4 loại thực phẩm người thiếu máu não nên hạn chế sử dụng

HẠ MÂY (Theo Baidu)| 21/03/2022 07:00

Thiếu máu não gây ra một số triệu chứng khó chịu như hoa mắt, chóng mặt, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Ngoài việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Dưới đây là 4 loại thực phẩm người bị thiếu máu não nên hạn chế ăn.

4 loại thực phẩm người thiếu máu não nên hạn chế sử dụng

1. Thực phẩm giàu chất béo

Ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng chất béo cao sẽ ảnh hưởng đến chức năng tạo máu của cơ thể, không chỉ vậy, thức ăn có quá nhiều chất béo sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu của bệnh nhân thiếu máu não.

2. Thực phẩm có tính kiềm

Việc hấp thụ các thực phẩm có tính kiềm sẽ tạo ra môi trường kiềm trong cơ thể con người, môi trường này không có lợi cho việc hấp thụ sắt, lâu dần sẽ dẫn đến việc giải phóng và chuyển hóa các ion sắt, từ đó khiến các triệu chứng thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn. Các loại thực phẩm có tính kiềm là mướp, rau diếp, nấm,...

3. Cà phê

Khi cảm thấy mệt mỏi, uống một tách cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức, nhưng những người bị thiếu máu não được khuyến cáo không nên uống cà phê thường xuyên.

Ngoài caffeine, cà phê còn chứa nhiều loại polyphenol, kết hợp với sắt trong cơ thể tạo thành muối khó phân hủy, dẫn đến thiếu máu.

4. Trà

Uống trà là một cách tốt để thư giãn, ngồi xuống và uống một tách trà lúc rảnh rỗi không chỉ có thể giúp chúng ta xoa dịu tâm trạng mà một số loại trà còn có thể bảo vệ cơ thể, chẳng hạn như trà xanh để loại bỏ tạp chất trong dạ dày.

Tuy nhiên, bệnh nhân thiếu máu não không nên uống quá nhiều trà. Trong trà có một chất là axit tannic, chất này sau khi vào cơ thể sẽ kết hợp với chất sắt trong cơ thể tạo thành chất sắt tannat không hòa tan, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh thiếu máu. Nếu bệnh nhân thiếu máu đặc biệt thích uống trà thì nên kiểm soát số lần và lượng trà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 loại thực phẩm người thiếu máu não nên hạn chế sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO