4 điều cha mẹ thường làm sẽ giúp những đứa trẻ có khí chất khi lớn lên

21/10/2022 07:42

Nhiệm vụ của bố mẹ là dạy cho trẻ biết tôn trọng bản thân và bày tỏ nhu cầu được tôn trọng từ người khác.

Một người mẹ chia sẻ rằng các con của mình thuộc kiểu trẻ hay bồn chồn, không thể ngủ ngon trước kỳ thi. Mỗi khi có kì thi giữa kì, con rất hồi hộp, ngày nào cũng thức đến nửa đêm khiến bản thân kiệt sức.

Phụ huynh xót xa nhưng không thể làm thay được việc học của con. Một đêm trước ngày thi, con trằn trọc không ngủ được, người mẹ trò chuyện với con một lúc. Bà kiên nhẫn nói với con: "Hồi nhỏ mẹ cũng như con, trước kỳ thi cũng hồi hộp lắm. Nhưng nếu cố gắng quá mức sẽ ảnh hưởng đến việc học tập bình thường của con, kết quả đôi khi điểm số càng tụt dốc nữa. Điểm số không phải là tất cả. Điều cốt yếu là chúng ta học đúng trọng tâm, sửa lỗi sai kịp thời và cố gắng đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi tiếp theo. Đọc kỹ câu hỏi, phân tích kỹ. Như vậy dù điểm số không như mong muốn, con cũng không hối tiếc gì cả".

Đứa trẻ suy nghĩ một lúc rồi thở phào, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Không có bất kỳ áp lực nào, con dễ dàng hoàn thành bài kiểm tra, kết quả vì thế tốt hơn mọi lần.

Triết gia Emerson nói: Tự tin là bí quyết thành công đầu tiên. Không chỉ trong học tập mà trong mọi việc, bạn nên hiểu rõ chân lý này. Đừng quá lo lắng về kết quả, miễn là bạn làm việc chăm chỉ. Chỉ cần hướng tới mục tiêu đã định, vững vàng tự tin, dũng cảm tiến về phía trước, chúng ta sẽ thành công.

4 điều cha mẹ thường làm sẽ giúp những đứa trẻ có khí chất khi lớn lên-1

Vì vậy, là cha mẹ, cần làm tốt 4 điều này để con mình lớn lên đầy khí chất và tự tin.

1. Trau dồi khả năng độc lập của trẻ

Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên hướng dẫn con làm một số việc trong khả năng. Điều này sẽ dạy các em cách suy nghĩ độc lập và giải quyết các vấn đề gặp phải trong học tập và cuộc sống. Khi bé có thể tự mình hoàn thành mọi việc một cách độc lập, cha mẹ nên động viên, khen ngợi kịp thời, điều này có thể tăng tính chủ động, độc lập của trẻ.

Nhà tâm lý học Adler cho biết: Mọi người sinh ra đều mang trong mình những mặc cảm, tự ti. Nhưng cũng có một số em thoát khỏi mặc cảm, đầy tự tin trong quá trình trưởng thành. Điều này không thể tách rời sự quan tâm của cha mẹ.

Không cần biết đứa trẻ thông minh hay không, chúng ta phải yêu thương con vô điều kiện. Hãy cho trẻ biết rằng bố mẹ sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc, khi cần sự giúp đỡ thì bố mẹ sẽ luôn đứng ra hỗ trợ.

2. Cho trẻ quyền phạm sai lầm

Trẻ em không cần phải được bảo vệ quá mức, nếu chúng muốn cố gắng làm điều gì đó, cha mẹ không những không ủng hộ mà còn cố gắng ngăn cản, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Mỗi đứa trẻ, trong quá trình lớn lên sẽ không tránh khỏi một số sai lầm. Mắc lỗi và sửa sai sẽ giúp trẻ hình thành sự tự tin. Khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ có thể nói với con rằng đây là điều bình thường, quan trọng nhất là có thể phát hiện ra vấn đề và sửa chữa chúng kịp thời.

3. Chú ý vẻ bề ngoài

MC Dương Lan – tỷ phú truyền thông Trung Quốc từng được một người nước ngoài nhắc nhở khi xuất hiện trong buổi phỏng vấn vì ăn mặc luộm thuộm. Lần thứ hai, Dương Lan ăn mặc rất đẹp đi phỏng vấn, mọi chuyện suôn sẻ. Điều này cũng khiến cô hiểu ra một chân lý, sẽ không ai phát hiện ra tâm hồn tuyệt vời của bạn qua vẻ ngoài luộm thuộm.

Nếu bạn rất giỏi nhưng quần áo xộc xệch, luộm thuộm nơi công cộng thì cũng ảnh hưởng đến khí chất vì bạn không chú ý đến hình ảnh của mình. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ 3 tuổi có thể đánh giá tính cách của nhau dựa trên đặc điểm ngoại hình, có nghĩa là trẻ 3 tuổi có quan niệm thẩm mỹ. Bố mẹ vì thế, ngay từ đầu phải là người định hướng để trẻ biết rằng trang phục nào phù hợp, trang phục nào không.

4 điều cha mẹ thường làm sẽ giúp những đứa trẻ có khí chất khi lớn lên-2

Nhiều bậc cha mẹ thích xin quần áo cũ của người khác cho con mình, khi còn nhỏ, chúng có thể cảm thấy điều đó không quan trọng. Nhưng khi lớn lên, trẻ sẽ không vui khi phải ăn mặc theo ý cha mẹ. Thường xuyên mặc quần áo cũ của người khác, bé cũng sẽ cảm thấy mình không xứng đáng có được những thứ đẹp đẽ, điều này khiến bé luôn cảm thấy tự ti và không dám tiếp xúc quá nhiều với người khác.

Trước đây ai cũng nghĩ trẻ con luôn chú trọng đến việc ăn mặc sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nhưng thực tế đẹp thì ai cũng thích, đó cũng là phản ứng bản năng của mỗi người. Những đứa trẻ ăn mặc đẹp, gọn gàng cũng sẽ giành được sự yêu mến của mọi người.

Nhiệm vụ của bố mẹ là dạy cho trẻ biết tôn trọng bản thân và bày tỏ nhu cầu được tôn trọng từ người khác qua cách ăn mặc. Cũng sẽ rất nguy hiểm nếu các bé gái nghĩ rằng mình chỉ đẹp khi ăn mặc gợi cảm mà bỏ qua những giá trị về tâm hồn, phẩm chất và sẽ dễ dàng đánh mất đi sự tự tôn.

4. Hãy cho con lựa chọn

Khuyến khích con đưa ra ý kiến của mình đối với những việc mà con cần làm hàng ngày. Ví dụ, hãy hỏi con muốn mặc quần áo nào hay ăn món gì cho bữa sáng. Kinh nghiệm về việc lên tiếng cho những hoạt động như vậy giúp con tự tin và bạo dạn hơn rất nhiều. Khuyến khích con nói lên ý tưởng của mình trong các cuộc trò chuyện cùng gia đình. Cho dù chủ đề là về chương trình truyền hình mà con muốn xem hay lịch trình hoạt động của cả nhà vào ngày mai. Việc bố mẹ cần làm chỉ là đưa ra một chủ đề mà bố mẹ tin rằng con sẽ nói chuyện được cùng.

Tất nhiên, đưa ra quyết định sai lầm là điều đôi khi không thể tránh khỏi. Hãy cho con biết bạn cũng có lúc thấy tiếc nuối và giúp con vượt qua cảm xúc ấy, ví dụ như viết những cảm xúc đó ra giấy, cuộn lại rồi vứt vào sọt rác vì với trẻ nhỏ, hành động có ý nghĩa biểu tượng hàm chứa nhiều cảm xúc.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 điều cha mẹ thường làm sẽ giúp những đứa trẻ có khí chất khi lớn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO