4 loại cá chứa nhiều kim loại nặng, mua cá trước Tết cần tránh xa

22/01/2024 19:00

Bên cạnh gà, vịt, ngan, cá là món ăn ngon được nhiều gia đình mua về để chế biến trước Tết.

Trong những ngày Tết hàng năm, không thể thiếu những món ăn truyền thống như gà, vịt, cá, những món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn làm cho bữa tiệc trở nên phong phú và đặc sắc hơn. Đối với việc mua cá trong dịp Tết, cần lưu ý một số mẹo quan trọng. Có một số loại cá không chỉ có chất lượng thịt kém mà còn chứa nhiều kim loại nặng, nếu không biết lựa chọn có thể dẫn đến việc lãng phí tiền và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ví dụ, trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu 4 loại cá mà việc hiểu biết về chúng sẽ giúp bạn tránh mua phải những loại cá chứa nhiều kim loại nặng. Có những người bán cá đã cảnh báo về chất lượng của những loại cá này và không dám ăn, nhưng vẫn có những người tiêu thụ mà không ý thức được về nguy cơ của chúng.

Loại thứ nhất: Cá bò vàng đen

Cá bò vàng (cá bống suối) thường là một sự lựa chọn phổ biến với nhiều người, đặc biệt là do thịt cá bò vàng mềm mại, không có xương sống, và mang đến hương vị đặc biệt thơm ngon. Nhiều người am hiểu thường chọn mua cá bò vàng hoang dã vì tin rằng loại này có thịt mềm hơn và hương vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên, ngoài thị trường chợ, có một loại cá bò vàng đen giả mạo là cá bò vàng hoang dã. Thực tế, loại cá bò vàng đen này sống ở mương nước hoang dã, mang theo mùi tanh đặc trưng và thịt cá cũng có vị tanh.

4 loại cá chứa nhiều kim loại nặng, mua cá trước Tết cần tránh xa-1

Nếu bạn muốn mua cá bò vàng tự nhiên, hãy chọn loại cá to, có màu vàng óng, không có mùi đất. Loại cá bò vàng này có chất lượng tốt nhất và có thể sử dụng làm các món ăn, súp mà không cần thêm bột ngọt hay bột nêm. Khi nấu, thực phẩm sẽ mang lại hương vị đặc biệt thơm ngon.

Loại thứ hai: Thịt cá không có độ đàn hồi khi ấn vào

Tại một số chợ, sau khi cá chết, người bán có thể giảm giá để tiến hàng bán hàng với số lượng lớn. Một số người vì muốn tiết kiệm nên mua số lượng lớn về nhà để muối, chiên vàng rồi ăn. Thực tế, hầu hết cá chết tươi vẫn có thể mua được, tuy nhiên, sau thời gian chết, thịt cá bắt đầu hư hại và sản sinh ra nhiều kim loại nặng. Việc ấn vào thịt cá nếu không phục hồi độ đàn hồi ngay lập tức là một dấu hiệu không tốt, loại cá này nên tránh mua, thay vào đó, nên chọn mua cá còn tươi và có độ đàn hồi khi ấn vào.

Loại thứ ba: Cá trê đất

Cá trê đất, mặc dù là loại cá có giá khá rẻ, thường được bán tại chợ với mức giá dao động từ 3 đến 40 nghìn đồng mỗi cân, tuy nhiên, không nên mua vì chúng sống trong môi trường bùn lầy và thường ăn các chất bùn, xác động vật thối rữa và rác thải.

Chất lượng môi trường sống của chúng rất kém, và loại cá này chứa đựng nhiều kim loại nặng. Cá trê đất có mùi đất nồng nặc, điều này khiến nhiều người tránh xa và không muốn mua loại cá này.

4 loại cá chứa nhiều kim loại nặng, mua cá trước Tết cần tránh xa-2

Loại thứ tư: Cá nước ngọt có mùi tanh đặc biệt

Khi mua cá nước ngọt, nhiều người thường kiểm tra mùi sắc của nó. Cá nước ngọt không có mùi đặc biệt sẽ là cá tươi nhất và thịt cá sẽ mềm mại khi chế biến. Tuy nhiên, một số loại cá nước ngọt có mùi tanh đặc biệt nồng, thường xuất phát từ vùng nước kém chất lượng.

Có thể khiến cá nước ngọt bị nhiễm bệnh, do đó, khi mua cá nước ngọt, tốt nhất là chọn mua những con không có mùi hôi đặc trưng. Nếu bạn vô tình mua được cá có mùi tanh nồng, có thể hâm nó trong xô khoảng 3-5 phút để giảm bớt mùi tanh.

Theo Giaitri.thoibaovhnt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 loại cá chứa nhiều kim loại nặng, mua cá trước Tết cần tránh xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO