để trị nhiều bệnh thông thường, trong đó có cúm. Người bệnh có thể dùng gừng tươi chế biến các món cháo gà, canh gà hoặc trà gừng… rất tốt để giảm các triệu chứng khó chịu của cúm.

- Mật ong cũng được xem là một trong những thực phẩm kháng khuẩn, giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Sử dụng mật ong hoặc trà mật ong gừng, nước chanh tươi ấm pha mật ong giúp làm dịu cổ họng, giảm ho tốt.

Mase (t/h)
Theo VietNamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 nhóm thực phẩm người mắc cúm A nên ăn ngay để tăng sức đề kháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO