4 mẫu gộp của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nghi nhiễm Covid-19

Ngọc Hân (T/H)| 07/02/2021 15:18

Việt Báo4 mẫu gộp, mỗi mẫu 5 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có nghi ngờ nhiễm Covid-19. Hiện, những người này đang được cách ly. Các thành viên trong gia đình của những trường hợp này cũng đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Dự kiến tối nay sẽ có kết quả.

Ngày 7/2, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, đêm 6/2, TP.HCM đã tổ chức lấy mẫu khẩn khoảng 1.400 mẫu nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất để xét nghiệm Covid-19. Đây là nhóm đang chờ lấy mẫu trong hoạt động lấy mẫu giám sát toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay của thành phố.

Để nhanh chóng có kết quả tầm soát, HCDC thực hiện theo phương pháp gộp 5 mẫu theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kết quả xét nghiệm sáng 7/2 cho kết quả 4 mẫu gộp, mỗi mẫu gồm 5 người có kết quả nghi ngờ. Dự kiến, các mẫu này đến tối nay sẽ có kết quả.

Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM.

Bác sĩ Dũng cho biết, trong khi chờ kết quả, 20 trường hợp (những người nằm trong 4 mẫu nghi ngờ) đã được cách ly. Những người trong gia đình của các trường hợp này cũng được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trong khi chờ kết quả cuối cùng, 20 trường hợp này đã được cách ly tập trung tạm thời. Đồng thời, thành phố vẫn tiến hành cách ly và lấy mẫu tiếp xúc trong gia đình.

Ngoài ra, ông Dũng cho biết thông tin hàng loạt trường hợp dương tính tại các hãng bay lan truyền trên mạng xã hội là không chính xác.

Theo bác sĩ Dũng, xét nghiệm mẫu gộp tức là một mẻ xét nghiệm nhiều mẫu. Nhóm mẫu nào có kết quả dương tính, tức là có thể một hay nhiều mẫu trong nhóm dương tính. Khi đó, cả nhóm sẽ lập tức cách ly và tiến hành lấy mẫu làm lại lần thứ hai xác định ca dương tính.

Trong đợt dịch tại Đà Nẵng hồi tháng 8/2020, Bộ Y tế cho phép gộp 5 mẫu trong một lần xét nghiệm. Mới đây do nhu cầu cần xét nghiệm diện rộng tại Quảng Ninh và Hải Dương, Bộ Y tế cho phép có thể gộp 10-16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, từ 23/1/2020, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 169 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó, 155 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 14 người còn đang điều trị. Hai trường hợp mới được ghi nhận trong đợt bùng phát dịch mới đây là BN1660 (nam, 28 tuổi, quê Hải Dương) và BN1979 (nam, 28 tuổi, quê Bình Dương, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất).

Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM.

Bệnh nhân 1979 nhân viên làm việc xếp hành lý, điều phối hàng trên máy bay, không tiếp xúc hành khách. Người này được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 sau khi thành phố xét nghiệm sàng lọc nhân viên làm việc tại sân bay.

Người này từng đến khám tại Bệnh viện Quân Y 175 (Bộ Quốc phòng). Đại diện Bệnh viện Quân Y 175 cho biết với 24 trường hợp là F1, sáng nay, 22 người có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Một người đang chờ kết quả xét nghiệm. Một trường hợp đi xe về Bình Định đã được cách ly ngay khi về địa phương.

Ngoài ra, bệnh viện cũng lấy mẫu của 129 trường hợp là F2. Hiện 55 người cho xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, số còn lại đang chờ kết quả.

Về các trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bình Dương, các địa điểm do Bộ Y tế công bố, thành phố đã tiếp nhận khai báo y tế và xét nghiệm 855 trường hợp. Trong đó, 819 người có kết quả âm tính, 1 người dương tính là bệnh nhân 1660 và 35 người đang chờ kết quả.

HCDC cho biết, hiện có 2.774 người đang cách ly tại các điểm cách ly tập trung và 582 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

HCDC khuyến cáo người dân nên chủ động ghi nhật ký đi lại, tăng cường cảnh giác, không chủ quan lơ là, khai báo y tế khi có nguy cơ. Bên cạnh đó, mọi người cần đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng để phòng chống dịch bệnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 mẫu gộp của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nghi nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO