4 lợi ích của cà phê với đường tiêu hóa

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 11/12/2023 16:10

Ngoài việc tiêu thụ những thực phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột như yến mạch, trái cây, rau quả... thì uống cà phê ở mức độ vừa phải cũng rất có lợi cho đường tiêu hoá.

4 lợi ích của cà phê với đường tiêu hóa
Uống cà phê rất có lợi cho hệ tiêu hoá. Đồ hoạ: Hạ Mây

Tăng co bóp đại tràng

Cà phê là chất kích thích tự nhiên, có tác dụng nhuận tràng nhất định, có thể dùng để duy trì nhu động ruột đều đặn.

Các nhà nghiên cứu tại Anh cho biết, trong vòng 4 phút uống cà phê, nó có thể tăng cường sự co bóp của cơ đại tràng và gây ra cảm giác muốn đi đại tiện.

Thúc đẩy nhu động dạ dày

Cà phê có thể kích thích các cơ của đường tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa, từ đó làm giảm nguy cơ khó chịu ở đường tiêu hóa như đầy hơi và đau dạ dày.

Duy trì sức khỏe của vi sinh vật đường ruột

Một số vi sinh vật đường ruột có hại cho sức khỏe, trong khi một số khác lại có lợi. Việc duy trì sự cân bằng của vi khuẩn, sự tồn tại chung của vi khuẩn tốt và xấu sẽ không gây ra vấn đề sức khỏe.

Thực phẩm nhiều đường hoặc chế biến quá kỹ có thể làm hỏng trạng thái cân bằng của vi khuẩn đường ruột. Cà phê giúp khôi phục lại sự cân bằng của vi khuẩn. Kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí Tiêu hóa Hoa Kỳ năm 2019 cho thấy, so với những người ít khi uống cà phê hoặc không bao giờ uống cà phê, những người uống cà phê thường xuyên có sức khỏe đường ruột khỏe mạnh hơn.

Tăng tiết mật

Mật rất quan trọng trong việc phân hủy chất béo, đảm bảo quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ và hấp thu vitamin… Cà phê có thể thúc đẩy quá trình tiết mật.

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí chất dinh dưỡng Mỹ cho thấy, cà phê kích thích tiết dịch dạ dày, mật và dịch tụy, đây là những yếu tố cơ bản có lợi cho tiêu hóa.

Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo vì cà phê có thể làm tăng huyết áp nên không nên uống quá 4 tách cà phê mỗi ngày. Đồng thời, tránh uống cà phê sau 14h để cơ thể chuyển hóa caffeine và bài tiết trước khi đi ngủ vào ban đêm. Chú ý đến lượng đường và các chất phụ gia khác được thêm vào cà phê, có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 lợi ích của cà phê với đường tiêu hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO