4 lợi ích của việc ăn giá đỗ với người đường huyết cao, tiểu đường

HẠ MÂY| 11/09/2023 07:32

Theo Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, giá đỗ được coi là một thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường. Trên thực tế, người bệnh đái tháo đường, đường huyết cao vẫn có thể ăn giá đỗ vì thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

4 lợi ích của việc ăn giá đỗ với người đường huyết cao, tiểu đường
Giá đỗ có lợi ích với người đường huyết cao. Ảnh: Hạ Mây

Dễ tiêu - giảm đầy hơi

Hầu như tất cả các loại hạt nảy mầm, trong đó có giá đỗ đều rất dễ tiêu hóa. Một khi nảy mầm, enzyme trong hạt đậu xanh sẽ bắt đầu hoạt động. Những enzyme này sẽ biến tinh bột trong hạt đậu thành các phân tử dễ tiêu hóa hơn cho cây phát triển. Do đó, giá đỗ rất dễ tiêu hóa, giúp người bệnh đái tháo đường, đường huyết cao ít bị đau dạ dày, đầy hơi, trướng bụng.

Chứa nhiều dưỡng chất - tốt cho sức khỏe tổng thể

Giá đỗ chứa nhiều dưỡng chất như các vitamin nhóm B, vitamin C, folate, chất xơ và các acid amin thiết yếu. Ăn giá đỗ cũng có thể giúp chúng ta dễ hấp thụ các dưỡng chất như calci, sắt trong đường tiêu hóa.

Chứa ít carbohydrate - không làm tăng đường huyết sau ăn

Quá trình nảy mầm có thể giúp làm giảm hàm lượng tinh bột trong các loại hạt. Do đó, giá đỗ chứa rất ít carbohydrate. Ngược lại, giá đỗ lại có hàm lượng protein cao hơn, từ đó trở thành một lựa chọn tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Nhiều chất xơ - giúp làm chậm hấp thu đường, phòng biến chứng tim mạch

Giá đỗ chứa nhiều chất xơ hòa tan hơn so với đậu xanh. Chất xơ hòa tan có thể giúp hấp thụ chất lỏng trong đường tiêu hóa, từ đó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Đặc biệt hơn, chất xơ hòa tan cũng có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể, cũng như giúp làm giảm lượng đường huyết hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường.

Ngoài giá đỗ, các loại hạt mọc mầm khác như gạo lứt nảy mầm cũng có nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường. Theo đó, gạo lứt nảy mầm có thể giúp làm giảm đường huyết, đồng thời làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL cho người bệnh đái tháo đường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 lợi ích của việc ăn giá đỗ với người đường huyết cao, tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO