4 loại thực phẩm gây hại gan, tăng axit uric máu

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 23/11/2023 15:28

Gan là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể con người. Trong xã hội hiện đại, ngày càng có nhiều người gan kém mà nguyên nhân chủ yếu là do nhiều thói quen sinh hoạt không tốt. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không lành mạnh cũng gây ảnh hưởng đến axit uric máu.

4 loại thực phẩm gây hại gan, tăng axit uric máu
Ăn quá nhiều nội tạng động vật sẽ gây hại gan, tăng axit uric. Ảnh: Hạ Mây

Rượu, bia

Chúng ta biết rượu, bia có thể gây tổn thương trực tiếp đến gan dẫn đến thoái hóa và hoại tử các tế bào gan. Vì vậy, người gan kém phải tránh xa rượu bia, dù chỉ uống một lượng nhỏ cũng dễ làm bệnh tái phát và nặng thêm.

Đồng thời, đồ uống này cũng có hàm lượng purine cao sẽ làm gia tăng nồng độ axit uric trong máu.

Thực phẩm nhiều đường

Nhiều người khó cưỡng lại sự cám dỗ của đồ ngọt, nhưng thường xuyên ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng hoạt động trao đổi chất của gan, chuyển hóa đường thành chất béo sẽ tích trữ nhiều trong gan. Từ đó, sẽ gây gan nhiễm mỡ, béo phì. Để tốt cho sức khỏe, tốt hơn là nên ăn càng ít đồ ngọt càng tốt.

Ngoài ra, các loại đường, đặc biệt là đường fructose có khả năng làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều nguyên tố kim loại và vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Người gan kém ăn trong thời gian dài sẽ làm mất cân bằng ion đồng trong cơ thể, khiến đồng tích tụ nhiều trong tế bào gan, có thể gây bệnh gan.

Đối với người có axit uric cao cũng không nên ăn nội tạng động vật vì loại thực phẩm này có hàm lượng purine cao. Khi chúng ta ăn sẽ làm nồng độ axit uric trong máu tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho sức khỏe, dễ gây rối loạn chuyển hóa mỡ, tạo điều kiện tích tụ mỡ.

Đối với những người gan kém, việc tế bào gan bị tổn thương sẽ khiến mật bị ứ đọng trong gan, khả năng phân hủy, tiêu hóa và hấp thụ chất béo bị giảm sút.Nếu ăn quá nhiều loại thực phẩm này sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho gan và làm tăng axit uric.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 loại thực phẩm gây hại gan, tăng axit uric máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO