4 loại rau có hàm lượng axit oxalic cao người sỏi thận nên chú ý

HẠ MÂY (Theo secretchina)| 31/07/2022 07:36

Một số loại rau chứa nhiều axit oxalic và không thích hợp cho những người bị sỏi thận hoặc chức năng thận kém. Bởi vì axit oxalic làm giảm sinh khả dụng của các khoáng chất trong cơ thể và tạo thành canxi oxalat với các ion canxi, cuối cùng dẫn đến sỏi thận.

1. Mướp đắng

Mướp đắng là thực phẩm thường thấy trên mâm cơm của nhiều gia đình, loại quả này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, được nhiều người rất ưa chuộng.

Tuy nhiên, 100g mướp đắng có chứa 459mg axit oxalic, đây là loại rau có hàm lượng axit oxalic tương đối cao. Những người đang bị bệnh sỏi thận nên ăn ít hơn.

2. Rau muống

Rau muống là một loại rau lá xanh hay còn gọi là rau muống, rất giàu vitamin, kali, clo và các chất dinh dưỡng khác. Nhưng 100g rau muống chứa khoảng 691mg axit oxalic, vì vậy khi ăn rau muống, bạn nên chần qua nước trước khi xào.

3. Rau dền

Rau dền chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như sắt, canxi, caroten và vitamin C, nhưng 100g rau dền chứa 1142mg axit oxalic, các bạn bị sỏi thận nên chú ý hơn.

4. Cải bó xôi

Cải bó xôi là loại thực phẩm giàu axit oxalic nổi tiếng, 100g rau bina có chứa 1333g axit oxalic, vì vậy không nên ăn nhiều cải bó xôi, nên chần sơ qua trước khi ăn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận là uống nhiều nước, về chế độ ăn uống, các bác sĩ có thể đưa ra các khuyến nghị khác nhau tùy theo từng loại sỏi khác nhau, nếu bạn bị sỏi canxi oxalat phổ biến nhất thì nên tránh những loại có nhiều oxalat.

Bệnh nhân nên tránh tiêu thụ thực phẩm chứa gopurin như thịt đỏ, nội tạng, bia và đồ uống có cồn khác,... giảm lượng đường và tăng ăn rau, trái cây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 loại rau có hàm lượng axit oxalic cao người sỏi thận nên chú ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO