4 món lẩu tên gọi đã lạ đời, cách thưởng thức lại càng hay ho

17/07/2021 06:00

Nếu chỉ nghe gọi mà chưa thưởng thức, bạn ắt rất bất ngờ bởi cái tên lạ hoắc của những món lẩu dưới đây.

1. Lẩu "giấy"

4 món lẩu tên gọi đã lạ đời, cách thưởng thức lại càng hay ho-1

Món lẩu có tên gọi kỳ lạ này có nguồn gốc từ Nhật Bản. Một nồi lẩu sẽ có thịt bò, hải sản, rau, nấm, sashimi, sushi, cá tuyết,… và được lót một lớp giấy đốt cũng chẳng cháy có tên: Washi.

Đây là loại giấy truyền thống của người Nhật, làm từ chất liệu tự nhiên, có cấu trúc tương đối dày, với khả năng chống thấm và chịu nhiệt cao.

Khi thưởng thức, bạn sẽ sử dụng lớp giấy này để hút bớt lượng tạp chất và mỡ thừa của các nguyên liệu nhúng vào nồi lẩu. Như vậy, ăn nguyên cả nồi nước dùng vẫn cứ là trong veo như ban đầu.

2. Lẩu cá "lạp xạp"

4 món lẩu tên gọi đã lạ đời, cách thưởng thức lại càng hay ho-2

Lẩu lạp xạp hay còn gọi lẩu thuyền chài vốn là đặc sản nức tiếng "xứ than" Quảng Ninh. Lạp xạp (hay lạp sạp, lạp chạp, lạp tạp) là tiếng địa phương, hay còn gọi là thẩp cẩm đấy!

Cá lạp xạp ý chỉ một mớ cá nhỏ, có khi lẫn cả tôm, cua và nhiều loại hải sản khác đều thả tõm "cả đống" vào nồi lẩu, còn ăn kèm mồng tơi.

Nhìn qua có vẻ lộn xộn là vậy nhưng nước lẩu thơm ngon, có vị chua thanh và thơm từ bứa khô. Loại quả lạ hoắc vốn được dùng để nấu canh chua, cá kho.

3. Lẩu "thả"

4 món lẩu tên gọi đã lạ đời, cách thưởng thức lại càng hay ho-3

Một món đặc sản nổi tiếng ở Mũi Né (Bình Thuận). Ngay ở cách bài trí, bạn đã thấy hoa mắt với các nguyên liệu được sắp xếp theo triết lý âm dương ngũ hành, ứng với 5 màu sắc của món ăn, gồm: trắng, xanh, đen, đỏ, vàng tương đương 5 vị cay, chua, mặn, đắng, ngọt.

Là một món lẩu dân dã nhưng cách thưởng thức cứ phải gọi... độc đáo đến lạ. Nhất định phải có hoa chuối thái nhỏ, dưa chuột và xoài xanh thái miếng. Nhân không thể thiếu thịt ba chỉ, trứng tráng mỏng thái sợi, bánh tráng nướng giòn bẻ nhỏ.

Khi thưởng thức, bạn dùng bánh tráng cuốn cá mai với các nguyên liệu khác và chấm vào nước sốt đậu phộng. Hoặc nhanh hơn thì cứ ăn như món lẩu thông thường, đều ngon.

4.  Lẩu "xông hơi"

4 món lẩu tên gọi đã lạ đời, cách thưởng thức lại càng hay ho-4

Lẩu "xông hơi" là cái tên không thể thiếu trong danh sách này. Món lẩu này có hình thức thoáng qua cứ như đang... ăn đồ nướng vậy. Nguyên liệu của lẩu gồm thịt bò, hải sản, rau, nấm... đều được đặt trên một vỉ lớn.

Tuy nhiên chẳng cho cồn mà cũng chẳng có lửa, các nguyên liệu sẽ được hấp chín bằng hơi. Bên dưới vỉ có một nồi gạo con, sẽ lấy chính nước hấp từ những thực phẩm bên trên rơi xuống để ninh nhừ thành cháo.

Cách ăn lẩu xông hơi như vậy bảo đảm ngọt tự nhiên tới từng thớ thịt, còn giúp bạn giải ngấy hiệu quả đấy.

An Chi
Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 món lẩu tên gọi đã lạ đời, cách thưởng thức lại càng hay ho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO