4 năm ở Nhật và hành trình mang 'tủ sách yêu thương' cho trẻ em nghèo

27/05/2022 11:01

Sau hơn 4 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, Lê Thị Kiều Trang rèn cho mình tính tự lập, bản lĩnh, chịu được áp lực để sẵn sàng cho những ước mơ và hoài bão.

Những ngày cô đơn nơi xứ người 

Tháng 9/2017, Lê Thị Kiều Trang (26 tuổi) quyết định sang Nhật theo chương trình trao đổi du học sinh. Thời gian đầu ở xứ sở hoa anh đào, những rào cản về ngôn ngữ khiến Trang luôn cảm thấy lạc lõng và mất khá nhiều thời gian để làm quen.

Sau hơn 3 năm nỗ lực, Kiều Trang cũng có được những mối quan hệ tốt, thêm nhiều bạn bè thân thiết. Khi hoàn thành chương trình học, năm 2020, Trang quyết định đến Tokyo làm việc để tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân.

Thành phố mới xa lạ, bạn bè không có khiến Trang lại một lần nữa rơi vào trạng thái cô đơn, hụt hẫng. Cùng với đó, vì chưa có kinh nghiệm làm việc văn phòng, Trang cảm thấy rất áp lực.

Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, cô còn phải học cách giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp. Mọi thứ đối với Trang lúc này vô cùng mới mẻ.

Dù khi đó đã không còn rào cản về ngôn ngữ nhưng với Kiều Trang, việc bắt đầu lại các mối quan hệ, làm sao để hiểu về đồng nghiệp hơn cũng là một hành trình hết sức khó khăn. Trang chỉ biết cố gắng, làm hết sức có thể, học hỏi thêm kinh nghiệm của các anh chị đồng nghiệp.

Ban đầu vì chưa quen biết nên mọi người cũng không quan tâm đến Trang nhiều. Sau đó nhờ sự chăm chỉ và cầu tiến, cô dần lấy được cảm tình của mọi người, được tận tình chỉ dạy. Thế nhưng lúc này, Trang lại cảm nhận được những áp lực do chính bản thân mình tạo nên.

Chỉ cần làm việc gì đó chưa như ý, Trang luôn cảm thấy không hài lòng, tự dằn vặt bản thân, làm cho tình trạng ngày một trầm trọng hơn.

"Đó là khoảng thời gian khá tệ với mình, nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng công việc. Sau này, khi đã quen, mình bắt đầu thấy nhẹ nhàng hơn. Mình học cách chia sẻ nhiều hơn, dành thời gian nói chuyện với gia đình đặc biệt là làm những việc mình yêu thích. Nhờ vậy mình đã vượt qua được những đêm mất ngủ, cảm thấy bản thân thư thái hơn nhiều", 9X cho biết.

Rất khó khăn Trang mới vượt qua được áp lực công việc tại Nhật.

Trải qua nhiều năm ở Nhật, thấm thía nhiều bài học về nghị lực sống, vượt qua khó khăn, Trang càng thêm yêu đất nước, con người Nhật. "Mình may mắn được gặp những người bạn Nhật tốt bụng, hết lòng giúp đỡ mọi người, luôn quan tâm mình. Mình luôn biết ơn những tháng năm ở Nhật đã tôi luyện bản thân trở nên cứng cỏi, mạnh mẽ, giúp mình học thêm nhiều điều mới, cho mình nhiều trải nghiệm thú vị", Trang tâm sự.

Tủ sách miễn phí cho trẻ em nghèo

Khi ổn định mọi thứ, Kiều Trang bắt đầu nghĩ đến chuyện thực hiện ước mơ hằng ấp ủ.

Sinh ra và lớn lên ở đảo Thanh Lân (Quảng Ninh), tuổi thơ của Trang có nhiều thứ khác với các bạn trẻ trong đất liền. Trang nhớ về những ngày thơ bé ở đảo, điện không có, mạng internet cũng không. Tuổi thơ tuy thiếu thốn nhưng Trang luôn cảm thấy hạnh phúc. Ngày đó, Trang và các bạn thường xuyên nhận được quần áo, sách vở từ các bạn trong đất liền gửi vào.

Kiều Trang muốn mang đến cho các em nhỏ vùng cao những tủ sách ý nghĩa.

"Hồi còn đi học, ngoài sách giáo khoa thì chúng mình không có thêm sách tham khảo. Mình nhớ có những chương trình tặng sách, quần áo cho học sinh biển đảo xa xôi từ các bạn trong đất liền gửi ra. Đó là khi mình có cơ hội tiếp cận với sách, cũng từ đó mình dần có thói quen đọc", Trang cho hay.

Đam mê với sách nhen nhúm từ khi đó. Sau này khi là sinh viên đại học, Trang thường xuyên tham gia các buổi ra mắt sách, tìm thú vui trong sách.

Tủ sách yêu thương Trang dành tặng cho các em nhỏ vùng khó khăn.

Cô chọn sách là người bạn chia sẻ những cảm xúc của mình. Mọi khoảnh khắc, dấu mốc quan trọng là nhờ có được từ việc đọc sách.

Vậy nên, Trang luôn hi vọng các bạn nhỏ cũng sớm hình thành được thói quen đọc sách. Và đó là lúc dự án thư viện sách miễn phí cho trẻ em "Book for Love" được ấp ủ.

Tháng 9 năm 2019, Trang đăng kí cuộc thi Miss Vysa Osaka 2019 do Hội thanh niên sinh viên Việt Nam Vysa Osaka tại Nhật dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tổ chức. Cô gái trẻ chia sẻ dự án về tủ sách của mình tại quê hương vùng đảo và nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

Sau này, nhờ bạn bè, người thân và những người cùng chung ý tưởng giúp đỡ, Trang đã thực hiện được 2 tủ sách dành tặng cho các em học sinh vùng khó khăn. Tủ sách "Book for Love" đầu tiên được đặt tại điểm trường Tiểu học xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh vào ngày 29/2/2020.

Trang hy vọng những cuốn sách là hành trang giúp các em có thói quen đọc sách.

Bạn bè ở Nhật cũng như ở Việt Nam hết sức ủng hộ dự án ý nghĩa này của Trang. Đến ngày 25/1/2021, tủ sách "Book for Love" thứ 2 ra đời tại điểm trường Huổi Ít A, bản Huổi Mí, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Đến ngày 25/1/2021, tủ sách "Book for Love" thứ 2 ra đời tại điểm trường Huổi Ít A, bản Huổi Mí, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

““Book for Love” mang ý nghĩa từ những cuốn sách gửi gắm tình yêu của mình đến nơi mình sinh ra và lớn lên, đến những nơi mình đã đặt chân qua trên khắp dải đất hình chữ S. Mình muốn dùng những cuốn sách mang lại những giá trị nhân văn và tốt đẹp nhất tới cho các em nhỏ từ những vùng núi tới hải đảo xa xôi.

Hy vọng những cuốn sách là hành trang giúp các em có thói quen đọc sách, là điểm tựa đưa các em đến những hành trình xa hơn, ươm mầm từ những ước mơ của chính các em”, Trang bộc bạch.

Dù còn bận rộn với nhiều công việc nhưng hiện tại Kiều Trang vẫn không ngừng “chăm sóc” cho dự án sách của mình.

“Có lẽ mình sẽ trở về Việt Nam, tiếp tục phát triển công việc kinh doanh và thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện để xây dựng được nhiều tủ sách miễn phí cho trẻ em vùng núi và những nơi hải đảo xa xôi", Kiều Trang nói về dự định trong 2 năm tới.

Tú Linh 
Ảnh: NVCC

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    4 năm ở Nhật và hành trình mang 'tủ sách yêu thương' cho trẻ em nghèo
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO