4 nhân vật đứng sau thành công của Gareth Southgate và tuyển Anh

Khoa Tư| 06/07/2021 20:25

Trên BBC, Gareth Southgate kể rằng các trợ lý của ông tại Euro 2020 bắt đầu làm việc từ 8h sáng và kết thúc lúc 11h tối, có khi kéo dài đến nửa đêm nếu ông có yêu cầu họ phân tích dữ liệu hoặc kiểm tra thông tin về đối thủ.

Tất nhiên Gareth Southgate là chỉ huy trưởng mọi mặt, nhưng để tạo ra sự đoàn kết và đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch, với lượng công việc khổng lồ, ông cần các trợ lý. Những nhân vật đó là:

Steve Holland

Là trợ lý “tâm phúc” của Southgate về những vấn đề chiến thuật. Khi từ HLV đội U21 Anh lên nắm đội tuyển, người đầu tiên ông mời tham gia “nội các” của mình chính là là Steve Holland. Holland từng giữ vai trò trợ lý tại Chelsea suốt từ 2011-2017 cho các đời HLV Villas Boas, Di Matteo, Rafa Benitez, Hiddink, Conte và đỉnh cao là 2 lần vô địch Premier League, 1 Champions League. Nhiều đời HLV đến và đi nhưng Holland luôn được tin tưởng giữ lại tại Chelsea cho thấy tầm quan trọng của ông, và cũng giúp vị trợ lý này làm giàu thêm kiến thức, phong cách huấn luyện khác nhau.

steve-holland.jpg
Gareth Southgate đánh giá cao những đóng góp chiến thuật của Steve Holland (phải).

Hãy để ý cứ mỗi bàn thắng Tam Sư ghi được, những màn ăn mừng của Southgate luôn kết thúc nhanh chóng, bởi ngay sau đó, ông liền cùng Holland thảo luận một điều gì đó. Với Holland (51 tuổi), Southgate có trong tay một nhà chiến thuật sắc sảo.

Holland sẵn sang giải thích tường tận về hiệu quả của hệ thống 3 trung vệ. Ông đã thảo luận với Southgate về hình mẫu phòng ngự của tuyển Anh tại EURO 1996 dưới thời Terry Venables, với chính Southgate là một hạt nhân quan trọng, để làm ra công thức mới cho tuyển Anh. Trong một video chia sẻ trên The Coaches’ Voice, Holland giải thích rằng dù đá 3 hay 4 hậu vệ, mục tiêu quan trọng vẫn là có đủ cầu thủ hỗ trợ cho các mũi nhọn trên hàng tấn công, đảm bảo tuyển Anh về cơ bản luôn có 5 người tham gia tấn công khi kiểm soát bóng. Đó cũng là cách mà ông học được khi làm trợ lý cho Antonio Conte tại Chelsea. Đến giờ, phương pháp này vẫn đang hiệu quả với Tam Sư.

Graeme Jones

Jones, 51 tuổi, chỉ mới tham gia ban huấn luyện tuyển Anh trước thềm Euro 2020 sau sự ra đi của Alan Russell, người làm nhiệm vụ huấn luyện riêng cho các tiền đạo, kiêm thiết kế các bài đá phạt cố định của Anh tại World Cup 2018. Jones từng làm trợ lý cho HLV tuyển Bỉ hiện nay Roberto Matinez và cùng Southgate học khóa bằng UEFA Pro.

graeme-jones.jpg
Graeme Jones (trái) có vai trò truyền đạt ý tưởng chiến thuật của HLV trưởng đến các cầu thủ.

Tại Tam Sư kỳ Euro 2020 này, Southgate giao cho Jones vai trò truyền đạt ý kiến cuối cùng cho các cầu thủ. Đây không phải việc “thông ngôn” đơn thuần mà là chỉ dẫn trực tiếp khi họ chuẩn bị vào sân thay người.

Trong hiệp 1 trước Ukraine, Jones đã có những chỉ dẫn chiến thuật cụ thể với Declan Rice. Khi Jack Grealish được tung vào sân trong trận gặp Đức, chính Jones là người đã đưa ra những chỉ dẫn cuối cùng cho cầu thủ của Aston Villa. Hồi tháng 1 năm nay, Southgate cùng Martinez là những người đã đứng ra bảo chứng để tiến cử Jones giữ chức trợ lý cho Steve Bruce tại Newcastle. Không phải ngẫu nhiên sự xuất hiện này khiến cho thành tích của Newscastle cải thiện đáng kể.

Chris Powell

Powell gia nhập đội ngũ ban huấn luyện của Southage vào năm 2019 như một phần của chương trình do Liên đoàn Bóng đá Anh tổ chức, nhằm “giải quyết các thách thức của tình trạng thiếu đi sự hiện diện của những HLV người da đen, châu Á và thuộc cộng đồng thiểu số.”

Song, Powell được lựa chọn không phải vì chiến dịch tuyên truyền, mà bởi bề dày kinh nghiệm mà ông có được trong vai trò HLV lẫn nhà quản lý. Powell được chọn sau những sự đề đạt đầy trọng lượng và được tin tưởng ở vai trò cầu nối chuyên môn lẫn đời sống giữa lãnh đội và cầu thủ. Đây là nhiệm vụ quan trọng như một “chính trị viên” mà chỉ có người từng xuất thân cầu thủ mới hiểu được.

chris-powell.jpg
Chris Powell (trái) không nổi bật khi là cầu thủ nhưng mát tay trong vai trò trợ lý HLV.

Chris Powell là một “huyền thoại” của Charlton Athletic khi đội này còn chơi ở giải Ngoại hạng và từng 5 lần khoác áo tuyển Anh. Cựu HLV tuyển Anh Sven Goran-Eriksson từng thiếu niềm tin với Powell khi nắm quyền, nhưng khi tái ngộ nhau tại Leicester City, chính ông nhất mực tin rằng Chris Powell sẽ có một sự nghiệp huấn luyện thành công trong tương lai. Lần này, có vẻ như Sven đã đúng.

Là người thường xuất hiện trong các pha ăn mừng bàn thắng của đội tuyển, thậm chí có lúc ông còn nhảy cả lên lưng các cầu thủ.

Martyn Margetson

Năm nay 49 tuổi, cựu thủ môn của Man City là một vị trợ lý với kinh nghiệm ở giải đấu lớn. Ông từng làm việc cùng tuyển Xứ Wales khi họ vào đến bán kết Euro 2016. Margetson khiến người ta nhớ mãi với pha chuyền tay chai nước uống đầy thông minh cho Jordan Pickford trước loạt sút luân lưu trong trận gặp Colombia ở World Cup 2018. Trên vỏ chai ấy là những thông tin quan trọng về hướng dứt điểm của các cầu thủ đá luân lưu bên phía đối thủ Nam Mỹ.

martyn-margetson.jpg
Sự thăng tiến của Pickford có dấu ấn lớn của Martyn Margetson. 

Margetson biết cách phát huy tối đa những điểm mạnh của Pickford. Họ từng có quãng thời gian ngắn làm việc cùng nhau trước đó tại Everton. Nhưng chính tại Tam Sư mà Pickford, dưới sự chỉ bảo của Margetson, dường như mới thật sự xuất sắc.

Theo The Times
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 nhân vật đứng sau thành công của Gareth Southgate và tuyển Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO